Vụ tai nạn khiến 9 người thương vong
Theo đó, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h45 hôm qua (9/2), tại đường liên xã Đak Sơ Mei - Hà Đông thuộc địa phận làng Bok Rei, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa. Thời điểm trên, ô tô tải (loại có mui, màu xanh, trọng tải 16 tấn) mang biển kiểm soát 81C-111.25 do anh Huỳnh Đức Nguyên (sinh năm 1983, trú tổ 4, phường Chi Lăng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) điều khiển, lưu thông theo hướng từ xã Hà Đông đi Đak Sơ Mei, đến địa phận làng Bok Rei thì lao xuống vực. Trên cabin xe có 8 người, trên thùng xe là mì (sắn) lát khô.
Hậu quả, 6 người tử vong, trong đó có lái xe, 3 người khác bị thương (đang được cấp cứu tại bệnh viện). Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cùng các lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Danh tính 6 người tử vong gồm: Huỳnh Đức Nguyên (tài xế, SN 1983, thường trú tại Nguyễn Chí Thanh, phường Chi Lăng, TP Pleiku - tỉnh Gia Lai); Trần Văn Tâm (SN 1987, thường trú tại Linh Nham, Đak Jrang); Dương Văn Dũng (SN 1984, thường trú tại Kop Đo, Kon Dơng); Phan Văn Tuấn (SN 1990, thường trú tại thôn 1, Ayun); Hguh (SN 1998, thường trú tại Kop Đo, Kon Dơng, cùng huyện Mang Yang); Bùi Văn Tiện (SN 1974, thường trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đak Đoa).
Ngoài ra, 3 người bị thương cùng trú tại huyện Mang Yang là Guêm (SN 1999, thường trú tại Kop Đo, Kon Dơng); Gun (SN 1991, thường trú tại Kop Đo, Kon Dơng) và Nguyễn Tấn Vinh (thường trú tại thôn 1, Ayun).
Ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: Có 2 nạn nhân bị thương đa chấn thương nhưng không đến mức nguy kịch. Có 1 nạn nhân chỉ bị xây xát nhẹ hiện đã được người nhà đưa về để chăm sóc.
Đánh giá ban đầu về hiện trường tai nạn xe tải lao xuống vực sâu làm 9 người thương vong tại đoạn đường liên xã Đăk Sơ Mei - Hà Đông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: Đây là tuyến đường liên xã nhưng khá dốc và rất dài. Nơi xảy ra tai nạn giao thông là vị trí rất điển hình về điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như: vị trí xuống dốc, rẽ về bên phía tay trái, vực ở bên phải. Vì vậy, trong thiết kế an toàn giao thông cần có biển thông tin đầy đủ, cảnh báo hướng dẫn cho người tham gia giao thông khi tới đoạn đường như thế này.
Cùng đi với Đoàn công tác, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, vị trí xảy ra tai nạn có dốc dài, khúc cua nguy hiểm nhưng có ít biển cảnh báo nguy hiểm, biển thông tin. Đường hẹp, hai bên đường có nhiều cỏ lau che khuất tầm nhìn, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần khảo sát các điểm đèo dốc, quanh co để bổ sung thêm các biển cảnh báo; huy động các đoàn thể, tổ chức thực hiện các chương trình phát quang để các tuyến đường thông thoáng, đặc biệt là các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tỉnh cần có quy định rõ về loại phương tiện được di chuyển trên các tuyến đường này, hạn chế các phương tiện tải trọng lớn đi vào. Vì thực tế cho thấy, với tuyến đường vừa xảy ra tai nạn, việc lưu thông tránh nhau giữa các xe nhỏ đã rất khó khăn.
Hiện trường vụ tai nạn. |
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, phân công lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn, phối hợp với UBND Gia Lai chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.
Để khắc hậu quả vụ tai nạn giao thông và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn, có biện pháp xử lý nghiêm đối với lực lượng chức năng tại địa phương khi để xảy ra tình trạng xe ô tô tải chở quá số người quy định.
Yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Gia Lai khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân; lưu ý kiểm tra vi phạm về việc chở quá số người quy định đối mới mọi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xảy ra tình trạng lái xe vi phạm.
Đặc biệt phải có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động trong thời gian từ 21h00 phút ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra các sự việc tương tự.
Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai và các Sở Giao thông Vận tải địa phương kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; đặc biệt xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (chủ xe) gây tai nạn nêu trên.
Kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Có biện pháp xử lý ngay các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường nêu trên…
Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về nguyên nhân của vụ việc, Đại tá Lê Văn Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết, qua kết quả giám định ban đầu cho thấy lái xe tải trong vụ tai nạn không có nồng độ cồn, không sử dụng ma túy.
Đại tá Lê Văn Hà nhận định, thời điểm này, thời tiết ở khu vực Tây Nguyên có nhiều sương mù, ban đêm trời rất tối. Trong khi đó, đoạn đường xảy ra tai nạn không có đèn chiếu sáng, khúc cua trái và đường rất hẹp. Đặc biệt, đoạn đường xảy ra tai nạn có dốc dài liên tục khoảng 4km, khi xe xuống đoạn đường này, tài xế không làm chủ tốc độ và xảy ra tai nạn thảm khốc.