Khâm phục nghị lực bền bỉ của Henry Ford - Thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc

(PLVN) - Mẹ qua đời sớm, liên tiếp thất bại và phá sản, Henry Ford vẫn theo đuổi đam mê, trở thành huyền thoại trong giới xe hơi toàn cầu. “Không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong” là một trong những câu nói để đời của ‘ông hoàng xe hơi' của nước Mỹ.
Khâm phục nghị lực bền bỉ của Henry Ford - Thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc

Đam mê máy móc từ nhỏ

Ford Motor là cái tên không còn xa lạ ở thị trường ô tô Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. Và ít ai biết rằng, đằng sau sự thành công của một trong những hãng xe lớn nhất thế giới là những câu chuyện về sự quyết tâm, đi lên từ thất bại của người sáng lập - Henry Ford. Là một trong những người đầu tiên áp dụng kiểu dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô, Henry Ford đã trở thành người đi tiên phong trong việc cải cách ngành công nghiệp sản xuất ô tô ở Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. 

Henry Ford sinh ngày 30/7/1863 tại quận Wayne, Michigan. Ông là con cả trong một gia đình làm nông 5 con. Để đạt được thành công và mang đến danh tiếng cho hãng Ford như hiện tại, Henry Ford đã phải cố gắng và quyết tâm rất nhiều từ khi còn là một cậu bé.

Tình yêu và niềm đam mê kỹ thuật, chẳng ai hiểu cậu cả, những đêm tối trời cậu một mình bí mật đào bới, tìm tòi khắp khu xưởng của gia đình. Một tay của Henry là chiếc đồng hồ báo thức đang tháo dở, còn tay kia là chiếc tuốc-nơ-vít, chiếc đèn nhỏ dùng để chiếu sáng được kẹp giữa hai đầu gối. Năm 1876, khi ông 13 tuổi, đã vô cùng hào hứng khi lần đầu tiên được nhìn thấy một chiếc đầu máy hơi nước.

Khâm phục nghị lực bền bỉ của Henry Ford - Thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc ảnh 1
 Henry Ford có niềm đam mê bất tận với ô tô 

Cũng năm đó mẹ ông mất khiến ông suy sụp. Không còn động lực tiếp tục công việc đồng áng vất vả, Henry dành hết thời gian nghiên cứu sách vở về cơ học. Năm 16 tuổi (1879), ông được nhận vào làm thợ máy học việc tại một xưởng đóng tàu ở Detroit. Đến năm 1882, ông trở về nhà và vận hành máy kéo hơi nước cho hàng xóm và kết hôn năm 1888 với bà Clara Bryant, có duy nhất một người con trai tên Edsel Bryant Ford.

5 năm sau, Henry Ford trở thành kỹ sư trưởng công ty Edison Illuminating Company của nhà phát minh Thomas Edison vĩ đại. Những tưởng chàng thanh niên chịu bằng lòng làm việc ở trang trại nhưng đến năm 1891, vợ Ford rất sốc khi biết chồng nhận vị trí kỹ sư trực đêm tại công ty Edison Illuminating ở Detroit với mức lương 40 USD một tháng. Tưởng chừng Ford đã thỏa mãn với sự nghiệp của mình, trái lại ông từ bỏ công việc để theo đuổi giấc mơ “bốn bánh”. Giữa năm 1899, ông quyết định dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ôtô.

Những lần thất bại, nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc

Vì làm việc ca tối, ban ngày Ford mày mò phát triển mẫu động cơ đốt trong. Ông mở một xưởng máy sau nhà và sử dụng những mẩu kim loại thừa thu nhặt được. Năm 1896, với sự giúp đỡ của vài người bạn, ông hoàn thiện mẫu xe đầu tiên, đặt tên là Quadricycle. Thời điểm đó, môi trường cạnh tranh rất khốc liệt vì có nhiều công ty chế tạo xe chạy động cơ xăng dầu. Quadricycle có thể coi là thất bại đầu tiên của Ford vì thiết kế quá nhỏ và chưa hoàn thiện để sản xuất trên quy mô lớn.

Năm 1899, ông thuyết phục được một ông trùm cao su trong vùng tên William H. Murphy chạy thử quãng đường 96 km đến Farmington, Pontiac và quay lại Detroit trên chiếc xe của mình. Henry Ford tìm được nhà đầu tư đầu tiên và mở công ty Detroit Automobile vào tháng 8/1899, làm việc ở vị trí giám thị với mức lương 150 USD một tháng. Ông quyết định nghỉ việc ở Edison Illuminating dù được hứa hẹn mức lương 1.900 USD một năm.

Tuy Murphy và các cổ đông đặt rất nhiều hy vọng, Ford không thể đưa ra sản phẩm sau một năm rưỡi mày mò. Ông muốn chế tạo ra một chiếc xe hoàn hảo nhưng có quá nhiều vấn đề phát sinh mà ông không lường trước được, ví dụ như thiếu nguyên vật liệu, hay cái thì quá nặng, cái thì quá đắt. Ban giám đốc dần mất hết niềm tin vào Ford và đầu năm 1901, Detroit Automobile bị giải thể.

Không nản chí, Ford tự nhìn lại thất bại của mình và nhận ra ông đang cố làm ra một chiếc xe phục vụ tất cả yêu cầu của người dùng cùng một lúc, một điều không thể. Ông quyết định chỉ tập trung vào việc chế tạo một chiếc xe nhỏ và nhẹ hơn.

Trong ngành công nghiệp ô tô vào đầu những năm 1900, khi mà người người nhà nhà lao vào chế tạo xe, việc nhận được cơ hội thứ hai là một điều hiếm hoi. Để phục hồi danh tiếng của mình, Ford mày mò làm ra một chiếc xe đua chạy với vận tốc 1,6 km/phút (96 km/giờ) và giành chiến thắng trong cuộc đua Grosse Pointe dài 16 km. Với thành tích này, ông thuyết phục được Murphy cho mình thêm cơ hội.

Cuối năm 1901, công ty Henry Ford được thành lập và Henry Ford sở hữu 1/6 cổ phần – trị giá 100.000 USD. Lần này, để bảo đảm Ford làm việc đúng tiến độ, ban giám đốc thuê một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm (Henry M. Leland) để giám sát ông. Không phục, Ford rời công ty chỉ sau chưa đầy một năm với 900 USD trong túi và mất quyền sử dụng chính cái tên của mình. (Công ty này sau đổi tên thành Cadillac)

2 lần thất bại tưởng chừng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của kỹ sư 38 tuổi. Nhưng Ford không chấp nhận số phận. Với ông, “thất bại chỉ đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, một cách thông minh hơn”. Ông tiếp tục tìm tòi nghiên cứu và vào năm 1903, tìm được một nhà đầu tư khác tên Alexander Malcomson, người đồng ý bỏ tiền để ông mở công ty Ford Motor.

Phải mất tận 5 năm (1903 – 1908), sau 8 mẫu xe Model A, B, C, F, K, N, R, và S không mấy thành công, Ford mới đưa ra được phiên bản Model T huyền thoại và tạo ra một cuộc các mạng ngành công nghiệp ô tô. Và phải mất thêm 5 năm tiếp theo, đến 1913, ông mới hoàn thiện dây chuyền sản xuất để đạt được quy mô cần thiết. Đến năm 1918, một nửa số xe tại Mỹ là Model T. 55 tuổi, Henry Ford biến Detroit thành thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất nước này.

Khâm phục nghị lực bền bỉ của Henry Ford - Thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc ảnh 2
 Sau rất nhiều thất bại Henry Ford mới đạt được thành công

Cứ tưởng đây đã là kết thúc có hậu cho Ford. Sau những cố gắng không ngừng nghỉ, giờ ông có thể an nhàn điều hành công ty. Nhưng đến những năm 1920, Ford lại gặp một thách thức mới – Chevrolet. Trong khi Ford dành 20 năm chỉ để chế tạo một mẫu xe, Chevrolet làm ra ra mẫu xe mới hàng năm với thiết kế ngày càng được cải thiện. Kết quả là Chevrolet chiếm được phần lớn khách hàng và năm 1927, Ford buộc phải cho hàng nghìn công nhân nghỉ việc vì việc kinh doanh bị thu hẹp. Ở tuổi 64, vị chủ tịch già phải quay lại điểm xuất phát: chế tạo ra một chiếc xe mới.

Với nhiều nỗ lực, ông đưa ra một phiên bản hoàn toàn mới của mẫu xe Model A, và đem lại thành công cho công ty. Nhưng chỉ 3 năm sau, đến 1931, doanh số bán hàng lại giảm mạnh vì cuộc Đại khủng hoảng. Trong khi đó, mẫu ô tô động cơ 6 xi-lanh mới của Chevrolet thu hút hết khách hàng. Một lần nữa, Ford phải dừng sản xuất, cho công nhân thôi việc và quay về bàn thiết kế. Và cũng một lần nữa ông đưa công ty về vị trí số 1 khi ra mắt Ford V-8, chiếc xe động cơ 8 xi-lanh.

Khoảng thời gian sau đó, vì sức khỏe giảm sút, ông giao trách nhiệm quản lý công ty cho người con trai duy nhất, Edsel Ford. Đến năm 1943, Edsel bị bệnh qua đời và ở tuồi 80, Henry Ford phải quay lại điều hành công ty cho đến khi người cháu trai về tiếp quản. Ông mất 4 năm sau đó vì xuất huyết não. Hàng nghìn người đến viếng ông, các nhà máy đóng cửa trong khi hàng triệu công nhân mặc niệm tưởng nhớ người đã dạy dân Mỹ lái xe.

Trải qua hơn 100 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hãng sản xuất xe nhiều nhất thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, dù Ford không còn chiếm giữ vị trí độc tôn nhưng Henry Ford vẫn sẽ luôn là cái tên tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô. Henry Ford được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockefeller.

Hoài Thu
Cùng chuyên mục
Ô Lạt Na Lạp thị - Hoàng hậu thứ 2 của Thanh Cao Tông Càn Long đế.

Chuyện về hai gia tộc có nhiều Hoàng hậu, phi tần nhất Thanh triều

(PLVN) - Dù không phải gia tộc có nhiều quyền lực trên chính trường, nhưng trong nhiều đời Hoàng đế Thanh triều, hai gia tộc Nữu Hỗ Lộc và Na Lạp được xem là xuất sinh nhiều Hoàng hậu, phi tần của nhà Thanh. Những cái tên nổi bật xuất thân từ hai gia tộc này phải kể đến như Từ Hi Thái hậu, Kế Hoàng Hậu Ô Lạt Na Lạp thị...

Đọc thêm

Kẹo hồ lô: Món ăn đường phố “ngon, bổ, rẻ” của Trung Quốc

Kẹo hồ lô: Món ăn đường phố “ngon, bổ, rẻ” của Trung Quốc
(PLVN) - Nhắc đến kẹo hồ lô, hẳn ai cũng quen thuộc khi thường xuyên nhìn thấy món kẹo này xuất hiện trong các bộ phim cổ trang của Trung Quốc, với hình ảnh những xiên kẹo dài với viên tròn đỏ mọng được những cụ ông cụ bà, chú bé cầm trên tay đi rao bán trên các cảnh chợ tấp nhập với tiếng rao quen thuộc “kẹo hồ lô đây!”. Chỉ thể thôi cũng đủ thấy, món kẹo đã có từ rất lâu đời và ngày này trở thành biểu tượng văn hóa của người Trung Hoa.

Bí ẩn trận đồ đá tảng Stonehenge

Bí ẩn trận đồ đá tảng Stonehenge
(PLVN) - Theo khảo chứng thực địa của các nhà khoa học, trận đồ đá tảng Stonehenge ở nước Anh được xây dựng vào hậu kỳ thời đại đồ đá mới là sớm nhất, tức là vào năm 2800 trước Công nguyên, là một trong những kiến trúc đá vòng cromlech kì lạ nhất còn giữ được cho đến nay.

Gia tộc quyền lực Rothschild (Kỳ 5): Mối quan hệ giúp tay buôn tiền cắc có bước đột phá vĩ đại

Mối quan hệ giữa Mayer và Hoàng tử William đã đem lại cho gia tộc Rothschild những bước tiến vượt bậc.
(PLVN) - Như đã nói ở kỳ trước, nhờ vào mối quan hệ với Hoàng tử William mà Mayer Amschel Rothschild từ một tay buôn tiền cắc đã có thể bước chân vào giới hoàng tộc. Bằng sự nhạy bén, biết nắm bắt thời cơ và khôn khéo hơn người, Mayer đã có được những phi vụ làm ăn đem lại sự thịnh vượng cho gia tộc.

Thị trường ma túy tổng hợp ở Đông Nam Á diễn biến phức tạp bất chấp dịch bệnh Covid-19

(Ảnh minh họa).
(PLVN) - Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) vừa công bố báo cáo mới với tựa đề “Ma túy tổng hợp tại khu vực Đông và Đông Nam Á: Diễn biến và thách thức mới nhất năm 2021”, trong đó khẳng định rằng thị trường ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á vẫn không bị suy chuyển trước tác động của đại dịch Covid-19, tình trạng sản xuất và mua bán bất hợp pháp ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng đột biến trong năm 2020.

Đi tìm vua phá lưới Euro 2020

Cơ hội chia đều cho Ronaldo và Mbappe.
(PLVN) - Euro 2020 đang diễn ra sôi động trên khắp các sân cỏ trên toàn châu Âu. Ngoài chức vô địch, cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới Euro 2020" hứa hẹn sẽ rất căng thẳng khi có sự góp mặt của những chân sút xuất sắc trên khắp các sân cỏ châu Âu.

Những chuyên án đặc biệt

 Nhiều quốc gia đã tham gia vào chuyên án đặc biệt để tấn công tội phạm.
(PLVN) - Mới rồi, cơ quan điều tra tội phạm hình sự ở 16 nước trên thế giới đồng loạt hành động bắt giữ hơn 800 phần tử phạm tội thuộc nhiều tổ chức tội phạm khác nhau.

Đối đầu thêm quyết liệt

Đối đầu thêm quyết liệt
(PLVN) - Nhìn vào biểu hiện ra bên ngoài thì dường như đang có chút nghịch cảnh giữa quan hệ của Mỹ với Nga và quan hệ của Mỹ với Trung Quốc.

Sao nữ Lưu Kiều An “vào tù ra tội” vì môi giới mại dâm

Sao nữ Lưu Kiều An “vào tù ra tội” vì môi giới mại dâm
(PLVN) - Mại dâm từ lâu đã trở thành vấn nạn nhức nhối của showbiz toàn cầu. Không ít các sao nữ mất danh tiếng, sự nghiệp và lâm cảnh lao lý vì sa chân vào con đường giao dịch xác thân. Năm 2014, Đài Loan (Trung Quốc) nổi sóng khi người mẫu có tiếng của Lưu Kiều An vừa thừa nhận hành vi bán dâm và môi giới mại dâm.

Tài sắc vẹn toàn nhưng vì sao mỹ nhân Anne Hathaway vẫn bị antifan tìm mọi cách dìm hàng?

Nhan sắc ngọt ngào kiều diễm của Anne.
(PLVN) - Khi tên Anne Hathaway được xướng lên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2013, nữ diễn viên xúc động thốt lên: “Nó đã thành sự thật!”. Tuy nhiên, vinh quang dường như cũng mang đến thêm rắc rối cho “nàng Fantine khốn khổ” khi có hẳn một hội ghét ngôi sao phim Les Misérables (Những người khốn khổ) vì chiếc váy khoe “núm”, mái tóc ngắn cũn cỡn và bài phát biểu được chuẩn bị trước của Anne.

Kiếm hiệp Kim Dung: So tửu lượng Kiều Phong và Lệnh Hồ Xung

Lệnh Hồ Xung tửu lượng vô đối.
(PLVN) - Trong các bộ tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung, có 2 nhân vật có thể nói là nổi tiếng nhất về tửu lượng là Kiều Phong (Thiên long bát bộ) và Lệnh Hồ Xung (Tiếu ngạo giang hồ). Đều được miêu tả là “vô đối” về tửu lượng, vậy giữa họ, về khoản này ai hơn, ai kém?