Khám phá phép thuật Trung Hoa cổ - Kỳ 5: Bùa ngải của các phù thủy Tây Tạng

(PLVN) - Thời cổ đại, dân chúng Tây Tạng đã mời các thầy phù thủy cứu giúp, chống lại bão táp, băng tuyết, thú rừng. Trải qua hàng ngàn năm, đến nay thuật phù thủy vẫn tồn tại trong sinh hoạt xã hội hiện đại như một di sản của tín ngưỡng nguyên thủy của người Tây Tạng. 
Hình ảnh thầy phù thủy Tây Tạng đang yểm bùa làm phép. Hình ảnh thầy phù thủy Tây Tạng đang yểm bùa làm phép.

Di sản văn hóa, tín ngưỡng của vùng đất cổ

Tây Tạng là một dân tộc thiểu số sống ở vùng cao nguyên miền Tây Nam Trung Quốc. Họ có thứ văn hoá tôn giáo độc đáo. Trước khi đạo Phật du nhập vào Tây Tạng, thuật phù thủy rất thịnh hành. 

Ngay cả khi đạo Phật chiếm được địa vị thống trị ở Tây Tạng thì thuật phù thủy vẫn tồn tại trong sinh hoạt xã hội. Đến nay các nhà nhân loại học phát hiện thấy, dân chúng Tây Tạng đã mời các thầy phù thủy cứu giúp, chống lại bão táp, băng tuyết, thú rừng... Có thể nói thuật phù thủy là một di sản của tín ngưỡng nguyên thủy của người Tây Tạng. 

Thuật phù thủy nằm trong phạm trù tôn giáo nguyên thủy của dân tộc Tạng xuất hiện xất sớm. Quan niệm tôn giáo truyền thống của Tây Tạng cho rằng, thần linh tồn tại khắp mọi nơi. Trên trời, dưới đất, trong nước... vạn vật trong thế gian đến phải tuân theo lệnh của thần linh.

Những trận động đất, hoả hoạn, sấm sét, hồng thủy, băng tuyết xảy ra ở cao nguyên Thanh Hải Tây Tạng đều do thần linh tạo ra để trừng phạt, răn đe con người. Thuật phù thủy và các thầy phù thủy xuất hiện trong bối cảnh đó. Thầy phù thủy là chủ tế nghi lễ tôn giáo.

Khám phá phép thuật Trung Hoa cổ - Kỳ 5: Bùa ngải của các phù thủy Tây Tạng ảnh 1
Miền đất Tây Tạng ẩn chứa trong lòng nó những phép thuật kỳ bí, linh thiêng của Trung Hoa cổ.  

Trong thời Bộ lạc và Thị tộc, trưởng lão của thị tộc hoặc thủ lĩnh của bộ lạc đảm nhiệm vai trò này. Nắm được thần quyền, họ nắm được đại quyền trong thị tộc và bộ lạc.

Những thầy phù thủy này biết truyền đạt dân ý cho thần và ma quỷ, truyền lệnh của thần cho dân chúng, dự đoán được lành dữ, họa phúc, trừ tai họa, điều trị bệnh tật. Họ biết bói toán, gọi hồn, xua đuổi tà ma. Họ là cây cầu liên lạc giữa thần với con người, đôi khi còn đóng vai trò làm người phát ngôn của thần. Tóm lại thầy phù thủy chiếm địa vị cao trong con mắt người Tây Tạng. 

Sử sách không ghi lại nên ngày nay chúng ta không thể biết thầy phù thủy thời nguyên thuỷ của dân tộc Tạng ăn mặc thế nào, nên gọi ra sao và cũng không thể biết được cách hoạt động, dụng cụ, lời thần chú, đàn tế và cách bói toán của họ.

Khi Tây Tạng chuyển dần từ xã hội nguyên thủy sang xã hội nô lệ, bản giáo (đạo gốc) của Tây Tạng được xác lập, thuật Phù thủy Tây Tạng trở thành đặc quyền của các thầy phù thủy bản giáo.

So với thuật phù thủy trong thời kì nguyên thủy, thuật phù thủy bản giáo phức tạp, rắc rối hơn nhiều.  Cách ăn mặc, truyền nghề, lời kêu cầu, dụng cụ hành nghề của họ cũng rất. phức tạp. Tư liệu còn lại cho thấy, quyền lực của thầy phù thủy bản giáo rất. lớn, có ảnh hưởng đến Vương triều Thổ Phiên của Tây Tạng trong suốt 26 đời vua. 

Đến thế kỉ VI, đạo Phật từ Ấn Độ truyền vào Tây Tạng được vương triều tiếp nhận làm cho bản giáo dần dần mất đi vị thế, cuối cùng phải rút khỏi vũ đài chính trị và bị đạo Phật thay thế.  

Vương triều Thổ Phiên (Thổ Phồn)

 Đây là chính quyền được thành lập ở cao nguyên Thanh Tạng vào khoảng thế kỷ VI. Phiên là tên tự xưng của dân tộc Tây Tạng. Vào thế kỷ VI, liên minh bộ lạc ở Sơn Nam đã lập ra chính quyền rồi dần dần phát triển thế lực ra vùng Lhasa.

Năm 629, Songtsän Gampo (Tùng Tán Càn Bố) kế ngôi vua lập kinh đô - nay là thủ phủ Lhasa. Ông định ra pháp luật, chế độ quan chức, quân đội, thống nhất cách do lường, cho người làm ra chữ viết, giao thiệp với nhà Đường, tiếp thu văn hoá Trung Nguyên.

Lúc này Phật giáo chính thức du nhập Tây Tạng. Vào thập kỷ 90 thế kỷ VIII, thế lực Thổ Phiên cực thịnh, khống chế một cương thổ rộng lớn, phía Đông giáp Tứ Xuyên và Cam Túc, phía Tây đến Đạt Thống Lĩnh, phía Bắc đến tận Thiên Sơn.

(Đón đọc kỳ tới: Kỳ bí Đạo Sa man) 

Minh Châu - Tuệ Anh
Cùng chuyên mục
Thơ thiền Việt Nam (Kỳ 1): Tất cả các pháp đều từ tâm sinh

Thơ thiền Việt Nam (Kỳ 1): Tất cả các pháp đều từ tâm sinh

(PLVN) - Trong bài kệ cho đệ tử Cảm Thành, Thiền sư Vô Ngôn Thông mong muốn đệ tử giác ngộ vô thường và nhận biết cái chân thật để từ đó tùy căn cơ mà chú tâm vào việc truyền dạy phật pháp. Bài thơ cũng là lời răn dạy cho chúng ta cần giữ một tâm an, đừng để tâm bấn loạn trước muôn vạn biến thiên của cuộc đời.

Đọc thêm

Những đóng góp của lính thợ Việt Nam cho thương hiệu gạo Camargue nổi tiếng

Những đóng góp của lính thợ Việt Nam cho thương hiệu gạo Camargue nổi tiếng
(PLVN) - Năm 1941, trước nguy cơ thiếu lương thực, Chính phủ Pháp huy động hàng trăm lính thợ Việt Nam - những người am hiểu bí quyết trồng lúa đến Camargue giúp nông dân cải thiện kỹ thuật canh tác và chất lượng sản phẩm. Những người lính thợ Việt Nam đã giúp cho vùng Camargue trở nên giàu có nhờ chất lượng gạo vượt trội.

Bắc Giang: Những chuyến xe "0 đồng” ấm áp tình người

Đội xe thiện nguyện phục vụ công tác tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, đồ cứu trợ dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang.
(PLVN) - Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Bắc Giang buộc phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội với một số huyện, thị xã nhất là các địa điểm liên quan tới 2 ổ dịch lớn ở khu công nghiệp huyện Việt Yên. Giao thông vận tải bế tắc, những cụm dịch có nguy cơ biến thành những "ốc đảo đơn độc" thiếu nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng dịch… khi UBND tỉnh phải căng mình điều phối lượng xe có hạn trong tay.

Gặp lại mình ở làng rau Trà Quế

Gặp lại mình ở làng rau Trà Quế
(PLVN) - Hẹn nhau hết dịch chúng mình lại về Hội An du lịch, và nhất định phải ghé làng rau Trà Quế - làng quê xinh đẹp mà chỉ nhắc cái tên đã đủ cảm nhận được sự thơm thảo, an lành... 

Đến Đà Thành chiêm bái chùa Linh Ứng để cầu gì được nấy!

Tượng Phật chùa Linh Ứng trên đỉnh Bà Nà.
(PLVN) - Đà Nẵng - thành phố du lịch tuyệt diệu có tới 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng, Người ta lấy nơi toạ lạc của các ngôi chùa đính kèm tên gọi để phân biệt, chẳng hạn chùa Linh Ứng Bà Nà - Núi Chúa, chùa Linh Ứng Bãi Bụt - bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng Non Nước - Ngũ Hành Sơn.

Độc đáo ngôi chùa Không Tên

Độc đáo ngôi chùa Không Tên
(PLVN) - Tên gọi độc đáo của ngôi chùa đã gợi cho du khách ít nhiều sự tò mò. Những năm gần đây, chùa Không Tên là một địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ lỡ của du lịch khi đến thăm Đà Nẵng – thành phố đáng sống.

Người gìn giữ “báu vật” tranh thờ truyền thống của người Dao

Nghệ nhân Chảo Sành Nhàn vẽ tranh thờ.
(PLVN) - Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, một trong những giá trị văn hóa đặc sắc của người Dao chính là di sản tranh thờ. Đối với người Dao, tranh thờ chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần, tâm linh phong phú của họ. Tuy nhiên, việc bảo tồn và gìn giữ tranh thờ truyền thống của người Dao đang gặp nhiều khó khăn bởi không còn nhiều người Dao biết, yêu và theo đuổi đam mê một nghề được coi là cao quý của dân tộc mình.

Đền thiêng ngàn tuổi bên núi Quả, sông Lam

Đền Quả Sơn – một trong tứ đại thắng tích, đệ nhất danh thiêng của Nghệ An.
(PLVN) - Quả Sơn là ngôi đền linh thiêng đứng thứ nhì trong "tứ đại đền thiêng" xứ Nghệ. Đền là nơi thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - vị Tri châu có công lao to lớn xây dựng quê hương xứ Nghệ và mở mang, bảo vệ bờ cõi cho quốc gia Đại Việt dưới triều đại nhà Lý. Ngôi đền này đã được công nhận là “Di tích lịch sử văn hóa” cấp quốc gia.

Ký ức cầu Thăng Long (Kỳ 2): Lên Chèm

Lễ thông xe dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sau gần 5 tháng thi công, sáng 7/1/2021.
(PLVN) -  Cầm tờ quyết định đóng dấu Bộ Giao thông nhét vào túi, tôi ra về. Và trước lúc về tôi không quên hỏi các chú, các anh ở Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Giao thông đường lên Chèm đi thế nào? Thú thực từ nhỏ đến lúc ấy tôi chưa lên Chèm bao giờ!

Chuyện đời cơ cực của những lính thợ trên đất Pháp

Họa sĩ Lê Bá Đảng, một người lính thợ Việt Nam sang Pháp năm 1939.
(PLVN) - Khi Chiến tranh Thế giới thứ II sắp bùng nổ thì chính quốc Pháp có lệnh tuyển mộ người Việt sang làm lao công thuộc địa với dạng cưỡng bách, một số nhỏ trong đó là từ nguyện. Những chàng trai trẻ Việt Nam khi đó bị bắt ép làm công nhân trong các nhà máy sản xuất vũ khí, chịu nhiều cơ cực. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà thân phận của họ bị che khuất suốt 70 năm.

Tân Yên - Bắc Giang: Tổ kiểm tra liên ngành tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động hiệu quả

Công an huyện Tân Yên xử lý người dân vi phạm không tuân thủ phòng, chống dịch covid-19
(PLVN) - Ngày 09/05/2021 UBND huyện Tân Yên đã ban hành quyết định số 2037/QĐ-UBND về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Kể từ đó đến nay, mô hình hoạt động của Tổ kiểm tra đã có bước hiệu quả, đáp ứng tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Lục Ngạn - Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra, quản lý, thực hiện phòng, chống dịch Covid -19

Người dân tuân thủ phòng dịch chờ tiêm Vacxin.
(PLVN) -  Kể từ những ngày đầu dịch bùng phát, BCĐ Phòng chống dịch Covid 19 của huyện Lục Ngạn đã tiến hành chỉ đạo, áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời, chính xác góp phần cùng tỉnh Bắc Giang chống lây lan, bùng phát dịch trên địa bàn. Đồng thời vẫn hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Đền Cờn xứ Nghệ

Rước kiệu “bay” là nét văn hóa độc đáo tại lễ hội đền Cờn.
(PLVN) - Cạnh biển Quỳnh hoang sơ, thơ mộng có một ngôi đền đặc biệt với tên gọi đền Cờn. Đây được xem là ngôi đền linh thiêng nhất trong 4 đền nổi tiếng ở xứ Nghệ (vùng Nghệ Tĩnh trước kia). Không những linh thiêng, đền Cờn còn có cảnh quan xinh đẹp, mang đậm dấu vết lịch sử và có một sự tích kỳ bí.