Khám phá những ngôi chùa độc đáo ở Sóc Trăng

(PLO) -Sóc Trăng là tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hội tụ cư dân nhiều dân tộc sinh sống, tạo nên nét văn hóa đa dân tộc đặc sắc. Hệ thống các chùa chiềng mang nét văn hóa của dân tộc Khmer, Hoa, Kinh cũng theo đó mà được xây dựng khang trang, uy nghi thể hiện niềm tin, tín ngưỡng của các Phật tử, tín đồ. Mỗi chùa có một sắc thái, phong cách đặc sắc riêng mang nét đặc trưng của dân tộc.
 

Chùa Khleang, ngôi chùa cổ nhất Sóc Trăng

Tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng, thuộc khóm 5, phường 6, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Ngày 27/4/1990, chùa Khleang được Bộ Văn hóa – Thông tin – Thể thao (nay là Bộ VHTT&DL) xếp hạng là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Được xem là ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Sóc Trăng.

Chùa Khleang nổi bật bởi nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo, màu sắc sặc sỡ, mang đậm phong cách văn hóa của người dân Khmer
Chùa Khleang nổi bật bởi nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo, màu sắc sặc sỡ, mang đậm phong cách văn hóa của người dân Khmer
Quần thể kiến trúc chùa Khleang bao gồm: ngôi chính điện, sa la, nhà tăng, hội trường,... được bố trí hài hòa trên nền đất cao, bao quanh bởi nhiều cây xanh, đặc biệt là cây thốt nốt, với tổng diện tích 3.825 m2. Ngôi chính điện nằm ở vị trí trung tâm cao hơn mặt đất gần 2m, gồm ba cấp, mỗi cấp có vòng rào xây bằng gạch bao quanh.
Bộ mái chính điện được xây theo kiểu tam cấp, mỗi cấp chia thành ba nếp. Bờ viền mái nóc có tượng rồng uốn lượn, đầu xòe hình rẽ quạt, đuôi cong. Trên các đầu cột ở hành lang bao quanh chính điện đều có tượng Krud dang tay chống đỡ. Ngoài ra, ở các bậc thang dẫn lên chính điện còn trang trí các tượng thần Teahu và tượng chằn (Yeak).
Bên trong chính điện tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, chạm khắc công phu. Giữa chính điện là tượng Phật ngồi trên tòa sen cao 6,8m được đúc vào năm 1916
 Bên trong chính điện tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, chạm khắc công phu. Giữa chính điện là tượng Phật ngồi trên tòa sen cao 6,8m được đúc vào năm 1916
Mười hai cột được làm bằng gỗ quý, được sơn mài đen, vẽ hình rồng và hoa lá bằng nhũ vàng. Các cửa của chánh điện được làm bằng gỗ khắc cảnh giao đấu giữa giữa tiên nữ và chằn (Yeak) trên nền khung được trang trí hoa văn đến từng chi tiết. Trong chánh điện còn có các nhạc cụ được sử dụng cho các lễ hội, sinh hoạt văn hóa mang đậm phong cách truyền thống của người Khmer.

Chùa Khleang là một công trình kiến trúc nghệ thuật cao, từng chi tiết đều mang một ý nghĩa nghệ thuật tinh xảo, tỉ mĩ, thể hiện sự giao thoa giữa các nền văn hóa trong quá trình sinh sống và học tập lẫn nhau.

Ngôi chùa có hàng ngàn pho tượng bằng đất sét

Chẳng biết từ khi nào Chùa Đất Sét đã trở thành một biểu tượng đẹp, độc đáo của Sóc Trăng. Mọi người truyền tai nhau nếu đến Sóc Trăng mà không ghé qua chùa Đất Sét coi như chưa đến Sóc Trăng. 

Chùa Đất Sét mang vẻ đẹp có một không hai, toàn bộ các pho tượng đều được tạo ra do bàn tay con người nhào nặn
Chùa Đất Sét mang vẻ đẹp có một không hai, toàn bộ các pho tượng đều được tạo ra do bàn tay con người nhào nặn
Chùa Đất Sét (tên chính thức là Bửu Sơn Tự) tọa lạc tại 286 đường Tôn Đức Thắng, thuộc phường 5, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh vào ngày 10/12/2010. Đây là cơ sở thờ tự thuộc hệ phái Bửu Sơn Kỳ Hương, do ông Ngô Kim Tây khởi dựng vào năm 1906. Ban đầu chỉ là cái am đến thời ông Ngô Kim Đính mở rộng thành ngôi chùa nhỏ, bằng vật liệu cây, lá đơn sơ.
Ông Ngô Kim Tòng (con ông Ngô Kim Đính) ăn chay trường từ nhỏ, đam mê dựng tượng, nghiên cứu kinh Phật và từng bước tu học. Đến năm 20 tuổi bệnh tật liên miên tưởng không qua khỏi, gia đình đưa ông vào chùa cầu khẩn trời Phật. Kỳ diệu thay, sau đó ông hết bệnh và nhanh chóng hồi phục.  Để trả ơn trời Phật, ông ở lại tu và có ý định trùng tu lại chùa. Một hôm nằm chiêm bao thấy có người mách cách nặn tượng bằng đất sét, thế là ông Tòng theo đó thực hiện. Chưa được học qua bất kỳ trường lớp nào nhưng ngày nối ngày, ròng rã 42 năm ông miệt mài, kiên nhẫn nặn, gọt, sơn vẽ tạo nên hàng ngàn pho tượng sống động, độc đáo. Khi ngôi chùa được trùng tu hoàn tất, ông Tòng viên tịch, thọ 62 tuổi. Để lại ngôi chùa cho dòng họ Ngô trực tiếp quản lý, chăm sóc, bảo tồn hiện vật.Ngày 21/9/2017 Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục công nhận “Bửu Sơn tự Tháp Đa Bảo và Bỏa Tòa Liên hoa bằng đất sét lớn nhất”. 
Trong nội điện không rộng nhưng có trên ngàn tượng pho tượng các vị Phật, Tiên, Thánh, Thần...và linh thú do ông Ngô Kim Tòng làm ra để thờ và trang trí
Trong nội điện không rộng nhưng có trên ngàn tượng pho tượng các vị Phật, Tiên, Thánh, Thần...và linh thú do ông Ngô Kim Tòng làm ra để thờ và trang trí
 Tất cả được làm từ đất sét, pha bột hương (nhang)với keo ô dước để không bị nứt nẻ và đều được sơn phết tinh tế. Trong chánh điện, có thờ Diêu Trì Kim Mẫu là vị nữ thần từ bi rất nổi tiếng trong truyền thuyết Đạo giáo Trung Quốc. Phía sau chùa là tượng thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, khói hương nghi ngút. Du khách tin tưởng cành dương liễu cùng nước cam lồ sẽ giúp họ cầu gì được nấy, toại lòng mong ước. Nên ai nấy đều muốn hứng lấy rửa mặt để cầu mong gặp nhiều may mắn.

Chính nhờ vào nét đặc sắc có một không hai này, dù bên ngoài trông nhỏ như ngôi nhà nhưng bên trong là kho báu quý giá cần được bảo tồn và phát huy. Hứa hẹn sẽ luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương khi đến với thành phố Sóc Trăng.

Đặc sắc chùa Dơi hơn 400 tuổi

Chùa Dơi nổi tiếng là một quần thể kiến trúc đẹp và độc đáo của tỉnh Sóc Trăng

Chùa Dơi nổi tiếng là một quần thể kiến trúc đẹp và độc đáo của tỉnh Sóc Trăng

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa với lịch sử hơn 400 năm tuổi và ngắm nhìn hàng trăm ngàn con dơi đang cư trú trong khuôn viên chùa. Chùa Dơi cách trung tâm TP Sóc Trăng khoảng 3km được bao bọc bởi một cánh rừng với đủ loại cây. Có hàng ngàn con Dơi tá túc. Có những con lớn, sải cánh dài cả mét treo đen kịt trên các nhánh cây. 

Chánh điện thờ Phật Thích Ca với lối kiến trúc độc đáo
 Chánh điện thờ Phật Thích Ca với lối kiến trúc độc đáo

Trên mỗi đầu cột là những bức tượng tiên nữ Kemnar với nụ cười huyền bí, chấp tay trước ngực. Phía trên mái chánh điện có kết cấu đặc biệt với 4 hệ thống mái chồng lên nhau, các góc được trang trí hình rồng uốn lượn. Một phần mái tiếp giáp với cột trang trí hình tượng chim Cay-no, ưỡn ngực đỡ lấy mái chùa, cong vút đầy kiêu hãnh. Ngoài những kiến trúc độc đáo mang đặc trưng văn hóa truyền thống của người Khmer, đến với chùa Dơi du khách dễ dàng nhìn thấy bảng trưng bày bản đồ cổ khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam. Khi đến đây, ngoài nghe tiếng dơi kêu líu ríu, du khách còn được lắng nghe những giai điệu ngũ âm trong truyền thống của người dân tộc Khmer. 

Chùa Dơi không chỉ là quần thể kiến trúc đẹp, cổ kính mà còn là nơi sinh hoạt tôn giáo, hướng người dân đến cái nhìn chân – thiện – mỹ, sống có ích và hòa nhập với cộng đồng.

Ngôi chùa đá tảng giữa lòng thành phố

Dạo quanh thành phố, chúng ta sẽ bắt gặp nhiều ngôi chùa, đền cổ kính, nguy nga và tất cả đều mang một đặc trưng riêng độc đáo. Nếu như Bửu Sơn tự (Chùa Đất Sét) được công nhận là khu di tích nghệ thuật cấp tỉnh nổi tiếng với các pho tượng Phật làm bằng đất sét; Chùa Sro Luon (Chùa Chén Kiểu) với những vách tường được ốp bằng những mảnh ghép chén kiểu, dĩa… thì Chùa Vĩnh Hưng (còn được gọi là chùa Đá) được xây dựng tất cả bằng đá nguyên khối và đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản.

Chùa Vĩnh Hưng - còn gọi là Tổ đình Vĩnh Hưng, được thành lập năm 1912, tọa lạc tại số 110 Trần Hưng Đạo, khóm 2, phường 2, TP Sóc Trăng
Chùa Vĩnh Hưng - còn gọi là Tổ đình Vĩnh Hưng, được thành lập năm 1912, tọa lạc tại số 110 Trần Hưng Đạo, khóm 2, phường 2, TP Sóc Trăng

Xưa kia gọi là chùa Cây Điệp, còn bây giờ được gọi là chùa Đá bởi vì chùa được xây dựng bằng đá nguyên khối, mỗi khối có kích thước 30 x 20 x 20 cm. Ngôi chánh điện có không gian rộng lớn được bao bọc bởi những tảng đá nguyên khối xếp chồng lên nhau, giữ nguyên màu sắc tự nhiên, phía trên mỗi góc mái được trang trí hình hổ phù đặc trưng theo họa tiết hoa văn của Nhật Bản. 

Chùa Đá do một tín đồ giàu có thời bấy giờ dày công sáng tạo, Chùa theo phái Bắc Tông, tọa lạc trên diện tích khoảng 6.800m2
Chùa Đá do một tín đồ giàu có thời bấy giờ dày công sáng tạo, Chùa theo phái Bắc Tông, tọa lạc trên diện tích khoảng 6.800m2 

Tổng thể kiến trúc của ngôi chùa gồm có: cổng tam quan, chánh điện, nhà thờ tổ, tháp, hòn non bộ… Qua Tam quan đề hàng chữ Chùa Vĩnh Hưng, phía dưới đề tên dòng chữ Hán là đến sân chùa. Phía bên tay trái thờ Quan thế âm Bồ tát, bên phải là cổng phụ đi thẳng vào là nhà chay đường. Khuôn viên chùa bày trí rất nhiều cây xanh, hoa kiểng làm tăng thêm cảnh sắc thiên nhiên cho ngôi chùa.

Nằm giữa lòng Tp Sóc Trăng, chùa Vĩnh Hưng mang vẻ đẹp kiến trúc rất riêng, bố cục hài hòa giữa kiến trúc Nhật bản và Việt Nam, gần gũi với môi trường thiên nhiên. Chùa luôn là địa điểm tâm linh tín ngưỡng cho các Phật tử và du khách gần xa trong tỉnh Sóc Trăng đến chiêm bái và cầu quốc thái dân an. Từ nét độc đáo của những ngôi chùa tiêu biểu trên, phần nào thấy được sự đặc sắc trong văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc ở Sóc Trăng. Chúng hòa nhập và đan cài vào nhau tạo nên những nét riêng, đặc sắc khiến du khách thập phương không sao cưỡng lại được.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.