Khai trương đường bay Cần Thơ - Quảng Ninh: Tạo điều kiện phát triển cho hai địa phương giàu tiềm năng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuyến bay VJ486 khởi hành từ sân bay Cần Thơ - sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) khởi hành lúc 6h ngày 25/4 và chuyến bay ngược lại mang số hiệu VJ487 khởi hành lúc 8h55 cùng ngày là chuyến bay khứ hồi đầu tiên kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh. Đường bay này giúp kết nối hai vùng kinh tế trọng điểm; tạo điều kiện kết nối, phát triển giữa hai địa phương giàu tiềm năng.

Không cần phải đi qua sân bay Nội Bài (Hà Nội) hay sân bay Cát Bi (Hải Phòng), giờ đây chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ bay, du khách Cần Thơ đã có thể đến Quảng Ninh và ngược lại.

Cần Thơ và Quảng Ninh là hai địa phương có nhiều điểm tương đồng trong định hướng, mục tiêu phát triển, đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Đây là địa bàn trọng điểm của hai vùng kinh tế là vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH). Từ sự kết nối này tạo thêm cơ hội bứt phá, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, liên kết liên vùng và nội vùng từ Quảng Ninh lan tỏa ra vùng ĐBSH và từ Cần Thơ lan tỏa ra vùng ĐBSCL. Đặc biệt là tạo ra lợi thế cho hàng nông, thủy sản của vùng ĐBSCL có thể tiếp cận một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, mang lại giá trị gia tăng cao nhất với thị trường Trung Quốc.

Đường bay này còn có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối giao thương giữa Cần Thơ và Quảng Ninh nói riêng, cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL với vùng ĐBSH. Từ đó, thúc đẩy phát triển KTXH, ANQP, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng, góp phần khai thác có hiệu quả hơn Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đường bay còn tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch cho hai địa phương và hai vùng đồng bằng rộng lớn của cả nước. Từ chuyến bay này, kỳ vọng nhiều tour, tuyến du lịch mới mẻ, hấp dẫn sẽ được mở ra để tạo thêm cơ hội trải nghiệm, tham quan, nghỉ dưỡng.

Để tiếp tục tạo điều kiện phát triển cho hai địa phương, thời gian tới, lãnh đạo hai tỉnh thành tiếp tục có những giải pháp, cách làm hay, mô hình hiệu quả để đẩy mạnh nâng cao hiệu quả các hoạt động, khai thác triệt để các giá trị và tiềm năng vốn có của hai địa phương.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tổ chức các hội nghị tăng cường quảng bá du lịch, xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đi/đến sân bay Cần Thơ và Vân Đồn, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL và ĐBSH để cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm đa đạng, đồng bộ.

Đồng thời nghiên cứu, xây dựng các phương án, cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay mới đi/đến sân bay Cần Thơ và Vân Đồn bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, sớm đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không tại sân bay Cần Thơ; hoàn thiện thủ tục khai thác cảng hàng hoá tại sân bay Vân Đồn. Hai địa phương sẽ cùng xúc tiến đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Cần Thơ và ĐBSCL đến thị trường tỉnh Quảng Ninh, vùng Đông Bắc Bộ, thị trường Trung Quốc; và ngược lại. Đặc biệt, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù về thông quan với tuyến chuyển hàng (cargo) về vận chuyển hàng hóa qua sân bay Cần Thơ và Vân Đồn.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.