Khai trương đường bay Cần Thơ - Quảng Ninh: Tạo điều kiện phát triển cho hai địa phương giàu tiềm năng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuyến bay VJ486 khởi hành từ sân bay Cần Thơ - sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) khởi hành lúc 6h ngày 25/4 và chuyến bay ngược lại mang số hiệu VJ487 khởi hành lúc 8h55 cùng ngày là chuyến bay khứ hồi đầu tiên kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh. Đường bay này giúp kết nối hai vùng kinh tế trọng điểm; tạo điều kiện kết nối, phát triển giữa hai địa phương giàu tiềm năng.

Không cần phải đi qua sân bay Nội Bài (Hà Nội) hay sân bay Cát Bi (Hải Phòng), giờ đây chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ bay, du khách Cần Thơ đã có thể đến Quảng Ninh và ngược lại.

Cần Thơ và Quảng Ninh là hai địa phương có nhiều điểm tương đồng trong định hướng, mục tiêu phát triển, đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Đây là địa bàn trọng điểm của hai vùng kinh tế là vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH). Từ sự kết nối này tạo thêm cơ hội bứt phá, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, liên kết liên vùng và nội vùng từ Quảng Ninh lan tỏa ra vùng ĐBSH và từ Cần Thơ lan tỏa ra vùng ĐBSCL. Đặc biệt là tạo ra lợi thế cho hàng nông, thủy sản của vùng ĐBSCL có thể tiếp cận một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, mang lại giá trị gia tăng cao nhất với thị trường Trung Quốc.

Đường bay này còn có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối giao thương giữa Cần Thơ và Quảng Ninh nói riêng, cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL với vùng ĐBSH. Từ đó, thúc đẩy phát triển KTXH, ANQP, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng, góp phần khai thác có hiệu quả hơn Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đường bay còn tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch cho hai địa phương và hai vùng đồng bằng rộng lớn của cả nước. Từ chuyến bay này, kỳ vọng nhiều tour, tuyến du lịch mới mẻ, hấp dẫn sẽ được mở ra để tạo thêm cơ hội trải nghiệm, tham quan, nghỉ dưỡng.

Để tiếp tục tạo điều kiện phát triển cho hai địa phương, thời gian tới, lãnh đạo hai tỉnh thành tiếp tục có những giải pháp, cách làm hay, mô hình hiệu quả để đẩy mạnh nâng cao hiệu quả các hoạt động, khai thác triệt để các giá trị và tiềm năng vốn có của hai địa phương.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tổ chức các hội nghị tăng cường quảng bá du lịch, xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đi/đến sân bay Cần Thơ và Vân Đồn, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL và ĐBSH để cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm đa đạng, đồng bộ.

Đồng thời nghiên cứu, xây dựng các phương án, cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay mới đi/đến sân bay Cần Thơ và Vân Đồn bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, sớm đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không tại sân bay Cần Thơ; hoàn thiện thủ tục khai thác cảng hàng hoá tại sân bay Vân Đồn. Hai địa phương sẽ cùng xúc tiến đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Cần Thơ và ĐBSCL đến thị trường tỉnh Quảng Ninh, vùng Đông Bắc Bộ, thị trường Trung Quốc; và ngược lại. Đặc biệt, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù về thông quan với tuyến chuyển hàng (cargo) về vận chuyển hàng hóa qua sân bay Cần Thơ và Vân Đồn.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)