Báo cáo tại Lễ khai trương, ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, đây là nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động điều hành của Bộ Nội vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân, đảm bảo công khai, minh bạch, từng bước đơn giản hóa các TTHC; đáp ứng các yêu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân một cách tốt nhất về chất lượng và thời gian.
Trong thời gian qua, Văn phòng Bộ phối hợp với đơn vị thiết kế và đơn vị cung ứng dịch vụ (Viettel) khảo sát, cài đặt phần mềm hệ thống thông tin Một cửa điện tử tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của Bộ; bố trí bộ phận một cửa với đầy đủ trang thiết bị theo quy định, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giao dịch về TTHC của người dân và tổ chức..
“Đến thời điểm này, Bộ Nội vụ đã xây dựng và công bố 235 thTTHC thuộc các lĩnh vực công chức, viên chức; tổ chức, biên chế; tổ chức phi chính phủ; chính quyền địa phương; công tác thanh niên; tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua, khen thưởng. Trong đó có 112 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp Trung ương; 71 thủ tục do cấp tỉnh giải quyết; 37 thủ tục do cấp huyện giải quyết; 15 thủ tục do cấp xã giải quyết. Hiện Bộ Nội vụ là Bộ thứ ba trong các bộ, ngành Trung ương tổ chức khai trương và đưa bộ phận một cửa đi vào hoạt động”- ông Minh cho hay.
Cho rằng việc hoàn thành, đưa Bộ phận một cửa đi vào hoạt động mới chỉ là phần khởi đầu của công việc, do vậy để việc triển khai có hiệu quả, giảm các thủ tục phiền hà cho người dân, tổ chức trong giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị thủ trưởng các đơn vị thuộc thuộc Bộ xác định rõ phạm vi, nội dung, quy trình xử lý các thủ tục cần thực hiện. Đồng thời phải nắm rõ tổng số TTHC cấp Trung ương tại Bộ Nội vụ và các đơn vị trực thuộc Bộ; các quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, từ khâu tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức và công dân.
Cùng với đó, cần tiếp tục nghiên cứu, hiện đại hóa trang thiết bị và hoạt động của bộ phận một cửa; ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dịch vụ công trực tuyến các TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành Nội vụ, giảm tối đa việc đi lại, giao dịch của người dân, tổ chức.
Theo đó, kể từ ngày hôm nay (17/6), tất cả các TTHC đã được công bố trong danh mục nêu trên phải được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa mới bảo đảm đúng quy trình để làm cơ sở để giải quyết theo quy định của pháp luật và của Bộ Nội vụ. “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức coi đây khâu đột phá của Bộ, là thước đo sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với Bộ Nội vụ, từ đó, có ý thức, trách nhiệm hơn trong quá trình giải quyết các TTHC liên quan”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng lưu ý, hoạt động của Bộ phận một cửa tại Bộ Nội vụ trong thời gian tới còn nhiều yêu câu đặt ra, cần phải hoàn thiện hơn nữa để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, tổ chức trong giải quyết các TTHC. Vì thế, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho Lãnh đạo Bộ, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính và cải cách TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, vì một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả./.