Khai thác lợi thế du lịch cà phê

 Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2023 thu hút hàng vạn du khách tới Đắk Lắk. (Ảnh: lehoicaphe.vn).
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2023 thu hút hàng vạn du khách tới Đắk Lắk. (Ảnh: lehoicaphe.vn).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột hay thương hiệu cà phê Việt Nam đều đã ghi được những dấu ấn nhất định trên thế giới. Thực tế, sự chung tay giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân đã góp phần “kích hoạt” và phát huy những tiềm năng vốn có của loại hình du lịch cà phê tại Việt Nam.

Xây dựng sản phẩm du lịch cà phê chỉn chu

Diễn ra trong 5 ngày từ 10 – 14/3, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 ước tính thu hút từ 40.000 – 50.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến Đắk Lắk. Những hoạt động nổi bật được đông đảo người dân và du khách chú ý như: Lễ hội đường phố với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới”; Hội chợ triển lãm chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - vững bước hội nhập” thu hút 400 gian hàng với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước; Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản; Hội voi Buôn Đôn …

Qua 8 lần tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã để lại ấn tượng mạnh mẽ về một vùng đất đang vươn lên thành “thủ phủ cà phê toàn cầu”, cuộc sống của người dân ngày càng khởi sắc với việc canh tác, chế biến và xuất khẩu cà phê. Lễ hội này không chỉ là một sản phẩm du lịch đặc trưng, hút khách của tỉnh Đắk Lắk mà còn góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê tại Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ lễ hội, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã kết hợp xây dựng 42 chương trình tour trải nghiệm, khám phá phục vụ du khách, đồng thời quảng bá về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn. Theo chương trình được Ban Tổ chức Lễ hội công bố trước đó, các tour du lịch đều linh động về thời gian, đa dạng sản phẩm, tạo nhiều sự lựa chọn cho du khách. Cụ thể, các tour du lịch thường kéo dài trong 1 ngày, 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm. Trong đó tuyến 4 ngày 3 đêm được xây dựng sát với thời gian diễn ra các hoạt động của lễ hội để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách vừa tham quan du lịch, vừa tham gia lễ hội.

Như vậy, du khách đến với Đắk Lắk trong dịp Lễ hội cà phê vừa qua có thể lựa chọn rất nhiều tour du lịch khác nhau. Họ có thể tham gia các hoạt động chính của lễ hội như: Lễ khai mạc, Lễ hội đường phố, Hội voi Buôn Đôn, Hội Đua thuyền độc mộc huyện Lắk, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê, Lễ hội ánh sáng, thưởng thức vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”… Bên cạnh đó, du khách cũng có thể lựa chọn các tour trải nghiệm như rafting vượt thác, đạp xe qua đường làng Buôn Kuốp, leo núi men theo dòng sông Sê-rê-pôk, chèo thuyền khám phá dòng sông Sê-rê-pôk,… hoặc nghỉ dưỡng tại Khu du lịch sinh thái Văn hóa cộng đồng Ko Tam, Khu du lịch Lắk Resort, tham quan Bảo tàng Thế giới Cà phê, Khu nhà Bảo Đại nằm bên hồ Lắk,…

Về phía chính quyền địa phương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất và để tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về Đắk Lắk, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở ăn uống, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chuẩn bị điều kiện phục vụ tốt nhất, bảo đảm an ninh trật tự, tuyệt đối an toàn cho du khách. Trong thời điểm lễ hội, Sở đã bố trí các đoàn giám sát, kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh du lịch, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về hành vi “chặt chém”, ép giá và kiên quyết xử lý những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân vi phạm.

Bài học từ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Du lịch cà phê có một lịch sử hình thành và phát triển lâu đời trên thế giới. Đây là hình thức du lịch dựa vào sự khai thác các giá trị của cà phê như hương vị, sản phẩm và cả những giá trị lịch sử và văn hóa bản địa. Ước tính, có 400 tỷ ly cà phê được tiêu thụ hằng năm trên toàn cầu. Với niềm đam mê của đông đảo “tín đồ” cà phê, rất nhiều du khách sẵn sàng đến các cửa hiệu, cơ sở sản xuất hoặc vùng nguyên liệu cà phê để tìm hiểu văn hoá và thưởng thức đồ uống này. Thưởng thức cà phê tại không gian bản địa không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn giúp nâng cao danh tiếng và sự tiêu thụ cà phê địa phương.

Cà phê Việt Nam cũng đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đơn cử, chuyên trang ẩm thực quốc tế TasteAtlas (trụ sở tại Croatia) lựa chọn cà phê sữa đá của Việt Nam ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng những thức uống từ cà phê ngon nhất toàn cầu. Trước đó, chuyên trang này cũng công bố 50 thức uống từ cà phê phổ biến nhất thế giới, trong đó cà phê đen, cà phê trứng, sữa chua cà phê và cà phê sữa đá của Việt Nam đều góp mặt trong danh sách này.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, du lịch cà phê được đánh giá là một sản phẩm du lịch hút khách từ nhiều năm nay. Với sự phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột có thể được xem là một hình mẫu tham khảo cho các tỉnh, thành khác về việc khai thác toàn diện các nguồn tài nguyên phong phú liên quan tới cà phê nhằm mục đích phát triển mạnh các sản phẩm du lịch cà phê tại địa phương.

Thông qua sự kiện, ngành du lịch tỉnh Đắk Lắk có thể quảng bá, tạo sức lan tỏa hình ảnh “Điểm đến an toàn, thân thiện, đậm đà bản sắc Tây Nguyên” đến với du khách cũng như các nhà đầu tư du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh việc thúc đẩy các tour du lịch, địa phương này cũng đã chú trọng vào phát triển các loại quà lưu niệm và các loại đồ uống khác nhau để nâng cao giá trị trải nghiệm cho du khách.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.