Khái niệm “nước có nền kinh tế thị trường” của Mỹ có hợp lý?

Theo các quy định hiện hành về chống bán phá giá trong pháp luật Hoa Kỳ, một quốc gia có nền kinh tế phi thị trường là quốc gia nước ngoài mà ở đó các cơ quan quản lý nhà nước không hoạt động dựa trên các nguyên tắc thị trường về chi phí và cấu trúc giá, vì vậy hoạt động mua bán hàng hóa ở các quốc gia này không phản ánh giá trị thực của hàng hóa.

Theo các quy định hiện hành về chống bán phá giá trong pháp luật Hoa Kỳ, một quốc gia có nền kinh tế phi thị trường là quốc gia nước ngoài mà ở đó các cơ quan quản lý nhà nước không hoạt động dựa trên các nguyên tắc thị trường về chi phí và cấu trúc giá, vì vậy hoạt động mua bán hàng hóa ở các quốc gia này không phản ánh giá trị thực của hàng hóa.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Luật chống bán phá giá của Hoa Kỳ áp dụng những chính sách khác nhau cho các quốc gia có nền kinh tế thị trường và các quốc gia có nền kinh tế phi thị trường.

Trong một vụ kiện chống bán phá giá liên quan tới các nhà xuất khẩu từ nước có nền kinh tế thị trường, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ xác định sự tồn tại của hành vi bán phá giá bằng cách kiểm tra liệu nhà xuất khẩu đó có bán sản phẩm vào Hoa Kỳ với mức giá thấp hơn mức giá thông thường. Giá hàng nhập khẩu sẽ được so sánh với giá của các sản phẩm tương tự trên thị trường nội địa.

Nếu việc so sánh này không thể thực hiện được do không có sản phẩm tương tự trên thị trường nội địa, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ so sánh giá hàng nhập khẩu với một mức giá được tính toán trên cơ sở xác định chi phí hoặc với giá của sản phẩm tương tự được bán cho một nước thứ ba.

Nếu mức giá hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ thấp hơn mức giá được so sánh, và nếu chứng minh được có thiệt hại thực tế hoặc nguy cơ xảy ra thiệt hại thực tế cho ngành công nghiệp nội địa của Hoa Kỳ, các biện pháp chống bán phá giá sẽ được áp dụng để bù trừ lại biên độ phá giá và bảo vệ các nhà sản xuất Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nếu nước xuất khẩu là nước có nền kinh tế phi thị trường, luật pháp Hoa Kỳ sẽ xem giá và chi phí sản xuất là không đáng tin cậy. Tùy thuộc vào độ chính xác của những thông tin sẵn có, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể xác định giá thông thường của sản phẩm bị điều tra dựa trên cơ sở mức giá của một sản phẩm tương tự tại nước nhập khẩu.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng có thể thay thế giá tại một nước có nền kinh tế thị trường có cùng mức độ phát triển như nước có nền kinh tế phi thị trường đang bị xem xét. Phương pháp này thường được gọi là “phương pháp nước thay thế”.

Nhiều người đã phê phán việc sử dụng các phương pháp khác nhau cho các nước có nền kinh tế thị trường và các nước có nền kinh tế phi thị trường để xác định tình trạng phá giá.

Thứ nhất, thực tế không hề có nền kinh tế nào là nền kinh tế thị trường hoàn toàn. Mọi nền kinh tế đều chịu sự điều chỉnh, can thiệp của chính phủ ở các mức độ khác nhau.

Thứ hai, sẽ là không công bằng nếu phân biệt giữa nền kinh tế thị trường và nền kinh tế phi thị trường cho mục đích xây dựng các quy định pháp luật về chống bán phá giá. Chỉ một chút khác biệt giữa các phương pháp sử dụng để tính toán biên độ phá giá sẽ làm cho các nhà xuất khẩu từ các nước có nền kinh tế phi thị trường bị áp thuế chống bán phá giá ở mức cao và không thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ.

Thứ ba, các quy định có liên quan tới các nước có nền kinh tế phi thị trường thực sự chưa rõ ràng, do vậy đã trao cho cơ quan quản lý về chống bán phá giá thẩm quyền quyết định rất lớn. Thực tế, việc xác định một nước có nền kinh tế thị trường hay nền kinh tế phi thị trường phụ thuộc rất nhiều vào sự diễn giải của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Thứ tư, việc xác định nước thay thế phức tạp và hầu như không bao giờ chính xác bởi các nước có nền kinh tế thị trường và các nước có nền kinh tế phi thị trường có nhiều điểm khác nhau. Mặc dù khái niệm nước thay thế nghe có vẻ khả thi, thực tế hầu như không thể so sánh được giữa nước thay thế và nước xuất khẩu. Vì thế, không thể xác định được mức giá thay thế chính xác trong quá trình điều tra chống bán phá giá.

Thứ năm, phương pháp sử dụng nước thay thế hoàn toàn không thể tiên liệu được. Đối với nhà sản xuất, họ hoàn toàn không biết và không dự liệu được phương pháp xác định giá thay thế của cơ quan quản lý về chống bán phá giá của Hoa Kỳ. Nhà xuất khẩu từ một nước có nền kinh tế phi thị trường không thể dựa vào bất cứ tiêu chuẩn nào khi xác định mức giá xuất khẩu để sản phẩm của họ sẽ không bị xem là phá giá.

Hơn nữa, các nhà sản xuất các sản phẩm tương tự tại nước thay thế thường là đối thủ cạnh tranh với các nhà xuất khảu và nhà sản xuất của nước xuất khẩu. Vì vậy, các nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu tại nước thay thế thường không muốn cung cấp những thông tin có liên quan phục vụ công tác điều tra chống bán phá giá, hoặc họ có thể cung cấp những thông tin sai lệch gây bất lợi cho những nhà xuất khẩu đến từ nước có nền kinh tế phi thị trường.

Vụ kiện cá da trơn của Việt Nam, mà kịch bản sau đó có vẻ như được lặp lại trong vụ kiện tôm đông lạnh, đã cung cấp những bằng chứng chứng tỏ rằng phương pháp sử dụng nước thay thế là hoàn toàn không hợp lý. 

Trong các vụ kiện này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ bị cho là đã lạm dụng thẩm quyền của mình khi họ sử dụng phương pháp nước thay thế để áp biên độ chống bán phá giá cao cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã kết luận rằng những dữ liệu sẵn có để giá và chi phí sản xuất tại Việt Nam là không đáng tin cậy. Vì thế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu của Bangladesh để xác định mức giá thông thường cho sản phẩm của Việt Nam vì Bangladesh được cho là có trình độ phát triển kinh tế giống với Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định giá trị thay thế của Bộ Thương mại Hoa Kỳ có rất nhiều nhược điểm.

Thứ nhất, không giống với các công ty bị điều tra ở Việt Nam, hai Cty tôm của Bangladesh không tự nuôi tôm.

Thứ hai, các dữ liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là do các Cty Bangladesh tự nguyện cung cấp chứ không xuất phát từ quá trình điều tra độc lập. Khi các Cty Bangladesh không cung cấp đủ các thông tin cần thiết phục vụ việc điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu của các Cty Ấn Độ.

Với những lý do trên đây, chúng tôi cho rằng cần xóa bỏ sự phân biệt khái niệm nước có nền kinh tế thị trường và nước có nền kinh tế phi thị trường trong pháp luật về chống bán phá giá của Hoa Kỳ.

Đỗ Thành Công

Đọc thêm

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.