Khai mở thị trường Pháp bằng 1 tấn vải thiều đặc sản Thanh Hà gắn tem truy xuất nguồn gốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), vào 21h tối qua (ngày 12/6), lô vải thiều đặc sản Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại đã vào thị trường Pháp qua đường hàng không.
Lô hàng vải thiều đặc sản Thanh Hà đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp. Lô hàng vải thiều đặc sản Thanh Hà đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp.

Đây là thành quả của sự hợp lực xúc tiến kiên trì, khẩn trương giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trong những ngày qua, kể từ sau khi thực hiện các phiên giao thương trực tuyến bên lề Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, kết nối vải thiều Thanh Hà cho tỉnh Hải Dương. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, công tác quảng bá về trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung hết sức quan trọng. Hiện chưa nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam. Do đó, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực thị trường EU để thiết kế, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái vải cũng như nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tiềm năng và triển vọng khác của Việt Nam tại EU.

Tổng dung lượng thị trường Châu Âu đối với trái vải nhập khẩu được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn mỗi năm. Madagascar là nhà cung cấp vải lớn nhất cho Châu Âu, với nguồn cung các loại trái cây ngoại lai (chủ yếu là vải) là hơn 15,5 nghìn tấn, phần lớn dành cho thị trường Pháp. Đây là cơ hội cho trái vải Việt Nam tham gia vào thị trường này.

Ông Vũ Anh Sơn – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Xu thế mới trên thế giới hiện nay là tiêu dùng có trách nhiệm, những gì tem truy xuất nguồn gốc itrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Trước năm 2017, phần lớn trái vải được nhập khẩu qua cảng biển của Bỉ nhưng sau khi Pháp có đường vận chuyển trực tiếp, lượng nhập khẩu vải qua Bỉ đã giảm từ 14.000 tấn (2016) xuống còn 7 nghìn tấn (2017). Hiện nay, Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ 2 sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho Châu Âu. Một phần không nhỏ vải nhập khẩu vào Pháp thông qua đường hàng không.

Số liệu nêu trên cho thấy tiềm năng cho trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp rất lớn. Đến nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập vào Pháp nhưng đều qua các kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước Châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp.

Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại phát triển được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung.

Dự kiến, trong tháng vải này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng.

Anh Vũ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hai doanh nghiệp phân bón của PVN: Nỗ lực tăng nguồn cung

Phân bón Phú Mỹ được nhiều nông dân tin dùng.
(PLVN) - Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, giá phân bón liên tục lập đỉnh mới. Hai doanh nghiệp phân bón của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dồn lực để sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguồn cung phân bón cho người dân trong nước.

Mỹ chi hơn 15 tỷ USD nhập khẩu trái cây tươi Việt Nam

Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa.
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến.

Ngành Dệt may làm gì khi 1 vạn lao động bị “bó gối”?

Dệt may Việt Nam lo không trả được đơn hàng cho đối tác vì COVID-19.
(PLVN) - Tính đến ngày 10/7, đã có trên 10.000 lao động của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) không thể đến nhà máy. Con số này đáng quan ngại vì chiếm tới 10% lực lượng lao động của toàn Tập đoàn và trên 20% lực lượng lao động ở phía Nam - khu vực có đóng góp trên 60% thu nhập của Tập đoàn này.

Giá dầu tốt, chỉ tiêu tài chính PVN khả quan

Đạm Cà Mau là một điểm sáng của ngành Dầu khí về sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng đầu năm.
(PLVN) -  Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều doanh nghiệp của ngành Dầu khí vẫn hoạt động kinh doanh tốt nhờ giá dầu ở mức khá cao và khả năng quản trị tốt.

Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng môi trường đầu tư ở Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng môi trường đầu tư ở Việt Nam
(PLVN) - Dữ liệu khảo sát mới nhất của Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Doanh nghiệp ngành Nông nghiệp đang vướng gì?

Sơ chế thanh long xuất khẩu tại tỉnh Tiền Giang.
(PLVN) -  11 Hội, Hiệp hội doanh nghiệp ngành Nông nghiệp vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đề xuất tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Lập Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Lập Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã lập Ban chỉ đạo với yêu cầu cấp bách: Cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu người dân tại TP Hồ Chí Mình và các tỉnh phía Nam có dịch, đồng thời không để tình trạng thiếu điện trong bất cứ tình huống nào.