Khai mạc triển lãm Quốc tế về Công nghệ đường sắt – hạ tầng đầu tiên tại Việt Nam
Sáng 12/11, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC) đã diễn ra “Triển lãm & Hội nghị Quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng” (VRT & CONS 2025). Đây là triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành đường sắt - hạ tầng lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Sự kiện VRT & CONS 2025 được diễn ra trong 4 ngày, từ 12-15/11/2025. Chủ đề xuyên suốt của sự kiện là "Tương lai Đường sắt Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu", nhấn mạnh mục tiêu phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hiện đại, gắn với chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Sự kiện do Cục Đường sắt Việt Nam (VNRA) - Bộ Xây dựng; Cục Công nghiệp An ninh - Bộ Công an; Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ Xây dựng chỉ đạo và phối hợp. Cùng đó có sự tham gia, đồng hành của nhiều bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Ban Tổ chức, VRT & CONS 2025 sự kiện thu hút gần 200 doanh nghiệp và tổ chức, với hơn 120 gian hàng trưng bày công nghệ. Đây được định vị là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn, nhằm kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam.
"Xương sống" của hạ tầng và yêu cầu cấp thiết
VRT & CONS 2025 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, xanh và thông minh. Ngành đường sắt được xác định là “xương sống” của hệ thống vận tải quốc gia, gắn liền với các dự án chiến lược như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để thực hiện khát vọng này, việc phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là mục tiêu trọng tâm.

Riêng đường sắt được xác định là phương thức vận tải quan trọng nhất, là huyết mạch giao thông trong nội địa, là giải pháp căn cơ duy nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị. Do vậy, tại Kết luận 49 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã xác định mục tiêu Việt Nam đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia hiện đại và mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh tại Hà Nội, TP.HCM.
"Đường sắt là một lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cực lớn, công nghệ cực kỳ phức tạp, thời gian triển khai kéo dài và cần một cơ chế quản lý, vận hành đặc biệt hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh vai trò của sự kiện lần này không chỉ là một triển lãm thương mại đơn thuần mà phải trở thành một “diễn đàn chiến lược” và là "nền tảng kết nối hệ sinh thái của ngành đường sắt".
"VRT & CONS 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, thực chất, qua đó biến thành các hợp tác cụ thể, cùng nhau xây dựng đường sắt Việt Nam hiện đại, bền vững, hiệu quả", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Thứ trưởng Duy cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc "đồng hành", "lắng nghe" và "kiến tạo" môi trường đầu tư thuận lợi. "Chúng tôi coi sự thành công của các bạn cũng chính là sự thành công của Việt Nam."
Thứ trưởng kêu gọi các đối tác trong nước và quốc tế hãy cùng thảo luận thực chất để "biến những tiềm năng trên giấy, những cuộc thảo luận tại hội trường thành những hợp đồng, những dự án, những tuyến đường sắt hiện thực trong tương lai gần".
"Để thực hiện khát vọng xây dựng hệ thống đường sắt hiện đại đó, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các quốc gia, sự chia sẻ, đồng hành, hợp tác của doanh nghiệp trên quan điểm: Thành công của quý vị là thành công của chúng tôi".

Bày tỏ vinh hạnh tham dự sự kiện, bà Helga Margarete - Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam cho biết, Đức có lịch sử phát triển đường sắt lâu đời, với trình độ công nghệ cao trong thiết kế, vận hành và bảo trì. Đức sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trong phát triển hạ tầng đường sắt, hướng tới mục tiêu kết nối vùng miền, thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế.
Từ chính sách đến kết nối đầu tư và chuyển giao công nghệ
VRT & CONS 2025 quy tụ gần 90 doanh nghiệp trong nước và quốc tế có công nghệ, sản phẩm liên quan đến đường sắt tốc độ cao đến từ Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và nhiều quốc gia khác. Đại diện Việt Nam có sự tham gia của các đơn vị chủ chốt như Cục Đường sắt Việt Nam, Hanoi Metro, Hòa Phát, Vĩnh Hưng, Mico, TRV cùng nhiều doanh nghiệp xây dựng và công nghiệp hỗ trợ.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình VRT & CONS 2025 gồm hai trục chính. Triển lãm chuyên ngành bao gồm trưng bày các sản phẩm, thiết bị, giải pháp và công nghệ đường sắt - hạ tầng, từ đoàn tàu, tín hiệu điều khiển, TBM, MRO, thiết bị bảo trì bảo dưỡng, đến vật liệu, thiết bị xây dựng, công nghiệp hỗ trợ.
Khu vực triển lãm trưng bày các công nghệ và giải pháp hàng đầu, bao gồm: Công nghệ đào hầm (TBM) và thiết bị thi công ngầm; Giải pháp hạ tầng đường sắt, kết cấu đường ray, chống rung và giảm tiếng ồn; Hệ thống tín hiệu thông tin (FRMCS), an toàn, giám sát và điều khiển; Giải pháp MRO (bảo trì - sửa chữa), thiết bị depot và máy hàn ray.
Song song với triển lãm là chuỗi hội nghị, diễn đàn chuyên sâu. Ngay sau phiên khai mạc, "Diễn đàn cấp cao" đã thảo luận về quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đường sắt từ các đối tác quốc tế như Đức và Hàn Quốc.

Các phiên trọng tâm khác bao gồm "Tọa đàm Cấp cao (CEO Roundtable)" và "Hội nghị Kết nối các nhà đầu tư". Các phiên này tập trung hiến kế về các "nút thắt" lớn như: Mô hình PPP (Hợp tác công - tư) và TOD (Phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng); Cơ chế chia sẻ rủi ro và huy động vốn dài hạn; Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển chuỗi cung ứng.

Một trong những kết quả cụ thể của sự kiện là "Lễ công bố & ký kết hợp tác (MOU Signing Ceremony)". Nhiều biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế đã được ký kết, tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển chuỗi cung ứng công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ TBM, MRO, và tín hiệu điều khiển; Đào tạo nguồn nhân lực và chuyển đổi số trong vận hành.
Sự kiện VRT & CONS 2025 được đánh giá là không gian hội tụ hiếm có giữa chính sách, công nghệ, tài chính và doanh nghiệp. Ban Tổ chức cho biết sẽ nghiên cứu để đưa VRT & CONS trở thành sự kiện thường niên, hình thành "nền tảng đối thoại thường trực" cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt tại Việt Nam.