Khai mạc lễ hội trà Shan tuyết

(PLVN) - Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn - Yên Bái lần thứ Nhất, năm 2023, với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây" khai mạc vào tối nay, 22/9.
Không gian văn hóa trà Shan tuyết được huyện Văn Chấn - Yên Bái tái hiện trong lễ khai mạc. Ảnh: Nguyên Đức.

Không gian văn hóa trà Shan tuyết được huyện Văn Chấn - Yên Bái tái hiện trong lễ khai mạc. Ảnh: Nguyên Đức.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết, việc tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết là một giải pháp để cụ thể hóa chủ trương, định hướng phát triển du lịch trên địa bàn huyện Văn Chấn. Vùng trà Shan tuyết mọc tự nhiên trên khắp vùng núi cao, quanh năm mây phủ diện tích với diện tích trên ngàn ha, hàng trăm cây chè Shan tuyết cổ thụ đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản.

Trà Shan tuyết cổ thụ Văn Chấn là món quà quý giá của trời đất ban tặng, không chỉ đem lại giá trị lớn về kinh tế mà hương vị đặc biệt của trà shan tuyết được kết tinh từ linh khí của đất trời, khiến cho “việc pha trà trở thành một nghệ thuật, người thưởng trà là một nghệ sĩ”.

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng tham dự lễ khai mạc Trà Shan tuyết lần thứ nhất. Ảnh: Nguyên Đức.

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng tham dự lễ khai mạc Trà Shan tuyết lần thứ nhất. Ảnh: Nguyên Đức.

Với chủ đề “Tinh hoa giữa ngàn mây” chương trình nghệ thuật gồm 3 chương ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Văn Chấn gắn với trà Shan tuyết, bản sắc độc đáo riêng có của 18 dân tộc anh em, những tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong khuôn khổ lễ hội, loạt hoạt động đặc sắc diễn ra đan xen. Từ ngày 23 - 25/9, tại xã Suối Giàng sẽ diễn ra Lễ hội tôn vinh cây Chè tổ với các hoạt động gồm rước lễ từ trụ sở UBND xã Suối Giàng đến địa điểm cây Chè tổ, tổ chức Lễ cúng, trải nghiệm quy trình hái chè, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như giã bánh dày, múa khèn, thổi sáo Mông, đẩy gậy, kéo co.

Ngày 22 - 25/9, tại Không gian Văn hoá Trà Suối Giàng diễn ra Đêm Tiệc trà nhằm biểu diễn cách pha trà đạo, thưởng trà và chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ dân tộc Mông và tổ chức đấu giá sản phẩm Trà, cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ và trải nghiệm, tham quan vườn trà cổ thụ, động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc.

Triển lãm ảnh về đất và người Văn Chấn tạo điểm nhấn thu hút người dân. Ảnh: Nguyên Đức.

Triển lãm ảnh về đất và người Văn Chấn tạo điểm nhấn thu hút người dân. Ảnh: Nguyên Đức.

Ngày 22 - 26/9, có triển lãm tranh, ảnh về đất và người Văn Chấn, ảnh đẹp của vùng miền Tây tỉnh Yên Bái, trước cổng Sân vận động huyện và dọc tuyến đường hành lang.

Ngoài ra, tại các xã Sơn Thịnh, Đồng Khê (huyện Văn Chấn) sẽ tổ chức Không gian văn hoá Dân tộc Thái và Trưng bày, trao đổi, mua, bán các bán các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của xã Suối Bu, xã Đồng Khê và các xã lân cận, gắn tem chợ 5 nghìn để quản lý chất lượng sản phẩm phục vụ du khách.

Tại sân vận động trung tâm huyện Văn Chấn, hàng trăm gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trà Shan Tuyết, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của các địa phương, các sản phẩm thương mại và trình diễn các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc.

Du khách thưởng thức Trà Shan tuyết tại không gian trưng bày của lễ hội. Ảnh: Nguyên Đức.

Du khách thưởng thức Trà Shan tuyết tại không gian trưng bày của lễ hội. Ảnh: Nguyên Đức.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Chấn - Yên Bái cho biết, Lễ hội được tổ chức để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm Trà Shan tuyết Văn Chấn cùng những tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống, nhằm thu hút khách du lịch đến với Văn Chấn.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.