Khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2020 - 2021

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
(PLVN) - Sáng 26/3 tại Học viện Âm nhạc Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2020 – 2021.

Năm nay, cuộc thi được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 25/3 đến ngày 27/3/2021. Đây là năm thứ 9 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Đối tượng dự thi là các học sinh đang học lớp 8, 9 bậc THCS và học sinh đang học tại các trường THPT. Đây là một sân chơi cho các em học sinh vận dụng những kiến thức đã học để xây dựng phương pháp nghiên cứu hiệu quả, định hướng nghề nghiệp tương lai, cũng như chọn ra những dự án tiêu biểu để tham dự cuộc thi quốc tế tại Mỹ vào tháng 5 tới đây.

Có tổng cộng 141 dự án tham dự cuộc thi, gồm có 113 dự án cấp THPT và 28 dự án cấp THCS. Các dự án tham gia xuất phát từ nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, khoa học xã hội hành vi, thiên văn học, khoa học vật liệu… Cuộc thi được diễn ra trực tiếp tại Thừa Thiên Huế (139 dự án) và trực tuyến tại Hải Dương (2 dự án).

Các học sinh tranh tài khả năng sáng chế khoa học.
Các học sinh tranh tài khả năng sáng chế khoa học.

Mỗi dự án được đánh giá qua 2 phần độc lập gồm chấm điểm các hồ sơ tham dự và phỏng vấn trực tiếp qua các gian trưng bày (5 giám khảo phỏng vấn độc lập).

Ngoài các giải thưởng cấp quốc gia, ban giám khảo sẽ chọn ra 7 dự án tham dự cuộc thi cấp quốc tế tại Mỹ. Đồng thời cuộc thi năm nay sẽ có thêm nội dung khen thưởng từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho các giáo viên hướng dẫn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho hay, trong những năm qua, giáo dục phổ thông Việt Nam đã có nhiều đổi mới cả về mục tiêu, nội dung, phương thức giáo dục, cách kiểm tra đánh giá và thu được những kết quả góp phần quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.

Ông Độ đề nghị Ban Tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, điều hành khoa học, đảm bảo tính chính xác, công bằng cho cuộc thi. Qua đó, cũng đổi mới cách dạy học, đánh giá học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.