Khai giảng năm học mới: Đủ chỗ học cho con em sinh sống tại TP HCM

TP HCM tiếp tục xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc...
TP HCM tiếp tục xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc...
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2024 – 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đang khẩn trương triển khai các công tác, đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, năm học 2024 – 2025, toàn Thành phố có hơn 1.7 triệu học sinh, tăng 24.097 em và tăng nhiều ở cấp trung học phổ thông (do chênh lệch giữa học sinh khối lớp 12 ra trường và lớp 9 tốt nghiệp vào học lớp 10).

Dù vậy, năm học 2024-2025 vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Dự kiến ngày 5/9, Thành phố đưa vào sử dụng 18 dự án với 413 phòng học mới, trong đó, số phòng học tăng thêm là 359 phòng. Sau ngày 5/9 đến hết tháng 12/2024, Thành phố sẽ đưa vào sử dụng 5 dự án với 63 phòng học mới, trong đó, số phòng học tăng thêm là 53 phòng.

Về chương trình Khai giảng, trong nhiều năm qua, chương trình này của ngành giáo dục Thành phố có 2 phần: Phần Lễ: Tinh thần ngắn gọn, tối đa 60 phút. Phần Hội: Sau phần Lễ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh trong ngày đầu năm học mới.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đang xin ý kiến Thường trực UBND TP về các nội dung cụ thể trong chương trình Lễ Khai giảng năm học mới 2023 – 2024 cho từng cấp học trên tinh thần nêu trên.

Ngoài ra, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, căn cứ quy định tại Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND và tình hình thực tế các hoạt động giáo dục trên địa bàn Thành phố, hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp Sở Tài chính xây dựng nội dung hướng dẫn các khoản thu để các cơ sở giáo dục thực hiện thống nhất trong năm học 2024-2025 để cha mẹ học sinh có cơ sở giám sát việc thực hiện của cơ sở giáo dục; đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi, công tác quản lý cơ sở vật chất đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định.

Về công tác trọng tâm năm học 2024 – 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND Thành phố đề ra các kế hoạch, giải pháp linh động, phù hợp với đặc thù của địa phương. Trong đó, gồm một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở nhóm, lớp độc lập, tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.

Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tăng cường công tác chính trị, giáo dục quốc phòng an ninh đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên. Tiếp tục duy trì và khai thác hiệu quả không gian văn hóa Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường.

Tiếp tục xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc. Nhân rộng mô hình vinh danh học sinh, tạo môi trường để học sinh có thể thể hiện được những tố chất, phẩm chất, năng lực của bản thân và thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cũng đã tham mưu 18 Đoàn công tác do Thường trực Thành uỷ, BTV Thành uỷ, Thường Trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN Thành phố, Lãnh đạo các các Ban Đảng làm trưởng đoàn đến tham dự và chúc mừng các cơ sở giáo dục nhân ngày khai giảng năm học mới (gồm các đơn vị được khánh thành mới, đơn vị được nhận cờ thi đua, khen thưởng cấp Nhà nước, đơn vị nhận chuẩn quốc gia).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.