Khai giảng năm học 2019-2020: Kỳ vọng nhiều đổi mới

Cô và trò Trường Tiểu học Phạm Văn Chính (quận 9, TP.HCM) hân hoan trong ngày khai giảng và khánh thành trường sáng 4/9.
Cô và trò Trường Tiểu học Phạm Văn Chính (quận 9, TP.HCM) hân hoan trong ngày khai giảng và khánh thành trường sáng 4/9.
(PLVN) - Hôm nay (5/9), hơn 20 triệu học sinh, sinh viên (HSSV) trong cả nước bước vào năm học 2019-2020 - năm học bản lề mang đậm dấu ấn đổi mới, tạo tiền đề và động lực, niềm tin cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo của giáo dục. Đó là kỳ vọng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, cũng là mong mỏi của xã hội khi bước vào năm học mới. 

Đổi mới từ lễ khai giảng

Từ nhiều năm nay, cứ hễ chuẩn bị bước vào năm học mới, thì câu chuyện về lễ khai giảng với phần lễ và phần hội rườm rà dành cho “người lớn” với những bản thành tích, khẩu hiệu rập khuôn năm nay qua năm khác lại xuất hiện. Trong khi đó, ngày khai giảng phải là một ngày vui với những kỷ niệm đẹp và náo nức bước vào năm học mới, chứ không phải sự mệt mỏi…

Nhằm thay đổi thực tế này, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT cho biết, từ năm 2018, Bộ đã chỉ đạo tinh giản các thủ tục trong ngày khai giảng để tạo sự hào hứng cho học sinh, đặc biệt học sinh đầu cấp.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số trường vẫn tổ chức các hoạt động vì người lớn, chưa thực sự quan tâm đến mong muốn của học sinh, vì học sinh. Năm nay, Bộ đã ký văn bản hướng dẫn năm học với tinh thần đổi mới, đề nghị các trường tổ chức phần lễ đơn giản, tăng phần hội, chú trọng lễ đón học sinh đầu cấp. Bộ cũng lưu ý các trường không đọc báo cáo tốn thời gian, gây mệt mỏi cho học sinh.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức, một trong ba vấn đề mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chính là tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục trong năm học mới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các trường tập trung giáo dục đạo đức học sinh. Đó là trách nhiệm của tất cả giáo viên, không phải là chuyện của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn Giáo dục công dân như trước.

Theo đó, giáo dục đạo đức không phải là những chuyện cao siêu mà lấy gương người tốt việc tốt ngay trong trường học, lớp học xung quanh mình. Trường học cũng kết nối với phụ huynh để giáo dục học sinh, tránh tình trạng khoán gọn cho nhà trường. Đề nghị huy động toàn xã hội cùng chung tay giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Và từ góc độ thực tế, PGS. TS Toán Chu Cẩm Thơ cho rằng  hiện nay trong nhà trường, nhiều thầy cô đang hiểu không đúng về giáo dục đạo đức cho học sinh chỉ ở 2 môn học đạo đức hay Giáo dục công dân. Thực tế, hai môn học đó chỉ giúp học sinh có hiểu biết về đạo đức. Còn rèn luyện đạo đức thì không chỉ có trách nhiệm của môn học này.

Trong khi đó, việc học tập tốt nhất bắt đầu từ giáo dục thái độ và đó cũng là một phần rèn luyện đạo đức… Mong rằng, ở năm học mới 2019-2020 sẽ không còn tình trạng nhiều thầy cô than phiền, dạy văn hóa đã hết thời gian rồi, quá mệt mỏi rồi, việc giáo dục đạo đức xin dành cho gia đình…

Cả nước sẵn sàng cho năm học mới

Tại Thủ đô, trước thềm năm học mới, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian khai giảng năm học mới 2019-2020. UBND TP giao Sở GTVT tăng cường kiểm tra, xử lí nghiêm vi phạm đối với xe hợp đồng, xe buýt trong việc đưa đón học sinh đến trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường.

Giao Sở GTVT, Công an TP tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lí nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông, các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông…

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT, UBND các quận huyện thị xã được giao rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết để xây dựng nhà vệ sinh trường học tại các đơn vị, trong đó nêu rõ số lượng cần xây mới, số lượng cần cải tạo sửa chữa và lộ trình thực hiện. Đồng thời báo cáo UBND TP chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Tại các tỉnh phía Nam, năm học 2019-2020, TP.HCM tăng hơn 75 ngàn học sinh, để đảm bảo 100% chỗ học cho con em trên địa bàn, TP đưa vào sử dụng gần 1.500 phòng học mới. UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị năm học.

Trong đó yêu cầu ngành chủ động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ, chính trị chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ; Đột phá trong cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông; Nâng cao chất lượng GD theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế...

Ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương cũng đã tập trung tháo gỡ khó ngay từ đầu năm học. Ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Năm học mới, tỉnh có thêm 3 công trình trường mới, đó là Trường THPT Đốc Binh Kiều, Trường THCS - THPT Tân Mỹ và Trường THPT Cao Lãnh 2. Ngân sách của tỉnh chi khoảng 4,5 tỷ đồng để sửa chữa trường học. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chi khoảng 35 tỷ đồng sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị cho ngành giáo dục”.

Ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân lưu ý ngành Giáo dục địa phương về vấn đề biên chế giáo viên. “Chủ trương của tỉnh là tiếp tục sắp xếp trường lớp, sắp xếp giáo viên một cách hợp lý, ngăn nắp, ổn định, không nên cứng nhắc, ồ ạt.

Sắp xếp cán bộ, giáo viên không được nóng vội, tuyệt đối phải đảm bảo quyền lợi của người lao động, phù hợp với pháp luật… Năm học 2019 - 2020, toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành luôn trong tư thế sẵn sàng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới”, ông Quân cho biết...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...