Khách tăng trở lại cần nhiều nhân lực, trường đào tạo du lịch vẫn chật vật tuyển sinh

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ lụy từ đại dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng ngành du lịch khi toàn bộ hệ thống bị đứt gãy và mùa tuyển sinh năm nay của khối ngành này chưa khởi sắc.

Cao đẳng Du lịch Hà Nội là một đơn vị đào tạo trọng yếu về ngành du lịch với đa dạng các ngành nghề khác nhau như: Chế biến nấu ăn, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, hướng dẫn du lịch, tiếng Anh… Thế nhưng, hoạt động tuyển sinh năm nay tại trường gặp rất nhiều khó khăn, số lượng sinh viên theo học không nhiều, nhà trường hiện vẫn chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh đề ra, mới tuyển được 1.000 sinh viên trên tổng chỉ tiêu là 2.000 sinh viên.

Ông Bùi Tất Hiếu, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho rằng, việc tuyển sinh gặp khó do tâm lý lo ngại của thí sinh sau những hệ lụy do đại dịch COVID-19 gây ra với ngành du lịch. Bên cạnh đó, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi đại học muộn thì việc hiện nay nhiều trường đại học trong cả nước cũng mở mã ngành du lịch khiến cho “thị phần” về ngành du lịch bị chia nhỏ.

“Việc mở mã ngành du lịch không phức tạp bằng những ngành khác như cơ khí hay công nghệ ô tô, những ngành đó phải đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức vào trang thiết bị, máy móc, nhà xưởng để phục vụ công tác giảng dạy, ngành du lịch thì đơn giản hơn. Do đó, việc hiện nay nhiều trường đại học cũng mở thêm mã ngành du lịch sẽ khiến “thị phần” bị tác động, ví như chiếc bánh bị chia nhỏ vậy”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Bùi Tất Hiếu Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang trao đổi với phóng viên mô hình học trực tuyến của trường.

Ông Bùi Tất Hiếu Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang trao đổi với phóng viên mô hình học trực tuyến của trường.

Cũng theo ông Hiếu, một lí do khác khiến ngành du lịch năm nay chưa được nhiều người quan tâm là do đây không phải là ngành có nhiều cơ hội thăng tiến cao trong công việc.

“Bây giờ du lịch có thể trở lại, bắt đầu phục hồi sau đại dịch nhưng nhân lực cho ngành du lịch lại rất thiếu. Tuy nhiên, nhu cầu của người học không còn giống ngày xưa nữa. Tôi cho rằng đây là một ngành lao động chất lượng cao, làm dịch vụ song chế độ đãi ngộ chưa hấp dẫn, thu nhập chỉ dao động từ 6 đến 10 triệu đồng… Đại dịch vừa qua gây ảnh hưởng rất lớn, nghề này trở nên mong manh, nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã chuyển sang ngành khác ổn định hơn, thu nhập cao hơn”, ông Hiếu phản ánh thêm.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội cũng nhận định, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 thì số lượng lớn người lao động hoạt động trong lĩnh vực này đã nghỉ việc và chuyển sang làm việc trong lĩnh vực khác để mưu sinh. Do đó, ngành du lịch đang thiếu một lượng lớn lao động.

Tuy nhiên, cũng theo Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, du lịch bước vào giai đoạn phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là du lịch nội địa. Vì vậy, ngành này cũng được đánh giá là một trong những khối ngành có tiềm năng, cơ hội việc làm lớn.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cùng quan điểm. Theo bà Hà, thời điểm trước đại dịch COVID-19, tổng thể lao động tham gia vào thị trường du lịch là khoảng 2,5 triệu người. Trong đó chỉ khoảng gần 900.000 người tham gia trực tiếp vào ngành du lịch, số còn lại phục vụ gián tiếp, Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều nhân lực cần thiết cho ngành du lịch.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong một buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp học sinh, sinh viên.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong một buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp học sinh, sinh viên.

Đến khi đại dịch, du lịch bị đứt gãy với khoảng 90% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoạt động cầm chừng hoặc đứt gãy thì lao động từ ngành du lịch buộc phải chuyển sang ngành khác. Khi mở cửa trở lại, ngành du lịch giống như chiếc lò xo bị nén, bắt đầu bung ra, phục hồi nhanh. Ngành du lịch trước đại dịch đã thiếu nguồn nhân lực, sau đại dịch còn thiếu hơn rất nhiều.

“Trong thời gian tuyển sinh vừa rồi, mặc dù thị trường có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực nhưng lại không tuyển sinh được nhiều, chưa thực sự nhận được sự quan tâm nhiều của thí sinh, đây là một bất hợp lý về cung – cầu”, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nói.

Bà Hà phân tích, ngoài nỗi e ngại về sự không ổn định và chưa phát triển của ngành du lịch thì nguyên nhân khiến các trường đào tạo nghề du lịch khó hút thí sinh còn do công tác thông tin, tuyên truyền đến người học chưa hiệu quả.

"Bỏ qua việc đây là nghề vất vả, yêu cầu cao nhưng chế độ đãi ngộ thấp thì vị thế xã hội của ngành này cũng là một trong những trở lại lớn, bởi đây là ngành mang tính chất phục vụ, chưa được đánh giá cao trong quan điểm của người Việt", TS Trịnh Thị Thu Hà nêu, đồng thời đề xuất: "Để giải quyết những vướng mắc này cần có sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành. Trong đó, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng tuyên truyền, giúp thay đổi nhận thực, tư duy của người dân về giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi trường nghề cần định vị, xây dựng hướng đi riêng cho mình để không phụ thuộc vào giáo dục đại học. Đồng thời, chú trọng vào công tác phân tích nhu cầu, mong muốn của người học".

Tại lễ ký kết hợp tác của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội với 46 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn về việc phát triển, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực ngành du lịch cuối tháng 9/2022, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết trong thời gian ngắn ngành du lịch phục vụ tới trên 80 triệu lượt khách nội địa, vượt xa mục tiêu đặt ra trong năm 2022 (mục tiêu đặt ra 60 triệu lượt khách nội địa). Riêng khách quốc tế trong thời qua cũng đón nhận 1,4 triệu lượt.

Việt Nam có khoảng 34.000 cơ sở lưu trú du lịch với 700.000 phòng; 2.500 doanh nghiệp lữ hành với tổng số 20.000 hướng dẫn viên du lịch. đây là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...