Khách tăng trở lại cần nhiều nhân lực, trường đào tạo du lịch vẫn chật vật tuyển sinh

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ lụy từ đại dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng ngành du lịch khi toàn bộ hệ thống bị đứt gãy và mùa tuyển sinh năm nay của khối ngành này chưa khởi sắc.

Cao đẳng Du lịch Hà Nội là một đơn vị đào tạo trọng yếu về ngành du lịch với đa dạng các ngành nghề khác nhau như: Chế biến nấu ăn, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, hướng dẫn du lịch, tiếng Anh… Thế nhưng, hoạt động tuyển sinh năm nay tại trường gặp rất nhiều khó khăn, số lượng sinh viên theo học không nhiều, nhà trường hiện vẫn chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh đề ra, mới tuyển được 1.000 sinh viên trên tổng chỉ tiêu là 2.000 sinh viên.

Ông Bùi Tất Hiếu, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho rằng, việc tuyển sinh gặp khó do tâm lý lo ngại của thí sinh sau những hệ lụy do đại dịch COVID-19 gây ra với ngành du lịch. Bên cạnh đó, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi đại học muộn thì việc hiện nay nhiều trường đại học trong cả nước cũng mở mã ngành du lịch khiến cho “thị phần” về ngành du lịch bị chia nhỏ.

“Việc mở mã ngành du lịch không phức tạp bằng những ngành khác như cơ khí hay công nghệ ô tô, những ngành đó phải đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức vào trang thiết bị, máy móc, nhà xưởng để phục vụ công tác giảng dạy, ngành du lịch thì đơn giản hơn. Do đó, việc hiện nay nhiều trường đại học cũng mở thêm mã ngành du lịch sẽ khiến “thị phần” bị tác động, ví như chiếc bánh bị chia nhỏ vậy”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Bùi Tất Hiếu Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang trao đổi với phóng viên mô hình học trực tuyến của trường.

Ông Bùi Tất Hiếu Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang trao đổi với phóng viên mô hình học trực tuyến của trường.

Cũng theo ông Hiếu, một lí do khác khiến ngành du lịch năm nay chưa được nhiều người quan tâm là do đây không phải là ngành có nhiều cơ hội thăng tiến cao trong công việc.

“Bây giờ du lịch có thể trở lại, bắt đầu phục hồi sau đại dịch nhưng nhân lực cho ngành du lịch lại rất thiếu. Tuy nhiên, nhu cầu của người học không còn giống ngày xưa nữa. Tôi cho rằng đây là một ngành lao động chất lượng cao, làm dịch vụ song chế độ đãi ngộ chưa hấp dẫn, thu nhập chỉ dao động từ 6 đến 10 triệu đồng… Đại dịch vừa qua gây ảnh hưởng rất lớn, nghề này trở nên mong manh, nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã chuyển sang ngành khác ổn định hơn, thu nhập cao hơn”, ông Hiếu phản ánh thêm.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội cũng nhận định, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 thì số lượng lớn người lao động hoạt động trong lĩnh vực này đã nghỉ việc và chuyển sang làm việc trong lĩnh vực khác để mưu sinh. Do đó, ngành du lịch đang thiếu một lượng lớn lao động.

Tuy nhiên, cũng theo Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, du lịch bước vào giai đoạn phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là du lịch nội địa. Vì vậy, ngành này cũng được đánh giá là một trong những khối ngành có tiềm năng, cơ hội việc làm lớn.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cùng quan điểm. Theo bà Hà, thời điểm trước đại dịch COVID-19, tổng thể lao động tham gia vào thị trường du lịch là khoảng 2,5 triệu người. Trong đó chỉ khoảng gần 900.000 người tham gia trực tiếp vào ngành du lịch, số còn lại phục vụ gián tiếp, Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều nhân lực cần thiết cho ngành du lịch.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong một buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp học sinh, sinh viên.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong một buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp học sinh, sinh viên.

Đến khi đại dịch, du lịch bị đứt gãy với khoảng 90% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoạt động cầm chừng hoặc đứt gãy thì lao động từ ngành du lịch buộc phải chuyển sang ngành khác. Khi mở cửa trở lại, ngành du lịch giống như chiếc lò xo bị nén, bắt đầu bung ra, phục hồi nhanh. Ngành du lịch trước đại dịch đã thiếu nguồn nhân lực, sau đại dịch còn thiếu hơn rất nhiều.

“Trong thời gian tuyển sinh vừa rồi, mặc dù thị trường có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực nhưng lại không tuyển sinh được nhiều, chưa thực sự nhận được sự quan tâm nhiều của thí sinh, đây là một bất hợp lý về cung – cầu”, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nói.

Bà Hà phân tích, ngoài nỗi e ngại về sự không ổn định và chưa phát triển của ngành du lịch thì nguyên nhân khiến các trường đào tạo nghề du lịch khó hút thí sinh còn do công tác thông tin, tuyên truyền đến người học chưa hiệu quả.

"Bỏ qua việc đây là nghề vất vả, yêu cầu cao nhưng chế độ đãi ngộ thấp thì vị thế xã hội của ngành này cũng là một trong những trở lại lớn, bởi đây là ngành mang tính chất phục vụ, chưa được đánh giá cao trong quan điểm của người Việt", TS Trịnh Thị Thu Hà nêu, đồng thời đề xuất: "Để giải quyết những vướng mắc này cần có sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành. Trong đó, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng tuyên truyền, giúp thay đổi nhận thực, tư duy của người dân về giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi trường nghề cần định vị, xây dựng hướng đi riêng cho mình để không phụ thuộc vào giáo dục đại học. Đồng thời, chú trọng vào công tác phân tích nhu cầu, mong muốn của người học".

Tại lễ ký kết hợp tác của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội với 46 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn về việc phát triển, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực ngành du lịch cuối tháng 9/2022, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết trong thời gian ngắn ngành du lịch phục vụ tới trên 80 triệu lượt khách nội địa, vượt xa mục tiêu đặt ra trong năm 2022 (mục tiêu đặt ra 60 triệu lượt khách nội địa). Riêng khách quốc tế trong thời qua cũng đón nhận 1,4 triệu lượt.

Việt Nam có khoảng 34.000 cơ sở lưu trú du lịch với 700.000 phòng; 2.500 doanh nghiệp lữ hành với tổng số 20.000 hướng dẫn viên du lịch. đây là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.