Khách tăng trở lại cần nhiều nhân lực, trường đào tạo du lịch vẫn chật vật tuyển sinh

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ lụy từ đại dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng ngành du lịch khi toàn bộ hệ thống bị đứt gãy và mùa tuyển sinh năm nay của khối ngành này chưa khởi sắc.

Cao đẳng Du lịch Hà Nội là một đơn vị đào tạo trọng yếu về ngành du lịch với đa dạng các ngành nghề khác nhau như: Chế biến nấu ăn, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, hướng dẫn du lịch, tiếng Anh… Thế nhưng, hoạt động tuyển sinh năm nay tại trường gặp rất nhiều khó khăn, số lượng sinh viên theo học không nhiều, nhà trường hiện vẫn chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh đề ra, mới tuyển được 1.000 sinh viên trên tổng chỉ tiêu là 2.000 sinh viên.

Ông Bùi Tất Hiếu, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho rằng, việc tuyển sinh gặp khó do tâm lý lo ngại của thí sinh sau những hệ lụy do đại dịch COVID-19 gây ra với ngành du lịch. Bên cạnh đó, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi đại học muộn thì việc hiện nay nhiều trường đại học trong cả nước cũng mở mã ngành du lịch khiến cho “thị phần” về ngành du lịch bị chia nhỏ.

“Việc mở mã ngành du lịch không phức tạp bằng những ngành khác như cơ khí hay công nghệ ô tô, những ngành đó phải đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức vào trang thiết bị, máy móc, nhà xưởng để phục vụ công tác giảng dạy, ngành du lịch thì đơn giản hơn. Do đó, việc hiện nay nhiều trường đại học cũng mở thêm mã ngành du lịch sẽ khiến “thị phần” bị tác động, ví như chiếc bánh bị chia nhỏ vậy”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Bùi Tất Hiếu Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang trao đổi với phóng viên mô hình học trực tuyến của trường.

Ông Bùi Tất Hiếu Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang trao đổi với phóng viên mô hình học trực tuyến của trường.

Cũng theo ông Hiếu, một lí do khác khiến ngành du lịch năm nay chưa được nhiều người quan tâm là do đây không phải là ngành có nhiều cơ hội thăng tiến cao trong công việc.

“Bây giờ du lịch có thể trở lại, bắt đầu phục hồi sau đại dịch nhưng nhân lực cho ngành du lịch lại rất thiếu. Tuy nhiên, nhu cầu của người học không còn giống ngày xưa nữa. Tôi cho rằng đây là một ngành lao động chất lượng cao, làm dịch vụ song chế độ đãi ngộ chưa hấp dẫn, thu nhập chỉ dao động từ 6 đến 10 triệu đồng… Đại dịch vừa qua gây ảnh hưởng rất lớn, nghề này trở nên mong manh, nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã chuyển sang ngành khác ổn định hơn, thu nhập cao hơn”, ông Hiếu phản ánh thêm.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội cũng nhận định, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 thì số lượng lớn người lao động hoạt động trong lĩnh vực này đã nghỉ việc và chuyển sang làm việc trong lĩnh vực khác để mưu sinh. Do đó, ngành du lịch đang thiếu một lượng lớn lao động.

Tuy nhiên, cũng theo Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, du lịch bước vào giai đoạn phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là du lịch nội địa. Vì vậy, ngành này cũng được đánh giá là một trong những khối ngành có tiềm năng, cơ hội việc làm lớn.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cùng quan điểm. Theo bà Hà, thời điểm trước đại dịch COVID-19, tổng thể lao động tham gia vào thị trường du lịch là khoảng 2,5 triệu người. Trong đó chỉ khoảng gần 900.000 người tham gia trực tiếp vào ngành du lịch, số còn lại phục vụ gián tiếp, Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều nhân lực cần thiết cho ngành du lịch.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong một buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp học sinh, sinh viên.

TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong một buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp học sinh, sinh viên.

Đến khi đại dịch, du lịch bị đứt gãy với khoảng 90% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoạt động cầm chừng hoặc đứt gãy thì lao động từ ngành du lịch buộc phải chuyển sang ngành khác. Khi mở cửa trở lại, ngành du lịch giống như chiếc lò xo bị nén, bắt đầu bung ra, phục hồi nhanh. Ngành du lịch trước đại dịch đã thiếu nguồn nhân lực, sau đại dịch còn thiếu hơn rất nhiều.

“Trong thời gian tuyển sinh vừa rồi, mặc dù thị trường có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực nhưng lại không tuyển sinh được nhiều, chưa thực sự nhận được sự quan tâm nhiều của thí sinh, đây là một bất hợp lý về cung – cầu”, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nói.

Bà Hà phân tích, ngoài nỗi e ngại về sự không ổn định và chưa phát triển của ngành du lịch thì nguyên nhân khiến các trường đào tạo nghề du lịch khó hút thí sinh còn do công tác thông tin, tuyên truyền đến người học chưa hiệu quả.

"Bỏ qua việc đây là nghề vất vả, yêu cầu cao nhưng chế độ đãi ngộ thấp thì vị thế xã hội của ngành này cũng là một trong những trở lại lớn, bởi đây là ngành mang tính chất phục vụ, chưa được đánh giá cao trong quan điểm của người Việt", TS Trịnh Thị Thu Hà nêu, đồng thời đề xuất: "Để giải quyết những vướng mắc này cần có sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành. Trong đó, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng tuyên truyền, giúp thay đổi nhận thực, tư duy của người dân về giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi trường nghề cần định vị, xây dựng hướng đi riêng cho mình để không phụ thuộc vào giáo dục đại học. Đồng thời, chú trọng vào công tác phân tích nhu cầu, mong muốn của người học".

Tại lễ ký kết hợp tác của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội với 46 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn về việc phát triển, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực ngành du lịch cuối tháng 9/2022, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết trong thời gian ngắn ngành du lịch phục vụ tới trên 80 triệu lượt khách nội địa, vượt xa mục tiêu đặt ra trong năm 2022 (mục tiêu đặt ra 60 triệu lượt khách nội địa). Riêng khách quốc tế trong thời qua cũng đón nhận 1,4 triệu lượt.

Việt Nam có khoảng 34.000 cơ sở lưu trú du lịch với 700.000 phòng; 2.500 doanh nghiệp lữ hành với tổng số 20.000 hướng dẫn viên du lịch. đây là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.