Khách quốc tế du lịch ở Việt Nam: Chưa bao giờ bận tâm về giá cả

Khách quốc tế lựa chọn tàu hỏa để du lịch Việt Nam. (Nguồn: Internet)
Khách quốc tế lựa chọn tàu hỏa để du lịch Việt Nam. (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nếu so sánh với các nước như Philippines, Singapore, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… thì tổng mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam rất thấp.

Mới đây, Tạp chí du lịch Lonely Planet có bài viết đánh giá về hành trình du lịch dọc Việt Nam. Tác giả bài viết khẳng định, du lịch Việt Nam quá thuận lợi và dễ dàng cho dù du khách có ngân sách có phần eo hẹp.

Phương tiện giao thông giá rẻ, phong phú

Miêu tả về vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam, bài viết có nêu: “Bao phủ lấy bờ biển phía đông của lục địa Đông Nam Á theo hình chữ S, Việt Nam rất phù hợp với du lịch bằng đường bộ. 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam - Hà Nội và TP HCM cách nhau hơn 1.700km với những ruộng lúa, rừng rậm nhiệt đới, những thành phố lịch sử, di tích thời chiến tranh, công viên quốc gia và những bãi biển đầy cát. Hầu hết khách du lịch tới Việt Nam đều lên kế hoạch cho một hành trình đi qua cả 2 trung tâm sôi động này”.

Bài viết cũng chia sẻ: “Nếu bạn đang muốn khám phá cả Hà Nội và TP HCM cũng như nhiều điểm tham quan ở miền Trung đất nước, thì không có cách nào tốt hơn là cách đi bằng tàu hỏa và chi phí cũng rất tiết kiệm. Tuyến tàu tốc hành Thống nhất nổi tiếng nối Hà Nội và TP HCM là sự lựa chọn rất được ưa chuộng bởi tầm nhìn tuyệt vời của hành khách trên tàu và các điểm dừng chân dọc theo bờ biển Việt Nam.

Tiếp đó là xe bus có thể tìm thấy ở hầu hết các tỉnh, thành phố của Việt Nam và hầu hết đều dừng ở các điểm tham quan nổi tiếng của địa phương. Xe máy mang lại sự tự do, phóng khoáng cho du khách ưa mạo hiểm. Đi khắp Việt Nam là ước mơ cả đời của nhiều người dày dặn kinh nghiệm lái xe máy. Và từ đó, một ngành công nghiệp đầy triển vọng đã phát triển, cung cấp xe máy cho những du khách muốn dùng phương tiện này để di chuyển giữa Hà Nội và TP HCM. Hãy bảo đảm rằng bạn kiểm tra kĩ tình trạng của xe trước khi mua chúng.

Đạp xe cũng là một cách tuyệt vời để khám phá Việt Nam. Những người nước ngoài đi xe đạp thường được người dân địa phương chào đón nhiệt tình và không khó để tìm các điểm sửa chữa xe đạp ở Việt Nam nếu chẳng may xe của bạn gặp sự cố. Xích lô cũng là một lựa chọn trên cả tuyệt vời”.

Mới đây, Grant Sanderson, một nữ du khách người Anh cùng cả gia đình tận hưởng chuyến du lịch tại Việt Nam với các điểm đến gồm TP HCM, Hà Nội, Hạ Long, Tây Ninh, Huế, Hội An và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. “Việt Nam là một điểm đến tuyệt vời về cảnh đẹp lẫn ẩm thực. Con người nơi đây siêu thân thiện. Có lẽ là những người tốt nhất mà chúng tôi từng gặp. Giá cả sinh hoạt cũng siêu rẻ bên cạnh những khách sạn 5 sao, những mặt hàng xa xỉ và những thương hiệu quốc tế”.

“Tôi rất bất ngờ! Vé máy bay từ TP HCM đi Hà Nội chưa tới 30 đô la, do một hãng nội địa khai thác. Bạn nên lên kế hoạch sớm, mua sẵn vé máy bay cho các chặng di chuyển để luôn có giá tiết kiệm nhất. Nếu phải di chuyển đường dài bằng xe khách, giá cũng chỉ dao động từ 4 đến 10 đô la. Bạn có nhiều lựa chọn phương tiện tùy vào lịch trình và điều kiện kinh tế của chuyến đi”, Joey Bagot (Colombia) chia sẻ.

Ẩm thực “siêu rẻ” và vô vàn điểm tham quan miễn phí

Khi nhắc tới ẩm thực Việt Nam, nhiều du khách quốc tế phải thốt lên vẻ thích thú vì độ ngon và chi phí siêu rẻ. Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… du khách có thể dễ dàng thưởng thức một ổ bánh mì ốp la với patê, một ly cà phê sữa đá, một tô bún riêu, hủ tiếu, canh bún, ly nước mía giải nhiệt trưa hè hay que kem ống mát lạnh giá từ hơn 10.000 tới 50.000 đồng.

Với Jensen Heintze (Đức), cơm sườn nướng tại TP HCM đã thực sự “hạ gục” anh ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. “Chỉ với hơn 1 đô la cho một suất cơm sườn nướng nóng hổi, tôi đã no căng bụng, lấy sức tham quan cả thành phố. Người bán hàng rất thân thiện và hào phóng. Họ cho khách dùng miễn phí thêm cơm trắng, nước lạnh. Thật sự rất sảng khoái và tiết kiệm”, Jensen Heintze hào hứng chia sẻ thông tin với phóng viên về một suất cơm sườn 35.000 đồng.

Du khách quốc tế thưởng thức bánh mì của Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Du khách quốc tế thưởng thức bánh mì của Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Khi tới Việt Nam, khách du lịch quốc tế sẽ chọn homestay để được hòa mình vào văn hóa và cuộc sống thường nhật của người dân địa phương.

Jodi Whalen (Mỹ) đã có những trải nghiệm tuyệt vời với một homestay tại Ninh Bình. “Tôi dừng chân ở một ngôi làng nhỏ và gặp được một gia đình rất ấm áp. Tôi đã có những bữa trưa ngon miệng cùng gia đình họ và giữ liên lạc với nhau qua Facebook. Họ còn cho tôi mượn xe máy, xe đạp để dạo quanh Tam Cốc cùng với những chỉ dẫn đường đi rất nhiệt tình”, Jodi Whalen kể về hành trình năm 2022 trên nhóm Vietnam Travelers.

Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều điểm tham quan là những di tích lịch sử, danh thắng quốc gia không thu phí vào cổng hoặc thu phí rất thấp cũng là một điểm cộng. Đây cũng là một trong những chính sách kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tại Hà Nội, nhiều đền, chùa, viện bảo tàng và các khu di tích đều có thể tham quan miễn phí hoặc thu phí chỉ vài chục ngàn đồng như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, chùa Trấn Quốc, Trấn Vũ, Nhà thờ Lớn… Vé tham quan khu phố cổ Hội An chỉ chưa tới 100.000 đồng, nhiều khu vực được tham quan, chụp ảnh miễn phí.

Tại TP HCM với Bến Nhà Rồng, Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Mỹ thuật… cũng đều thu phí tượng trưng hoặc miễn phí tham quan, khám phá. “Tại Việt Nam, phí vào cổng không phải là vấn đề lớn ở các khu du lịch. Vấn đề ở đây là bạn có đủ sức khỏe, đủ kiên nhẫn, đủ tính hiếu kỳ để đi hết được tất cả những điểm đến tuyệt vời đó không. Đó là tôi chưa nói tới bạn có đủ một cái bụng rộng để thưởng thức hết các món ăn đường phố tại đất nước nhiệt đới xinh đẹp này”, Joshua Kim (Hàn Quốc) khẳng định.

Làm thế nào để khách “rút ví” khi đến Việt Nam

Hồi tháng 3, tại hội thảo “Mở visa, phục hồi du lịch”, bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Khối Sun World - Tập đoàn Sun Group - cho rằng, tài nguyên du lịch Việt xứng đáng trở thành điểm đến được du khách “chi mạnh” nhất, chứ không phải nơi du lịch giá rẻ. Chúng ta phải phát triển sao cho đúng chứ không phải chỉ giá rẻ là tốt, đó là cạnh tranh không lành mạnh.

Theo PGS. TS. Phạm Trung Lương, Việt Nam là một điểm đến không thua kém các nước trong khu vực, có 8 di sản vật thể và 15 di sản phi vật thể, 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 10 vườn di sản mà thế giới đã công nhận. Việt Nam cũng được xem là điểm đến an toàn, thân thiện. Từ đó, có thể nói tài nguyên, con người Việt Nam không thua kém các nước khác. Đây là nền tảng hấp dẫn du khách rất lớn mà không phải nước nào cũng có.

Việt Nam cần các chính sách để phát triển mô hình du lịch sức khỏe và phát triển các tổ hợp mua sắm, vui chơi, giải trí. Các công trình đầu tư quy mô lớn để “móc hầu bao” du khách như ở Singapore, Thái Lan, đảo Hải Nam, chúng tôi đã và đang làm để đến giai đoạn hoàn thiện dự án trình UBND TP HCM”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết.

Tính đến thời điểm này, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong thu hút du khách quốc tế có mức chi tiêu cao. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do nước ta chưa có những sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn có thể “buộc” du khách quốc tế hạng sang phải “rút hầu bao”.

Tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ phát triển cho một số sản phẩm du lịch mới, có khả năng thu hút du khách quốc tế hạng sang như du lịch golf chẳng hạn. Theo ông Bình, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chơi golf ngày càng tăng. Năm 2019, trong số 5 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam thì có tới hơn 1 triệu khách đến để chơi golf.

Đọc thêm

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình
(PLVN) -  Một trong những thế mạnh của tỉnh Hòa Bình là phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh... gắn với đó là công cuộc khôi phục và phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Du lịch Hà Nội sôi động trong đợt kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

Du lịch Hà Nội tháng 10 sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc. (Ảnh: Đức Nguyễn)
(PLVN) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), TP Hà Nội có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút hàng chục nghìn khách du lịch đến tham quan. Đây là “đòn bẩy” để Hà Nội tăng tốc bứt phá hoàn thành mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Hợp Thành mùa lúa chín

Hợp Thành mùa lúa chín
(PLVN) - Là một trong số ít địa phương của thành phố còn nhiều diện tích đồng ruộng nên khi chạm chân đến đầu xã là khung cảnh làng quê thanh bình với cánh đồng “thẳng cánh cò bay” hiện ra trước mắt.

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội
(PLVN) - Hà Nội như dịu dàng hơn khi bước vào tháng 10. Không khí lạnh đầu mùa kết hợp với nắng vàng óng ả dễ làm nao lòng bất cứ ai đến với Thủ đô những ngày này...

Thu Hà Nội, mùa thương, mùa nhớ

Thu Hà Nội là mùa để thương, để nhớ, để yêu. (Nguồn: VJshop)
(PLVN) - “Tôi đã xa quê, sống ở Hà Nội hơn mười lăm năm, công việc bận rộn không có thời gian để sống chậm lại. Tuy nhiên, cứ đến mùa thu Hà Nội, tôi lại nhớ về những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch ngày còn nhỏ. Nhiều lúc đang đi xe máy, chẳng hiểu tại sao cảm xúc lại lẫn lộn, vừa vui, vừa có chút man mác buồn...”.

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau
(PLVN) - Nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành và du khách, trong 2 ngày (2 - 3 /10), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau - Ngọc Hiển - Trần Văn Thời. Tham gia đoàn có các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Du lịch Quảng Bình tạo ấn tượng mạnh ở các gian hàng của Meta, Google 2024

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đánh giá cao tour thực tế ảo Sơn Đoòng

(PLVN) -  Trong 2 ngày (1 - 2 /10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội đã diễn ra hoạt động trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo năm 2024. Tại đây, một số hình ảnh, sản phẩm du lịch tiêu biểu của Quảng Bình được Tập đoàn Meta và Google lựa chọn để giới thiệu các công nghệ mới và hợp tác trong thời gian tới.

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm
(PLVN) - Thú vui chụp ảnh “tự sướng” ở những nơi nguy hiểm như trên nóc tòa nhà cao tầng, trước bờ vực sâu hun hút hay đoàn tàu đang chạy khiến du khách chấp nhận mạo hiểm, bỏ qua hoặc khinh thường những cảnh báo, dẫn đến nguyên nhân tử vong do tai nạn tăng cao.

Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm quốc tế

Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
(PLVN) - Với lợi thế khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, cơ sở vật chất tương đối tốt tại các điểm du lịch, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) ở Việt Nam hiện phát triển nhanh chóng. Việt Nam đang nỗ lực định vị thương hiệu, tạo liên kết trở thành trung tâm du lịch MICE tốp đầu.

Hoạt động du lịch ở Sa Pa cơ bản khôi phục

Hoạt động của các khu, điểm du lịch tại Sa Pa đã được khôi phục.
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa đã cơ bản hoàn thành, hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn được khôi phục.