Khách khiếp vía vì du hành cùng... "đạo chích" ở Việt Nam

Khó có thể thanh tra, kiểm tra tất cả các xe taxi mà cần trông đợi vào đạo đức của các bác tài (ảnh minh họa)
Khó có thể thanh tra, kiểm tra tất cả các xe taxi mà cần trông đợi vào đạo đức của các bác tài (ảnh minh họa)
(PLO) - Với nhiều du khách đến Việt Nam, taxi như người bạn đồng hành khi di chuyển. Song, nhiều người thất kinh kiếp vía vì không chỉ “chặt chém”, táo tợn hơn, gần đây lái xe taxi còn "chôm chỉa" cả tiền và đồ của khách du lịch.
Lợi dụng khách du lịch là người nước ngoài, là Việt kiều chân ướt chân ráo vừa xuống máy bay, không biết đường xá, không rõ tiền Việt nên một số lái xe taxi đã giở trò lưu manh. Nhẹ thì tính cước đắt đỏ, kiểu như 1 triệu đồng cho quãng đường 3 km, nặng hơn là bịp khách khi cố tình nhập nhèm các loại tiền Việt với nhau và giữa tiền Việt với tiền nước ngoài, nặng hơn nữa là trộm đồ của khách rồi chạy biến. Khách lơ ngơ thì chịu mất tiền oan, còn nếu nhanh tay nhanh miệng kêu hỗ trợ thì may ra mới lấy lại được.
Gần đây nhất là ngày 3/3, một lái xe taxi của hãng Vinasun đã "nẫng" túi đồ gần 200 triệu đồng của chị L.T.Y.M. (Việt kiều Canada, lưu trú phường 14, quận Phú Nhuận).
Tranh thủ lúc sắp xếp hành lý lên xe, chị M. bịn rịn, lưu luyến chia tay người thân trong gia đình để ra sân Tân Sơn Nhất, Nguyễn Huỳnh Lý (sinh năm 1989) liền cầm chiếc giỏ xách bên trong có 200 USD, 200 đô la Canada, 2 triệu đồng tiền Việt, 4 lắc và dây chuyền vàng trị giá khoảng 7.500 đô la Canada (tổng giá trị gần 170 triệu đồng) lên ô tô, nổ máy bỏ chạy trước sự ngỡ ngàng của nạn nhân.
Chị M. nhanh chóng báo với công an và tài xế tham lam bị bắt giữ ngay sau đó, tài sản được trả lại cho chủ nhân.
Trước đó chỉ 1 tuần, một nữ taxi hãng Hà Anh (thực chất là xe taxi giả) đã cố tình lấy 50 USD (tương đương 1 triệu đồng) của hai du khách người Anh cho quãng đường 3 km đi từ đền Ngọc Sơn ra Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đến khi bị “tóm”, lái xe tỏ ra ân hận, khóc và xin lỗi khách. Vị tài xế này thanh minh là do bất đồng ngôn ngữ, khi giơ 5 ngón tay ra hiệu tiền taxi hết 5 USD (tương đương 100.000 đồng) thì khách đưa 50 USD. Do vội vàng nên cô đã cầm lấy và về tới nhà mới biết là 50 USD.
Nghe qua thì thấy cái lý do cầm nhầm của nữ lái xe có vẻ hợp lý, song nếu thấy khách đã tranh cãi, thậm chí chụp lại cả đồng hồ cước để khiếu nại, phải mời Thanh tra giao thông đến để giải quyết, thì chẳng có lý do gì để biện minh cho cái trò bịp bợm đó cả. Bởi, nếu muốn sửa sai thì đã làm ngay rồi.
Nhiều người trong ngành du lịch cho hay chỉ Việt Nam mới có tình trạng taxi lừa đảo khách du lịch như thế này. Đón khách mà làm xấu mặt nước chủ nhà ngay từ sân bay, đến đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phải trực tiếp gặp và xin lỗi du khách. Đúng là thật xấu hổ.
Một quan chức khác trong ngành nói thêm, ở đây không chỉ cơ quan quản lý mà công dân Việt Nam cũng cảm thấy xấu hổ và nên xin lỗi bạn bè thế giới. Nhưng đừng để cứ xin lỗi hoài, xin lỗi mãi, mà sau xin lỗi phải là trách nhiệm, phân công quản lý rất rõ.
Việc quản lý taxi hiện thuộc các địa phương. Trong khi một số điểm đến quản tốt đội ngũ taxi cũng như tình trạng “chặt chém” như Đà Nẵng, Hội An, Phan Thiết - Mũi Né... thì ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... lại làm chưa tốt việc này.
Một cán bộ thuộc Thanh tra Giao thông Hà Nội cho hay trên địa bàn thành phố hiện có gần 18.000 xe taxi thuộc 113 doanh nghiệp. Đại đa số lái xe đã được tập huấn về nghiệp vụ và đạo đức. Thế nhưng, vẫn có một số lái xe bắt chẹt hành khách, thái độ ứng xử không văn minh.
Vì thế, Thanh tra Giao thông phải lập đường dây nóng ứng trực 24/24 giờ để xử lý các vi phạm liên quan.
Vấn đề đặt ra ở đây, bài học đạo đức mới chỉ là lý thuyết, sách vở, còn trên thực tế trong phút giây đã bị lòng tham đè bẹp. Vì quá hám lợi, và cũng có thể do thiếu hiểu biết, cánh tài xế taxi đã ăn chặn, lừa đảo, thậm chí là trộm cắp tài sản của khách. Trong đầu họ lúc đó chẳng nghĩ đến hình ảnh, uy tín, thương hiệu quốc gia... những thứ quá to tát, xa xôi, mà chỉ là làm sao lấy được nhiều tiền nhất của những vị khách Tây lơ ngơ, nhưng chắc là tiền rủng rỉnh.
Năm 2013, Việt Nam đón khoảng 7,5 triệu lượt khách quốc tế. Báo chí nhiều lần dẫn con số 75% khách đi không quay trở lại. Không thể đổ lỗi đó là do tình trạng taxi chặt chém khách, nhưng cũng không thể phủ nhận một điều rằng khách sẽ sợ xanh mắt nếu mỗi lần đặt chân đến Việt Nam, ngay từ sân bay đồng hành với các tài xế taxi - tưởng thân thiện mà bỗng biến thành đạo chích gớm ghiếc.
Làm thế nào để các lái xe trung thực, nếu tốt hơn, là một hướng dẫn viên mến khách, thì du lịch Việt Nam sẽ được nhờ hơn rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).