Khách hàng nợ phí, trách nhiệm bồi thường đến đâu?

ĐTCK từng có nhiều bài viết phản ánh về những vụ tranh chấp này như vụ Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất kiện Bảo Minh hay gần đây là Công ty Nishu Nam Hà kiện Bảo hiểm Hàng không (VNI) ra tòa vì không chịu bồi thường. Vấn đề cũng phát sinh từ việc chậm đóng phí bảo hiểm. Cả hai vụ việc này đều đang chờ phán quyết cuối cùng của toà án.

[links()]Thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ tranh chấp bồi thường bảo hiểm giữa các công ty bảo hiểm và khách hàng, vì lý do khách hàng chậm nộp phí bảo hiểm.

  Đây không phải là vấn đề mới phát sinh, mà thực tế nhiều công ty bảo hiểm đã từng rơi vào trường hợp tương tự.

    ĐTCK từng có nhiều bài viết phản ánh về những vụ tranh chấp này như vụ Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất kiện Bảo Minh hay gần đây là Công ty Nishu Nam Hà kiện Bảo hiểm Hàng không (VNI) ra tòa vì không chịu bồi thường. Vấn đề cũng phát sinh từ việc chậm đóng phí bảo hiểm. Cả hai vụ việc này đều đang chờ phán quyết cuối cùng của toà án.

a
Sau vụ cháy hơn 1 năm, Nishu Nam Hà đã quyết định kiện VNI ra tòa để đòi bồi thường bảo hiểm theo hợp đồng

    Theo một chuyên gia trong ngành bảo hiểm, Luật Kinh doanh bảo hiểm đã quy định, khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết, nếu hai bên không có thỏa thuận gì khác, bên mua phải đóng phí ngay thì hợp đồng bảo hiểm mới có hiệu lực. Tuy nhiên, khách hàng có thể thỏa thuận (bằng văn bản) với công ty bảo hiểm về thời gian thanh toán phí bảo hiểm.

    Vị chuyên gia này cho rằng, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ thường không nhắc nếu khách hàng chậm nộp phí, mà hầu hết đều quy định rõ ràng trong hợp đồng, thời hạn đóng phí là như thế nào để có căn cứ giải quyết nếu xảy ra tranh chấp.

Cụ thể, khi ký kết hợp đồng, hai bên có thỏa thuận thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm là 30 ngày (thời gian có thể ngắn hoặc dài hơn) thì khách hàng cần thực hiện trách nhiệm đóng phí bằng bất cứ hình thức nào, chứ không thể đổ lỗi cho việc chậm thanh toán phí là do nhân viên bảo hiểm không đến thu phí. Bởi không có hợp đồng bảo hiểm nào quy định công ty bảo hiểm phải đến gặp khách hàng để thu phí cả.

    Về phía các công ty bảo hiểm, có thể hợp đồng của họ có ghi sẵn là nếu khách hàng không đóng phí trong vòng 30 ngày (thời gian có thể ngắn hoặc dài hơn) thì hợp đồng sẽ tự động vô hiệu. Khi đó, nếu công ty bảo hiểm không có thêm thông báo hủy hợp đồng từ ngày thứ 31 thì không chuyên nghiệp, nhưng cũng chưa hẳn là sai.

Vấn đề chỉ trở nên phức tạp khi công ty bảo hiểm không hoàn trả ngay khoản phí bảo hiểm đóng chậm cho khách hàng, bởi vì điều này sẽ khiến khách hàng tự suy ra rằng, hợp đồng đã có hiệu lực.

    Cũng cần phải lưu ý là không phải hợp đồng nào cũng có thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm là 30 ngày. Một số công ty bảo hiểm quy định hợp đồng tự động gia hạn thời hạn nộp phí và sẽ có hiệu lực từ ngày khách hàng nộp phí.

Tuy nhiên, nếu áp dụng trường hợp này thì ở những công ty bảo hiểm chuyên nghiệp thường thực hiện quy trình sau: vào ngày thứ 16 kể từ ngày có hiệu lực của hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ gửi thư nhắc nhở khách hàng đóng phí bảo hiểm; vào ngày thứ 24, công ty bảo hiểm sẽ gọi điện thoại cho khách hàng để nhắc nhở tiếp; sau ngày thứ 24 và trước ngày 30, công ty bảo hiểm sẽ gửi thư thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng nếu khách hàng không đóng phí trước ngày 30; đến ngày 31, công ty bảo hiểm sẽ chấm dứt hợp đồng.

Nếu tổn thất xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí thì công ty bảo hiểm sẽ bồi thường sau khi khách hàng thanh toán đầy đủ phí bảo hiểm. Tất nhiên, nếu tổn thất xảy ra sau ngày 30 thì sẽ không được bồi thường. Tuy nhiên, vấn đề thường nảy sinh là do không quy định rõ ràng về thời hạn nợ phí bảo hiểm. (Theo quy định tại Nghị định 86/2010/NĐ-CP thì hợp đồng bảo hiểm sẽ được giao kết khi khách hàng nộp phí bảo hiểm. Trong trường hợp khách hàng đã nộp phí bảo hiểm và không có dấu hiệu trục lợi thì công ty bảo hiểm phải bồi thường vì thiệt hại xảy ra trong thời hạn bảo hiểm).

    Đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ chia sẻ, đây là vấn đề mà hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều gặp phải. Công ty bảo hiểm này cũng gặp nhiều vụ việc như vậy, có vụ bồi thường tới hàng chục tỷ đồng. Thông thường, những vụ tranh chấp như vậy khi đưa ra tòa án xử thì công ty bảo hiểm đều phải bồi thường, vì tòa xử theo cả Luật Dân sự, chứ không chỉ căn cứ Luật Kinh doanh bảo hiểm.

    “Tất nhiên, bây giờ nhiều công ty bảo hiểm đã có những quy định chặt chẽ hơn khi ký hợp đồng với khách hàng, bằng cách quy định về việc gia hạn tự động và hợp đồng bảo hiểm chỉ có hiệu lực khi khách hàng đóng phí. Như vậy, công ty bảo hiểm cũng khỏi phải nhắc nhở khách hàng về việc chậm nộp phí”, vị đại diện trên cho biết.

Ngọc Lan(ĐTCK)

Đọc thêm

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.