Khách hàng muốn được chăm sóc cá nhân hóa nhưng không muốn cung cấp dữ liệu cá nhân

Các khách hàng cho rằng, trí tuệ nhân tạo, mạng 5G và trợ lý tại nhà là các yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa.
Các khách hàng cho rằng, trí tuệ nhân tạo, mạng 5G và trợ lý tại nhà là các yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa.
(PLVN) - 96% khách hàng trong một cuộc khảo sát chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa, nhưng đa phần muốn chia sẻ thông tin khi dữ liệu được ẩn danh, và 88% sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào. 

Công ty nghiên cứu CITE và Dassault Systèmes (Pháp) vừa công bố kết quả khảo sát CES 2020 thực hiện trên 3.000 khách hàng tại Mỹ, Trung Quốc và Pháp, nghiên cứu quan điểm của họ về cá nhân hóa trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, di động, bán lẻ, và môi trường tại nhà và trong thành phố. 

Kết quả khảo sát chỉ ra những khác biệt giữa khách hàng ở các thế hệ, khu vực địa lý và mức độ ứng dụng công nghệ trong cách nhìn nhận về việc cá nhân hóa trong lĩnh vực di động, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, và môi trường tại nhà và thành thị, khác biệt trong cách họ định nghĩa “cá nhân hóa”; và về những gì họ sẵn sàng bỏ ra để có sản phẩm hoặc dịch vụ cá nhân hóa. 

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy gần như toàn bộ khách hàng đều đánh giá cao tầm quan trọng của việc cá nhân hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như bày tỏ quan ngại về phương pháp thu thập và quản lý dữ liệu để phục vụ cá nhân hóa.
Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của 96% khách hàng. Hầu hết các khách hàng sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, 6 trên 10 người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào.

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của 96% khách hàng. Hầu hết các khách hàng sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, 6 trên 10 người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào.

Ngành sản xuất có cơ hội để định nghĩa cá nhân hóa một cách rõ ràng, trong khi khách hàng hiện đang định nghĩa cá nhân hóa theo nhiều cách khác nhau. Hơn 50% số khách hàng định nghĩa cá nhân hóa là sản phẩm/dịch vụ được tùy chỉnh trước khi mua, là sản phẩm/dịch vụ được chọn ra từ danh sách các lựa chọn, cũng như là sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân; 63% số người sớm ứng dụng công nghệ định sử dụng khái niệm sau cùng để định nghĩa cá nhân hóa (sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân).
Khách hàng sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa, đổi lại, họ trông đợi sẽ tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân.
 Khách hàng sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa, đổi lại, họ trông đợi sẽ tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân. 

Cá nhân hóa phục vụ an toàn cá nhân cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng, chẳng hạn các sản phẩm thông báo khẩn cấp tại nhà tức thời (time-sensitive), cảnh báo tội phạm dựa trên khu vực, và gửi thông tin địa điểm đến cảnh sát tại các thời điểm có nghi ngại về an toàn.

Thế hệ X (những người sinh trong những năm 1960 đến cuối những năm 1970), thế hệ millennial (những người sinh trong những năm 1980 đến những năm 1990) và thế hệ Z (những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000) là nhóm cảm thấy thoải mái hơn trong việc chia sẻ dữ liệu để có dịch vụ cá nhân hóa tốt hơn, đồng thời nhóm này cũng tán thành các lợi ích về an toàn cá nhân, thời gian và tài chính từ việc cá nhân hóa nhiều hơn so với thế hệ sinh trong khoảng 1946 – 1964 (baby boomers) và thế hệ ra đời khoảng giữa những năm 1920 và giữa những năm 1940 (silent generation).

Bà Florence Verzelen, Phó Chủ tịch Điều hành về Giải pháp Công nghệ, Marketing và Các vấn đề Toàn cầu thuộc Dassault Systèmes - cho biết, nền tảng 3DEXPERIENCE của đơn vị này sẽ  giúp các công ty có thể đổi mới, thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm có độ cá nhân hóa rất cao theo cách bền vững nhất, từ đó khách hàng có thể có trải nghiệm với cá nhân hóa một cách riêng biệt, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.