Khách hàng muốn được chăm sóc cá nhân hóa nhưng không muốn cung cấp dữ liệu cá nhân

Các khách hàng cho rằng, trí tuệ nhân tạo, mạng 5G và trợ lý tại nhà là các yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa.
Các khách hàng cho rằng, trí tuệ nhân tạo, mạng 5G và trợ lý tại nhà là các yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa.
(PLVN) - 96% khách hàng trong một cuộc khảo sát chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa, nhưng đa phần muốn chia sẻ thông tin khi dữ liệu được ẩn danh, và 88% sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào. 

Công ty nghiên cứu CITE và Dassault Systèmes (Pháp) vừa công bố kết quả khảo sát CES 2020 thực hiện trên 3.000 khách hàng tại Mỹ, Trung Quốc và Pháp, nghiên cứu quan điểm của họ về cá nhân hóa trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, di động, bán lẻ, và môi trường tại nhà và trong thành phố. 

Kết quả khảo sát chỉ ra những khác biệt giữa khách hàng ở các thế hệ, khu vực địa lý và mức độ ứng dụng công nghệ trong cách nhìn nhận về việc cá nhân hóa trong lĩnh vực di động, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, và môi trường tại nhà và thành thị, khác biệt trong cách họ định nghĩa “cá nhân hóa”; và về những gì họ sẵn sàng bỏ ra để có sản phẩm hoặc dịch vụ cá nhân hóa. 

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy gần như toàn bộ khách hàng đều đánh giá cao tầm quan trọng của việc cá nhân hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như bày tỏ quan ngại về phương pháp thu thập và quản lý dữ liệu để phục vụ cá nhân hóa.
Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của 96% khách hàng. Hầu hết các khách hàng sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, 6 trên 10 người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào.

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của 96% khách hàng. Hầu hết các khách hàng sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, 6 trên 10 người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào.

Ngành sản xuất có cơ hội để định nghĩa cá nhân hóa một cách rõ ràng, trong khi khách hàng hiện đang định nghĩa cá nhân hóa theo nhiều cách khác nhau. Hơn 50% số khách hàng định nghĩa cá nhân hóa là sản phẩm/dịch vụ được tùy chỉnh trước khi mua, là sản phẩm/dịch vụ được chọn ra từ danh sách các lựa chọn, cũng như là sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân; 63% số người sớm ứng dụng công nghệ định sử dụng khái niệm sau cùng để định nghĩa cá nhân hóa (sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân).
Khách hàng sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa, đổi lại, họ trông đợi sẽ tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân.
 Khách hàng sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa, đổi lại, họ trông đợi sẽ tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân. 

Cá nhân hóa phục vụ an toàn cá nhân cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng, chẳng hạn các sản phẩm thông báo khẩn cấp tại nhà tức thời (time-sensitive), cảnh báo tội phạm dựa trên khu vực, và gửi thông tin địa điểm đến cảnh sát tại các thời điểm có nghi ngại về an toàn.

Thế hệ X (những người sinh trong những năm 1960 đến cuối những năm 1970), thế hệ millennial (những người sinh trong những năm 1980 đến những năm 1990) và thế hệ Z (những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000) là nhóm cảm thấy thoải mái hơn trong việc chia sẻ dữ liệu để có dịch vụ cá nhân hóa tốt hơn, đồng thời nhóm này cũng tán thành các lợi ích về an toàn cá nhân, thời gian và tài chính từ việc cá nhân hóa nhiều hơn so với thế hệ sinh trong khoảng 1946 – 1964 (baby boomers) và thế hệ ra đời khoảng giữa những năm 1920 và giữa những năm 1940 (silent generation).

Bà Florence Verzelen, Phó Chủ tịch Điều hành về Giải pháp Công nghệ, Marketing và Các vấn đề Toàn cầu thuộc Dassault Systèmes - cho biết, nền tảng 3DEXPERIENCE của đơn vị này sẽ  giúp các công ty có thể đổi mới, thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm có độ cá nhân hóa rất cao theo cách bền vững nhất, từ đó khách hàng có thể có trải nghiệm với cá nhân hóa một cách riêng biệt, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa

Trợ lý số Manus AI ra mắt tại trung quốc, gây xôn xao giới công nghệ

(PLVN) - Trung Quốc vừa cho ra mắt một trợ lý số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được quảng bá có khả năng hoạt động độc lập mà không cần con người can thiệp, tạo ra những phản ứng trái chiều trong giới công nghệ. Một số chuyên gia bày tỏ sự lo ngại, trong khi những người khác lại tỏ ra thất vọng với sản phẩm này.

Đọc thêm

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi diện mạo ngành y tế Trung Quốc

Hình ảnh AI minh họa
(PLVN) - Các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đang dần tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào thực tiễn lâm sàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị mà còn mở ra triển vọng mới trong việc chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu bệnh nhân.

oneSME - 'Chìa khóa mở cánh cổng' chuyển đổi số của doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử oneSME do VNPT phát triển đang thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
(PLVN) - Sàn thương mại điện tử oneSME – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do VNPT nghiên cứu và triển khai ứng dụng trong thực tiễn đã sớm thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam thời điểm Nghị quyết 57-NQ/TW đang triển khai thực hiện sâu rộng.

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ
(PLVN) - Apple vừa công bố kế hoạch đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.

Elon Musk ra mắt chatbot AI “siêu thông minh” Grok 3

Tỷ phú Elon Musk
(PLVN) - Ngày 18/02, tỷ phú Elon Musk đã chính thức công bố Grok 3, phiên bản mới nhất của chatbot do công ty trí tuệ nhân tạo xAI phát triển. Với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và DeepSeek đến từ Trung Quốc, Musk tuyên bố Grok 3 là một “AI siêu thông minh”, có khả năng suy luận mạnh mẽ hơn gấp 10 lần so với phiên bản trước đó.

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)
(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Samsung hé lộ smartphone galaxy gập ba

Samsung hé lộ smartphone galaxy gập ba
(PLVN) - Tại sự kiện Unpacked ở San Jose, California, Mỹ, Samsung đã khiến giới công nghệ bất ngờ khi xác nhận sự tồn tại của mẫu smartphone Galaxy gập ba đầu tiên. Đây được xem là bước tiến mới trong dòng sản phẩm gập, hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho thiết bị di động.