Khách hàng gửi tiền vào 3 ngân hàng vừa hợp nhất tăng trở lại

Tính đến chiều 8/12, chênh lệch gửi, rút tại 3 ngân hàng hợp nhất chỉ còn hơn 400 tỷ đồng. Số rút chủ yếu các khoản nợ khất, hoãn, giãn của 3 ngân hàng này. Số đáo hạn chiếm phần nhiều, thống kê cho thấy, số đáo hạn khách hàng lại gửi tiếp, vốn gửi mới tăng khoảng 50% so với 7/12...

Chiều 8/12, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) trả lời báo chí về hiện trạng của 3 ngân hàng sắp hợp nhất cũng như vai trò của BIDV tại ngân hàng mới.

Khi xuất hiện thông tin 3 ngân hàng hợp nhất, dư luận không quá sôi sục, song cũng xôn xao. Tình hình thực tế tại các ngân hàng nói trên như thế nào sau khi BIDV tham gia vào?

Ngày 6/12/2011, khi Ngân hàng Nhà nước phê duyệt phương án hợp nhất của 3 ngân hàng gồm Sài Gòn (SCB), Tín Nghĩa và Đệ Nhất, chúng tôi đã ký kết hợp tác toàn diện, chiến lược với các đơn vị này. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam có nhiệm vụ thay mặt cho Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ chi trả các khoản gửi tiền hợp pháp của người gửi.

Thị trường có xôn xao trong 2 ngày đầu tiên hợp nhất, nhưng đến hôm qua (8/12), cơ bản đã ổn định.

Ngày đầu tiên (6/12), có thể nói, phần gửi và phần rút chênh lệch nhau tương đối lớn, số rút ra lớn hơn số gửi mới khoảng gần 900 tỷ đồng. Nhưng đến ngày 7/12, số rút ra đã giảm khoảng 30%. Sang đến ngày 8/12, tình hình cơ bản ổn định. Tính đến chiều 8/12, chênh lệch gửi, rút chỉ còn hơn 400 tỷ đồng. Số rút chủ yếu các khoản nợ khất, hoãn, giãn của 3 ngân hàng này. Số đáo hạn chiếm phần nhiều,  thống kê cho thấy, số đáo hạn người ta lại gửi tiếp, vốn gửi mới tăng khoảng 50% so với 7/12.

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.
Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.
Nếu là người có tiền nhàn rỗi gửi tại một trong ba ngân hàng kia, ông sẽ làm gì?

Tôi vẫn tiếp tục gửi, thậm chí kêu gọi cán bộ, nhân viên có tiền nhàn rỗi gửi tiền, vì hợp nhất là hợp vào làm một và được hỗ trợ chi trả thanh khoản, chứ không phải phá sản. Người có tiền gửi hợp pháp vẫn được đảm bảo hoàn toàn về quyền lợi, chi trả.

Khi 3 ngân hàng hợp nhất, BIDV sẽ tham gia quản lý phần vốn của Nhà nước. Vậy tỷ lệ vốn này của Ngân hàng Nhà nước chiếm bao nhiêu % vốn điều lệ của ngân hàng hợp nhất?

Công bố con số cụ thể về tỷ lệ cũng như số vốn Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ cho 3 ngân hàng hợp nhất lúc này là nhạy cảm. Tỷ lệ này bao nhiêu do Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Song tôi khẳng định, BIDV chỉ tham gia 2 giai đoạn trước và sau hợp nhất, với tư cách đơn vị thay mặt Ngân hàng Nhà nước quản lý phần vốn tại 3 nhà băng này. Cho nên, dù được giao nhiệm vụ tham gia vào hội đồng quản trị cũng như ban điều hành của ngân hàng hợp nhất, nhưng BIDV không có tỷ lệ sở hữu. Cụ thể hơn, chúng tôi chỉ là đơn vị đại diện phần vốn Nhà nước bỏ ra để quản lý, hỗ trợ, điều hành, xác định mô hình quản trị của ngân hàng hợp nhất, đặc biệt hỗ trợ các biện pháp thu hồi nợ và đánh giá tài sản đảm bảo nợ. Ngay cả bây giờ và sau này, BIDV chỉ thay mặt quản lý phần vốn của Nhà nước.

Hoạt động cụ thể của BIDV trong thời gian tới là như thế nào?

Trước mắt, BIDV sẽ thay mặt Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ chi trả các khoản gửi tiền hợp pháp của người dân. Nguyên nhân là trước đó, cả 3 nhà băng nói trên đều bị mất thanh khoản tạm thời do dùng vốn ngắn hạn, vốn liên ngân hàng để cho vay các khoản tín dụng, đầu tư trái phiếu dài hạn. Ưu tiên số một là tiền gửi dân cư. Tất cả những người gửi tiền hợp pháp tại 3 ngân hàng này đều được đảm bảo về quyền lợi.

Riêng thị trường liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đang kêu gọi sự tương thân tương ái từ các ngân hàng thương mại bằng cách gia hạn nợ cho các khoản nợ của 3 ngân hàng nói trên.

Về phía người đại diện vốn Nhà nước, chúng tôi đã cử 22 cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm trực tiếp vào 3 ngân hàng trên tinh thần hợp tác, để khảo sát thực trạng mô hình mạng lưới, cấu trúc sở hữu và đánh giá bước đầu chất lượng toàn bộ tài sản có, tài sản nợ, các khoản đầu tư trái phiếu, cổ phiếu cũng như cấp tính dụng, tính hợp pháp hợp lệ của người vay vốn, tình hình tài chính… Dự kiến việc đánh giá này sẽ kết thúc vào 25/12, sau đó sẽ có báo cáo về những vấn đề cần lưu ý trong quản trị và điều hành lên Ngân hàng Nhà nước.

Ông có thể chia sẻ về hướng phát triển ngân hàng hợp nhất?

Điều này tùy thuộc hoàn toàn vào việc sau khi hợp nhất, nghị quyết họp đại hội đồng cổ đông của ngân hàng hợp nhất như thế nào. Tuy nhiên, khi tham gia hội động quả trị, chúng tôi cũng sẽ có tiếng nói. Nhưng dù thế nào, khi hợp nhất, ngân hàng cũng phải tuân thủ luật pháp, nhanh chóng đáp ứng các chỉ số an toàn như yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó sẽ là tập trung giải quyết nợ, đánh giá giá trị thực của tài sản đảm bảo nợ rồi kiến nghị đưa ra mô hình quản trị mới tiệm cận với thế giới. Song chắc chắn, ngân hàng hợp nhất sẽ hoạt động lành mạnh hơn, và tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nói như thế, BIDV sẽ được gì, mất gì trong thương vụ hợp nhất ngân hàng này?

Là ngân hàng thương mại Nhà nước, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng giao trong bước đầu của quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng. Tham gia với vai trò đại diện vốn Nhà nước, BIDV sẽ theo dõi toàn bộ khoản vốn hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước về thanh khoản dành cho ngân hàng hợp nhất được theo dõi hạch toán riêng, nhưng không ảnh hưởng đến tài chính, bảng cân đối kế toán, thu chi của BIDV. Chúng tôi cũng chỉ cử cán bộ có kinh nghiệm để hỗ trợ. Nếu được, chắc được một ít về “thương hiệu” (cười)

Ông có nói là BIDV sẽ tham gia vào nhân sự của ngân hàng mới sau khi hợp nhất. Vậy người của BIDV có giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị hay tổng giám đốc hay không?

Không. Nhưng sẽ đảm nhiệm các chức danh như phó chủ tịch hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc thường trực và tham gia vào các thành viên chuyên trách của ban kiểm soát, một số nhân sự ở các phòng, ban quan trọng.

Bao lâu nữa thì ngân hàng hợp nhất ổn định hoạt động?

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian dự kiến khoảng 1 năm. Quá trình tái cơ cấu ngân hàng sẽ kéo dài 3 năm.

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.