Khách hàng có thể trắng tay khi tham gia công ty đa cấp trái phép

(PLO) - Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng nghiệp vụ, tổng hợp – Chi Cục Quản lý Thị Trường Hà Nội với báo PLVN về tình trạng các công ty đa cấp trái phép đang phát triển nhanh chóng trên địa bàn Thủ Đô.
Khách hàng có thể trắng tay khi tham gia công ty đa cấp trái phép
Có thể trắng tay
Theo đó, như Báo pháp luật Việt Nam đã thông tin, trên địa bàn Thành phố Hà Nội, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp. Trong đó, có nhiều tổ chức chưa được Cục quản lý Cạnh Tranh cấp phép, nhưng vẫn rầm rộ hoạt động. Cùng với đó là nhiều tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng bằng các khóa học, gói du lịch nên phía Chi cục QLTT đã phối hợp cùng Cục Quản lý Cạnh Tranh để xử lý những trường hợp này, ông Bình cho biết.
Từ đầu năm tới nay, Chi cục QLTT Hà Nội đã xử phạt được nhiều công ty đa cấp không phép, điển hình là công ty CP Everrichs Gloabal, phạt 102 triệu đồng, nộp lại số lợi bất chính hơn 4,6 triệu đồng, phạt 92 triệu đồng. Công ty Amkey Việt Nam, phạt 90 triệu đồng…
Khách hàng có thể trắng tay khi tham gia công ty đa cấp trái phép ảnh 1
 Một mô hình bán hàng đa cấp

Ông Bình cũng cảnh báo đối với người tiêu dùng, nếu muốn tham gia hoạt động bán hàng đa cấp của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào, thì nên tìm hiểu thông tin về đơn vị đó, qua các cơ quan, quản lý như Cục Quản lý Cạnh Tranh, Sở Công Thương để tìm hiểu về những thông tin như giấy chứng nhận bán hàng đa cấp, hồ sơ doanh nghiệp. Bởi lẽ, nếu khách hàng tham gia vào một đơn vị hoạt động kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép, thì quyền lợi của khách hàng sẽ không được đảm bảo khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại.

Kinh doanh đa cấp ở Việt Nam đang có dấu hiệu biến tướng

Theo khoản 11 điều 3 - Luật Cạnh tranh, "Kinh doanh đa cấp, hay còn gọi là kinh doanh đa tầng, kinh doanh theo mạng, là việc bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau". Người tham gia vừa là thành viên của công ty, vừa là khách hàng. Họ sẽ hưởng lợi từ tiền hoa hồng của sản phẩm bán được của họ và những cấp dưới của họ.

Để được thăng cấp, người này phải thiết lập một hệ thống đủ số người cấp dưới theo quy định của từng công ty.Việc phát triển mô hình này sẽ khiến cho các công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí như nhà kho, bến bãi, các chi phí cho quảng cáo, marketing, chi phí cho các đại lý…Nhờ vậy, phần hoa hồng của các thành viên (tùy theo cấp) khi bán được hàng sẽ cao hơn so với bình thường, phần lợi nhuận của công ty tất nhiên sẽ cao hơn.

Thực tế, mô hình kinh doanh đa cấp đã tồn tại và phát triển ở nhiều quốc gia, ở Việt Nam, mô hình này cũng được pháp luật Việt Nam thừa nhận, nhưng hiện nay lợi dụng những kẽ hở của pháp luật, hình thức bán hàng đa cấp bất chính xuất hiện rất phổ biến, khiến cho người tiêu dùng rất hoang mang và nói đến đa cấp là người ta nghĩ ngay đến "lừa đảo".
Khách hàng có thể trắng tay khi tham gia công ty đa cấp trái phép ảnh 2
Hoạt động kinh doanh đa cấp của công ty Thiên Ngọc Minh Uy 

Đồng thời, do việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là do chính các nhân viên mời chào trực tiếp khách hàng, nên việc họ nói quá lên về tính năng, công dụng của sản phẩm, không ai có thể quản lý và xử lý được. Do đó, người tiêu dùng sau khi nghe những lời ngon ngọt, chấp nhận rút hầu bao ra trả tiền mà sản phẩm dùng không đúng như quảng cáo là người chịu thiệt. Vì vậy, người mua phải tự cảnh giác và ý thức đối với những sản phẩm được các công ty chào bán dưới hình thức như vậy. Ngoài ra, nhiều sản phẩm của các công ty này là hàng lởm, không đảm bảo chất lượng, vẫn được bán với giá cao, khiến khách hàng tiền mất tật mang.

Cũng trong thời gian qua, báo PLVN đã lật tẩy được nhiều công ty đa cấp trái phép, thường sử dụng chiêu “ kiếm tiền tỷ dễ như bỡn” để dụ dỗ khách hàng tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, thu lợi bất hợp pháp hàng tỷ đồng.

Cũng cần phải lưu ý rằng, hiện nay không chỉ những công ty đa cấp không phép hoạt động trái pháp luật. Mà còn có những công ty đa cấp đã được cấp phép, tuy nhiên lại không hoạt động đúng với quy định của pháp luật, như dụ dỗ khách hàng mua những gói sản phẩm trị giá hàng triệu đến hàng trăm triệu đồng để được tham gia vào hệ thống, lôi kéo khách hàng cầm cố tài sản, cho khách hàng vay nặng lãi để có tiền mua sản phẩm của công ty…

Trước tình trạng các công ty đa cấp phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường, kiểm tra, xử lý để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngọc Bảo
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý
(PLVN) - Đồng hành cùng SEA Games 31, từ ngày 06/05 - 30/06/2022, VNPT Money tặng ngay ưu đãi 30.000đ cho tất cả khách hàng khi kích hoạt mới lần đầu tài khoản Mobile Money.

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31
(PLVN) - Nằm trong chuỗi ưu đãi chào mừng Sea Games 31, từ 05/05 đến hết ngày 15/05/2022, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký trả sau – Giảm 50%” dành cho thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau và thuê bao trả sau hiện chưa đăng ký gói.

Cạm bẫy “cộng tác viên online”

Chị Nguyễn Thị H trình báo vụ việc cho cơ quan công an.
(PLVN) -  Mặc dù không còn mới, nhưng trong thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên đăng bài online lại tiếp tục nở rộ. Một công việc khá dễ dàng và tưởng như ăn chắc khiến không ít người “mắc bẫy”.

Sẽ chấm dứt tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật!

Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước thực trạng nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân
(PLVN) - Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng, mô hình “one-stop bank” - một điểm đến, đa dịch vụ được xem là hướng đi mới giúp ngân hàng có lợi thế lớn khi khách hàng cá nhân có thể sử dụng cả hệ sinh thái tài chính được thiết kế riêng từ sản phẩm tiền gửi, thanh toán, vay vốn…

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn
(PLVN) -  Gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư chưa bao giờ bớt hấp dẫn với những người có khoản tiền nhàn rỗi. Người dùng có thể ngồi tại nhà gửi tiết kiệm online hoặc tới quầy, … đều được hưởng những mức lãi suất ưu đãi và chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo
(PLVN) -  Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa thông báo mở rộng hệ sinh thái mở thẻ trên môi trường thực tế ảo Bizverse World, mang đến cho người dùng Việt trải nghiệm mở thẻ tín dụng thực trong một thế giới ảo mà mọi người thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam
(PLVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sacombank kết hợp với Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard cho ra mắt thẻ Sacombank Mastercard Only One - dòng thẻ quốc tế công nghệ cao lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một con chip được gắn trên cùng một chiếc thẻ với nhiều tính năng và ưu đãi vượt trội.

Bộ Y tế cảnh báo về sản phẩm “K6F2 Kmuravir”

Cảnh báo về sản phẩm K6F2 Kmuravir® điều trị COVID-19 - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
(PLVN) - Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATTP cảnh báo để người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm “K6K2 thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir”.

Khác biệt với hệ sinh thái số dành cho khách hàng doanh nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Những giải pháp số hóa toàn diện của Techcombank giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, gia tăng “sức khỏe” tài chính để vững vàng vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19. Khởi đầu năm Nhâm Dần, ngân hàng này còn dành tặng nhiều ưu đãi, lì xì may mắn để cùng doanh nghiệp đón một năm mới hanh thông.

Übank - Ứng dụng ngân hàng số mới có gì hấp dẫn?

Ứng dụng ngân hàng số Übank by VPBank chính thức ra mắt.
(PLVN) - Cuộc đua ngân hàng số vừa xuất hiện thêm một nhân tố mới hứa hẹn không chỉ mang đến những trải nghiệm đột phá cho khách hàng mà còn giúp tài khoản khách hàng sinh lời trên các hoạt động, giao dịch với mức lãi suất hấp dẫn.

“Bí kíp” đổ xăng tiết kiệm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tình trạng “móc túi ngầm” từ các cây xăng không còn hiếm gặp. Vì vậy, làm thế nào để vừa tiết kiệm vừa vừa tránh gian lận trong mỗi lần đổ xăng?

Mẹo gửi tiết kiệm hiệu quả

Tìm hiểu kỹ các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ giúp khách hàng hưởng lợi nhiều nhất.
(PLVN) - Chia nhiều sổ tiết kiệm, lựa chọn gói tiết kiệm phù hợp, tránh tất toán trước hạn, tranh thủ chương trình ưu đãi giúp thu lãi nhiều nhất có thể.