Khách hàng bị “dội bom” tin nhắn “rác”, ai chịu trách nhiệm?

(PLO) - Chỉ trong chưa đầy 1 phút, độc giả 6 lần nhận được tin nhắn "rác" quảng cáo. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai để ngăn chặn được tình trạng ngày càng phổ biến này?
Loạn tin nhắn rác
Theo phản ánh của độc giả Mai Khanh, cùng giờ, cùng phút, chị nhận được cùng một nội dung, 6 tin nhắn từ 6 đầu số khác nhau.
Độc giả nhận được 6 tin nhắn rác trong vòng 1 phút.
Độc giả nhận được 6 tin nhắn rác trong vòng 1 phút.

Nhiều người cho rằng, việc nhắn tin “rác” tràn lan làm khổ khách hàng như hiện nay xuất phát từ việc thực thi việc quản thuê bao trả trước không nghiêm dẫn đến tình trạng có quản cũng như không. Thứ 2, bản thân khách hàng khi nhận tin rác cũng không báo cho nhà mạng vì tất cả các nhà mạng phải có trách nhiệm tiếp nhận xử lý các vấn đề đó. Thứ 3, cơ quan như công an ít xử loại này, nếu bắt và xử kẻ phát tán chuyên nghiệp thì sẽ giảm bớt…

Một độc giả khác thì cho biết, do đặc thù công việc cần cung cấp số điện thoại trực tiếp trên website của công ty nên đó có thể là cơ hội để nhiều người lợi dụng nhắn tin mời quảng cáo, sử dụng dịch vụ, lừa đảo…

“Mỗi lần nhận được tin nhắn, tôi thường gọi điện lên tổng đài yêu cầu chặn tin nhắn “rác” nhưng nhiều quá không thể lúc nào cũng gọi điện thông báo được, rất là phiền phức” –độc giả chia sẻ.

Theo khảo sát từ người dùng điện thoại, gần đây, hành vi lừa đảo qua các tin nhắn rác thông thường như gọi đến số máy 0xx để nghe tặng bài hát, tặng quà... đã dần nhường chỗ cho những chiêu thức tinh vi hơn. Kẻ lừa đảo gửi tin nhắn có “nhúng” phần mềm ẩn danh như quảng cáo tải game trên smartphone. Chỉ cần người sử dụng “click” vào tin nhắn là các phần mềm này tự động kết nối vào các đầu số và bị trừ tiền mà không biết.
Quản lý long lẻo?

Theo Điều 7 Nghị định 90/2008/NĐ-CP thì việc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định để bảo đảm không phải là thư rác như: phải có sự đồng ý của người nhận; nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo từ hệ thống có các thông tin kỹ thuật đã đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông; không được phép gửi quá 5 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày ...

Theo quy định của Thông tư 04/2012/TT-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có hiệu lực từ 1/6/2012, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng CMTND hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 thuê bao trả trước của mỗi nhà mạng. Thông tư này được ban hành nhằm kiểm soát số lượng sim điện thoại được sử dụng trên thị trường. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, tình trạng bày bán sim “rác” (theo cách hiểu hiện nay của nhiều người là sim bán với giá rẻ, mua để sử dụng một lần) vẫn diễn ra công khai. Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó kiểm soát các thuê bao di động. Thậm chí là cơ hội để nhiều đối tượng sử dụng số thuê bao “ráo” lừa đảo, trục lợi bất chính mà cơ quan chức năng khó phát hiện, xử lý.

Thiết nghĩ, các cơ quan có trách nhiệm liên quan cần mạnh tay hơn và có những giải pháp hiệu quả để ngăn chặn hành vi lừa đảo hoặc làm phiền khách hàng để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tiêu dùng./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).