Khách bay phục hồi, an ninh hàng không phải coi trọng

Sản lượng bay nội địa cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019
Sản lượng bay nội địa cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019
(PLVN) - Sản lượng bay nội địa đã có bước đột phá mạnh mẽ khi lượng khách hàng tăng hơn so với cùng kỳ dù vừa qua bão Covid-19. Tuy nhiên, lượng khách thông qua các cảng hàng không lớn đông cũng khiến lực lượng an ninh hàng không phải đối mặt với nhiều rủi ro từ những hành vi trái quy định hoặc vi phạm pháp luật của khách bay.

Sản lượng bay nội địa trở lại bình thường

Thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài cho thấy, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài đã phục hồi hoàn toàn, tương đương với thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi nghỉ mát, đi du lịch của người dân tăng cao, kéo theo có những ngày, tại một số khung giờ, sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài tăng đột biến. 

Cụ thể, hiện tại trung bình mỗi ngày đã có khoảng 400-450 lượt chuyến qua Cảng với hơn 60 ngàn khách (trong đó hầu hết là chuyến bay quốc nội). Căn cứ kế hoạch bay của các hãng hàng không trong nước, sản lượng bay nội địa giai đoạn cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. 

Để thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục hàng không mùa cao điểm hè 2020, Cảng HKQT Nội Bài đã liên tục khuyến cáo hành khách tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, chủ động có mặt sớm để làm thủ tục hàng không.

Đại diện Cảng này cũng lưu ý, đối với các khách đi theo đoàn, những khách đã làm thủ tục check-in thường có thói quen đi sát giờ có thể dẫn đến ùn tắc cục bộ trước khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh. Do đó, Cảng ra thông báo đề nghị quý khách đã làm thủ tục check-in nhanh chóng xếp hàng làm thủ tục an ninh để tránh ùn tắc, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và 3 khung giờ cao điểm trong ngày (6-8 giờ sáng; 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối). 

Tăng cường các biện pháp giải tỏa khách 

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại đang tăng cao của hành khách, Cảng đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất cho hành khách khi làm thủ tục hàng không tại Cảng như: Tối ưu hóa hạ tầng trang thiết bị đảm bảo đủ số lượng quầy làm thủ tục check-in cho các hãng hàng không; Mở tối đa hệ thống máy soi tại các cửa soi chiếu an ninh; Phối hợp với hãng hàng không tăng cường lực lượng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy check-in; Phối hợp với các công ty phục vụ mặt đất để rà soát khách cuối giờ và hướng dẫn các khách đi theo đoàn phải vào kiểm tra an ninh ngay sau khi hoàn thành thủ tục hàng không. 

Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, phục vụ tốt công tác đón, tiễn khách tại Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng phương án điều chỉnh, thay đổi phân luồng tuyến giao thông tại Cảng.

Theo đó, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã bố trí lực lượng nhân viên an ninh cơ động, nhân viên an ninh kiểm soát phối hợp với lực lượng công an thuộc Đồn Công an Nội Bài tham gia điều tiết hướng dẫn giao thông; Mở hết các làn thu phí cho phương tiện đi vào sân đỗ; Hệ thống xe tuyến nội bộ các doanh nghiệp tại Cảng và các doanh nghiệp nhượng quyền taxi đều thực hiện điều chỉnh các điểm đón trả cán bộ công nhân, không đón trả trước các khu vực Nhà ga hành khách T1.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cũng cho biết, trong lúc quyết liệt giải tỏa hành khách, lực lượng an ninh hàng không đã không ít lần đối mặt với sự chống đối từ các đối tượng cò mồi, khai thác khách trái phép tại Cảng.

Mới đây nhất - ngày 22/6/2020, một nhân viên an ninh đã bị hành hung khi nhắc nhở đối tượng đỗ xe quá thời gian quy định. Cụ thể, vào khung giờ cao điểm, 13h00 ngày 22/6/2020, nhân viên Đội an ninh kiểm soát sân đỗ ô tô thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng giao thông tại khu vực công cộng sảnh A, tầng 2, Nhà ga hành khách T1, phát hiện xe ô tô BKS 30F – 75XXX sau khi trả khách đã không di chuyển ngay mà đỗ quá thời gian quy định (thời gian được phép dừng đỗ là không quá 5 phút). 

Nhân viên này đã nhắc nhở và yêu cầu lái xe cho xe di chuyển để nhường chỗ cho các phương tiện khác, nhưng lái xe không chấp hành mà vẫn ngồi trên xe và có những lời lẽ chửi bới, thách thức. Sau đó lái xe mở cửa, xuống xe đồng thời dùng hai tay đẩy và đấm thẳng vào mặt nhân viên, rồi tiếp tục lên xe và điều khiển xe lao thẳng về phía nhân viên an ninh. Nhân viên an ninh đã thông báo cho các lực lượng an ninh cơ động và lực lượng công an Nội Bài để kịp thời ngăn chặn, áp giải lái xe về Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, Cảng này đã xử lý 86 vụ vi phạm quy định khai thác sân đỗ ô tô, trong đó từ đầu tháng 6 đến nay đã có 15 vụ vi phạm. Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xử lý nghiêm, đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng, góp phần giải tỏa nhanh các phương tiện, tạo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.