Sau một thời gian tập trung xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, nhiều đường phố thông thoáng hơn. Tuy nhiên, việc duy trì hình ảnh đẹp của các tuyến đường kiểu mẫu không thường xuyên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán xảy ra khá phổ biến.
Tại quận Lê Chân, tuyến đường Trần Nguyên Hãn đi qua 4 phường gồm Niệm Nghĩa, Nghĩa Xá, Trần Nguyên Hãn, Hồ Nam, mỗi phường chỉ vài trăm mét, nhưng toàn bộ vỉa hè, thậm chí cả lòng đường bị lấn chiếm làm nơi bán hàng, tập kết vật liệu xây dựng, kê chuồng gà, xây bếp lò, rửa bát, rửa xe. Nhất là khu vực ngã ba Đôn Niệm, chợ cóc lấn chiếm lòng đường tái diễn họp trở lại vào lúc tan tầm buổi chiều gây cản trở giao thông…
Vỉa hè khu vực ngã Sáu, trước cửa thư viện quận Ngô Quyền trở thành nơi kinh doanh của khá nhiều người. Đường Đà Nẵng, từ ngã Sáu thuộc phường Máy Tơ đến địa bàn phường Vạn Mỹ nhiều đoạn không có vỉa hè, nhiều người bày hàng quán, họp chợ "cóc" dưới lòng đường, vào giờ cao điểm các hàng quán này gây ùn tắc giao thông.
Trên các tuyến phố lớn như Nguyễn Đức Cảnh, Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng, Mê Linh... việc lấn chiếm vỉa hè bày bán quà sáng đến 9-10 giờ, vỉa hè bị chiếm dụng thành điểm kinh doanh xe máy, chứa vật liệu xây dựng, không còn lối cho người đi bộ. Những hàng quà "án ngữ" trước cổng trường học làm mất trật tự giao thông trước cổng trường và ảnh hưởng môi trường giáo dục.
Một số tuyến đường kiểu mẫu thuộc các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, tình trạng lấn chiếm bè phè, mất mỹ quan đô thị cũng không kém. Tuyến đường phố một chiều nằm sát Nhà hát thành phố như Đinh Tiên Hoàng, Quang Trung... ngoài hàng quán, hàng rong bày bán lấn chiếm vỉa hè, dưới lòng đường xe ôtô đậu đỗ thành hàng dọc cản trở giao thông. Trên đường Điện Biên Phủ, xe ôtô đậu ngay trên vỉa hè, tại các khu vực trước cửa nhà hàng, khách sạn…
Năm 2011 được xác định là "Năm đô thị và bảo đảm an sinh xã hội", bên cạnh việc đầu tư cải tạo, nâng cấp bộ mặt đô thị, các tuyến giao thông nội thành, nội thị, đề nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm hơn tới việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh.
Hoàng Hà