Khắc phục thiếu sót, đổi mới cách thức, nâng cao chất lượng luật, pháp lệnh của Quốc hội
(HP)- Đây là ý kiến nhấn mạnh của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu tại hội thảo khoa học về sáng kiến pháp luật và việc chuẩn bị chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, do Ban công tác lập pháp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Ban Quản lý và điều hành dự án cải cách pháp luật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ, phối hợp tổ chức trong 2 ngày, 30-9 và 1-10, tại Hải Phòng.
Đến dự hội thảo có Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Vũ Đức Khiển, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Đoàn đai biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; đại diện Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhiều nhà khoa học.
Đa số các đại biểu nhất trí cho rằng sáng kiến pháp luật có vị trí đặc biệt quan trọng trong quy trình lập pháp của Quốc hội. Quyền sáng kiến pháp luật gồm: quyền trình dự án luật và quyền kiến nghị về luât. ở nước ta, quyền này được ghi nhận trong Hiến pháp và được cụ thể hoá trong các luật về tổ chức. Theo đó, quyền sáng kiến pháp luật là quyền Hiến định thuộc về Chủ tịch nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trậnnnn Việc thực hiện quyền này có mối quan hệ chặt chẽ với công tác chuẩn bị chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.
Trên cơ sở đánh giá thực hiện quyền sáng kiến pháp luật; quy trình lập, thẩm tra, thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh ở nước ta thời gian qua, cũng như việc xây dựng chiến lược, kế hoạch lập pháp trong từng thời kỳ và từ nay đến năm 2020; tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong thực hiện quyền sáng kiến pháp luật, các đại biểu thảo luận làm rõ một số vấn đề về lý luận, thực tiễn. Đó là ranh giới phạm vi sáng kiến pháp luật. Quy trình đưa sáng kiến pháp luật vào cuộc sống. Cần có cơ chế để công dân thực hiện quyền sáng kiến pháp luật cũng như kiến nghị về luật của cử tri được tập hợp, phản ánh trong quá trình soạn thảo dự án luật, pháp lệnh, bởi ngoài chủ để được trao quyền này theo Hiến định, luật định, về nguyên tắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và công dân đều có quyền đề nghị kiến nghị việc xây dựng luật, pháp lệnh. Hiện quyền này còn mang tính đại diện. Tính chuyên môn hoá của sáng kiến pháp luật và chất lượng văn bản pháp luật. Nhiều đại biểu cho rằng lâu nay trong tổ chức thực hiện thường đặt ra yêu cầu đưa pháp luật vào cuốc sống, song cần quan tâm hơn đến việc đưa cuộc sống vào pháp luật, tăng tính khả thi của luật. Trách nhiệm thực hiện sáng kiến pháp luật.