Khắc phục "bệnh" thành tích

So với trước kia, sau khi có Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, công tác xây dựng luật, pháp lệnh đã được chú trọng đúng mức hơn.

Hôm qua (10/6), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức góp ý báo cáo sơ kết của Chính phủ về việc triển khai kế hoạch 900/UBTVQH 11 thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến 2010, định hướng đến 2020. Hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học, đại diện Bộ ngành, địa phương.

Khắc phục “bệnh” thành tích, ghi danh

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch 900, Bộ Tư pháp được giao tổng kết việc thực hiện ở 23 Bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Đánh giá của Bộ Tư pháp cho thấy: kết quả đạt được lớn nhất trong công tác xây dựng chương trình và quy trình xây dựng pháp luật thể hiện trên ba nội dung lớn, trong đó có sự ra đời của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2008, đổi mới cơ bản cách làm chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật của Quốc hội và Chính phủ theo hướng: khắc phục bệnh hình thức, đánh trống ghi tên.

Cũng theo thống kê của Bộ Tư pháp, trong vòng 5 năm (2005-2009), đã ban hành 120 luật, pháp lệnh, hoàn thành 73% kế hoạch ban hành luật, pháp lệnh hàng năm. Dự kiến, cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII (2007-2011) có 107 dự án luật, pháp lệnh chính thức (số này đã được bổ sung), thực tế 3 năm (2007-2009) đã ban hành 63 văn bản, đạt gần 59% của cả nhiệm kỳ.

“Nếu so với tổng số các VBQPPL được ban hành trong 20 năm qua thì con số nói trên thực sự ấn tượng”, bà Dương Thanh Mai, chuyên gia cao cấp, Bộ Tư pháp nhận xét. Không dừng ở số lượng lớn, chất lượng văn bản ngày càng đảm bảo tính khả thi, sát thực tiễn đời sống, bà Mai nói thêm.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận hạn chế lớn là khả năng dự báo thấp và thiếu định hướng chính sách rõ ràng trong công tác đề xuất, lập dự kiến nên Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thiếu tính bao quát và tầm nhìn dài hạn, tính ổn định cũng còn hạn chế.

Tính riêng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đã có tới 3 lần điều chỉnh, tình trạng “đưa vào, rút ra” dễ dãi, phố biến ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chương trình. Đáng chú ý là nhiều dự án luật còn nặng lợi ích cục bộ của một số Bộ, ngành. Thực tế này, ngay trong phiên thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 của Quốc hội cũng đã bị đại biểu Quốc hội “phê” tận nơi.

Cần nâng cao vai trò pháp chế

“Vai trò của pháp chế Bộ, ngành ở nhiều cơ quan chưa được chú trọng đúng mức; thiếu cơ chế và biện pháp đủ mạnh để cơ quan soạn thảo cung cấp thông tin cần thiết cho việc thẩm định, giải trình việc tiếp thu ý kiến thẩm định” , bà Dương Thanh Mai đánh giá.

Tán thành quan điểm này, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài Chính Phạm Văn Lợi nói rõ hơn: Luật ban hành VBQPPL có quy định mới là việc đánh giá tác động văn bản. Rằng thì rất tiến bộ, đổi mới nhưng đi vào thực hiện mới thấy khó không phải vì chưa có hướng dẫn quy trình cụ thể mà ở năng lực, con người.

Ông Lợi cho biết: Pháp chế Bộ Tài chính hiện có trên 30 người, cộng cả các Tổng cục là trên 100. Tuy nhiên, đội ngũ hiện tại đang phải “gánh” một lượng công việc khổng lồ. “Nếu đánh giá tác động văn bản làm một cách thực sự chu đáo, cẩn trọng thì với lực lượng như vậy, cơ sở vật chất, kinh phí như vậy, chúng tôi chưa thể”, ông Lợi nói.

Ngành Công an, mặc dù đội ngũ làm pháp chế rất hùng hậu với con số lên tới hàng ngàn người (8 Tổng cục thuộc Bộ Công an và 5 công an tỉnh, thành phố trọng điểm có phòng pháp chế) nhưng theo đại diện Vụ pháp chế thì cũng có những khó khăn tương tự.

Tổng hợp của các Bộ ngành, địa phương cũng cho thấy: kinh phí cấp cho hoạt động của các tổ chức pháp chế hiện rất hạn chế, nhiều bộ ngành không có kinh phí riêng cho hoạt động xây dựng VBQPPL và cũng chưa có cơ chế cấp phát cụ thể.

“Vấn đề là nhận thức của lãnh đạo các ngành phải được đổi mới” - GS.TS Trần Ngọc Đường kết luận. Ông Đường cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 48 phải bắt đầu từ chính khâu nhận thức một cách đầy đủ, toàn diện thì việc triển khai mới đạt kết quả như mong muốn.

Thu Hằng

Mục tiêu của giai đoạn 2011-2020 là ban hành cho được các đạo luật nhằm tạo dựng hình ảnh mới của một nhà nước pháp quyền, nền hành chính và tư pháp hiện đại như: nghiên cứu, sửa đổi đồng bộ các luật về tổ chức bộ máy nhà nước (từ các quy định trong Hiến pháp đến các luật: Tổ chức Quốc hội, Chính phủ, TAND, VKSND, Luật về chính quyền địa phương, Luật xử lý vi phạm hành chính..) các luật đảm bảo quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân (Luật về Hội, Luật trưng cầu dân ý, luật biểu tình…) theo đúng các định hướng của Nghị quyết 48
(Định hướng xây dựng và hoàn thiện pháp luật giai đoạn 2011-2020)

Đọc thêm

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chương trình thiện nguyện “cùng em đến trường” tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Chương trình thiện nguyện “cùng em đến trường” tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
(PLVN) -Ngày 27/4, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc và thân hữu đã phối hợp với Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc, Tỉnh đoàn Hoà Bình, Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc tổ chức Chương trình thiện nguyện “CÙNG EM ĐẾN TRƯỜNG” trao tặng 200 chiếc xe đạp và một số phần quà dành cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình.

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Truyền thông chính sách góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

Cảnh Buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 26/4, Tổ Thư ký giúp việc của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Tổ Thư ký) đã có buổi làm việc tại Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình hình thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” (Quyết định số 407).

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.