Khắc phục bất cập, nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe

Từ đầu năm đến nay, một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định. Ảnh minh hoạ, nguồn internet
Từ đầu năm đến nay, một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định. Ảnh minh hoạ, nguồn internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình trạng còn xảy ra sai phạm, bất cập trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai các biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, phòng ngừa tiêu cực đối với công tác này.

Còn những bất cập, tồn tại ở một số đơn vị trên toàn quốc

Đầu năm 2023, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thành lập 3 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra toàn bộ các Sở GTVT trên toàn quốc trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có). Qua đó sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Về kết quả kiểm tra của Bộ GTVT, trả lời báo chí hồi đầu tháng 4/2023, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: "Thanh tra đang rà soát các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe và nghi vấn một số trung tâm có dấu hiệu bất thường, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an".

Ông Lâm Văn Hoàng cũng nói rằng, thông tin nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đóng cửa giống như đăng kiểm thời gian qua là không đúng, “việc này chỉ xảy ra tại một vài đơn vị”. Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng thông tin đã phát hiện một số tồn tại trong quản lý công tác đào tạo: Nhiều Sở GTVT địa phương để cơ sở đào tạo gửi báo cáo tiếp nhận danh sách học viên một số khoá học qua phần mềm chậm hơn quy định; một số Sở GTVT còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành)...

“Một số Sở GTVT chưa quyết liệt, sâu sát trong quản lý; chưa kiểm tra, giám sát công tác đào tạo hoặc có kiểm tra, giám sát nhưng còn mang tính hình thức, không đúng thực tế, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gian lận, tiêu cực của cơ sở đào tạo”, ông Lâm Văn Hoàng thông tin trên báo chí.

Nâng cao chất lượng công tác, phòng ngừa tiêu cực

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam về tình hình thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật trong đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó có một số quy định bất cập, chưa phù hợp của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT và các Thông tư sửa đổi, bổ sung, một lãnh đạo Phòng Quản lý phương tiện và Người lái, Sở GTVT Hà Nội, cho biết: Trên địa bàn hiện có 34 trung tâm đào tạo lái xe, trong đó có 26 trung tâm đào tạo cả lái xe mô tô, với nhiều thành phần kinh tế khác nhau.

Theo vị này, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe, thường xuyên rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của xã hội và không ngừng nâng cao năng lực điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông.

Quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội luôn bám sát các quy định, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước.

Thời điểm hiện tại, về cơ bản các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe của Hà Nội đều có sự thống nhất thực hiện các quy định góp phần nâng cao hơn nữa về chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân trong thời gian tới; đồng thời thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Sở GTVT Hà Nội đồng thời cho biết, thời gian qua Sở đã tiếp nhận một số ý kiến của các cơ sở đào tạo kiến nghị cần phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư cơ sở vật chất, nội dung chương trình đào tạo, quy định về các môn học, thời gian học, nội dung học các môn học lý thuyết cho phù hợp với thực tiễn; đánh giá lại sự cần thiết, tính hiệu quả của cabin tập lái xe ô tô.

Các ý kiến cũng kiến nghị sửa đổi quy định về sử dụng sổ sách, biểu mẫu phục vụ đào tạo và quản lý đào tạo; bố trí phương tiện dạy lái, giáo viên dạy lái của cơ sở đào tạo phù hợp với thực tiễn, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Sửa đổi quy định về thời gian học thực hành lái xe trong hình và thời gian học thực hành lái xe trên đường giao thông công cộng và thời gian chi tiết các bài học (đường đèo núi, ban đêm…) cho phù hợp với thực tế. Cũng như bổ sung quy định cơ sở đào tạo được chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức đào tạo học lý thuyết trực tiếp hoặc trực tuyến.

Về tình hình hoạt động tuyển sinh, đào tạo tại các trung tâm đào tạo lái xe hiện nay, được biết từ đầu năm đến nay có một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định, nhiều trung tâm hoạt động tuyển sinh, đào tạo còn “cầm chừng” để chờ Bộ GTVT ban hành Thông mới sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 12/TT/BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.