Khắc phục bất cập, nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe

Từ đầu năm đến nay, một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định. Ảnh minh hoạ, nguồn internet
Từ đầu năm đến nay, một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định. Ảnh minh hoạ, nguồn internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình trạng còn xảy ra sai phạm, bất cập trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai các biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, phòng ngừa tiêu cực đối với công tác này.

Còn những bất cập, tồn tại ở một số đơn vị trên toàn quốc

Đầu năm 2023, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thành lập 3 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra toàn bộ các Sở GTVT trên toàn quốc trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có). Qua đó sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Về kết quả kiểm tra của Bộ GTVT, trả lời báo chí hồi đầu tháng 4/2023, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: "Thanh tra đang rà soát các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe và nghi vấn một số trung tâm có dấu hiệu bất thường, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an".

Ông Lâm Văn Hoàng cũng nói rằng, thông tin nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đóng cửa giống như đăng kiểm thời gian qua là không đúng, “việc này chỉ xảy ra tại một vài đơn vị”. Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng thông tin đã phát hiện một số tồn tại trong quản lý công tác đào tạo: Nhiều Sở GTVT địa phương để cơ sở đào tạo gửi báo cáo tiếp nhận danh sách học viên một số khoá học qua phần mềm chậm hơn quy định; một số Sở GTVT còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành)...

“Một số Sở GTVT chưa quyết liệt, sâu sát trong quản lý; chưa kiểm tra, giám sát công tác đào tạo hoặc có kiểm tra, giám sát nhưng còn mang tính hình thức, không đúng thực tế, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gian lận, tiêu cực của cơ sở đào tạo”, ông Lâm Văn Hoàng thông tin trên báo chí.

Nâng cao chất lượng công tác, phòng ngừa tiêu cực

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam về tình hình thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật trong đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó có một số quy định bất cập, chưa phù hợp của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT và các Thông tư sửa đổi, bổ sung, một lãnh đạo Phòng Quản lý phương tiện và Người lái, Sở GTVT Hà Nội, cho biết: Trên địa bàn hiện có 34 trung tâm đào tạo lái xe, trong đó có 26 trung tâm đào tạo cả lái xe mô tô, với nhiều thành phần kinh tế khác nhau.

Theo vị này, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe, thường xuyên rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của xã hội và không ngừng nâng cao năng lực điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông.

Quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội luôn bám sát các quy định, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước.

Thời điểm hiện tại, về cơ bản các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe của Hà Nội đều có sự thống nhất thực hiện các quy định góp phần nâng cao hơn nữa về chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân trong thời gian tới; đồng thời thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Sở GTVT Hà Nội đồng thời cho biết, thời gian qua Sở đã tiếp nhận một số ý kiến của các cơ sở đào tạo kiến nghị cần phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư cơ sở vật chất, nội dung chương trình đào tạo, quy định về các môn học, thời gian học, nội dung học các môn học lý thuyết cho phù hợp với thực tiễn; đánh giá lại sự cần thiết, tính hiệu quả của cabin tập lái xe ô tô.

Các ý kiến cũng kiến nghị sửa đổi quy định về sử dụng sổ sách, biểu mẫu phục vụ đào tạo và quản lý đào tạo; bố trí phương tiện dạy lái, giáo viên dạy lái của cơ sở đào tạo phù hợp với thực tiễn, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Sửa đổi quy định về thời gian học thực hành lái xe trong hình và thời gian học thực hành lái xe trên đường giao thông công cộng và thời gian chi tiết các bài học (đường đèo núi, ban đêm…) cho phù hợp với thực tế. Cũng như bổ sung quy định cơ sở đào tạo được chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức đào tạo học lý thuyết trực tiếp hoặc trực tuyến.

Về tình hình hoạt động tuyển sinh, đào tạo tại các trung tâm đào tạo lái xe hiện nay, được biết từ đầu năm đến nay có một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định, nhiều trung tâm hoạt động tuyển sinh, đào tạo còn “cầm chừng” để chờ Bộ GTVT ban hành Thông mới sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 12/TT/BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".