Khắc phục bất cập, nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe

Từ đầu năm đến nay, một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định. Ảnh minh hoạ, nguồn internet
Từ đầu năm đến nay, một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định. Ảnh minh hoạ, nguồn internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình trạng còn xảy ra sai phạm, bất cập trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai các biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, phòng ngừa tiêu cực đối với công tác này.

Còn những bất cập, tồn tại ở một số đơn vị trên toàn quốc

Đầu năm 2023, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thành lập 3 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra toàn bộ các Sở GTVT trên toàn quốc trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có). Qua đó sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Về kết quả kiểm tra của Bộ GTVT, trả lời báo chí hồi đầu tháng 4/2023, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: "Thanh tra đang rà soát các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe và nghi vấn một số trung tâm có dấu hiệu bất thường, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an".

Ông Lâm Văn Hoàng cũng nói rằng, thông tin nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đóng cửa giống như đăng kiểm thời gian qua là không đúng, “việc này chỉ xảy ra tại một vài đơn vị”. Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng thông tin đã phát hiện một số tồn tại trong quản lý công tác đào tạo: Nhiều Sở GTVT địa phương để cơ sở đào tạo gửi báo cáo tiếp nhận danh sách học viên một số khoá học qua phần mềm chậm hơn quy định; một số Sở GTVT còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành)...

“Một số Sở GTVT chưa quyết liệt, sâu sát trong quản lý; chưa kiểm tra, giám sát công tác đào tạo hoặc có kiểm tra, giám sát nhưng còn mang tính hình thức, không đúng thực tế, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gian lận, tiêu cực của cơ sở đào tạo”, ông Lâm Văn Hoàng thông tin trên báo chí.

Nâng cao chất lượng công tác, phòng ngừa tiêu cực

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam về tình hình thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật trong đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó có một số quy định bất cập, chưa phù hợp của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT và các Thông tư sửa đổi, bổ sung, một lãnh đạo Phòng Quản lý phương tiện và Người lái, Sở GTVT Hà Nội, cho biết: Trên địa bàn hiện có 34 trung tâm đào tạo lái xe, trong đó có 26 trung tâm đào tạo cả lái xe mô tô, với nhiều thành phần kinh tế khác nhau.

Theo vị này, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe, thường xuyên rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của xã hội và không ngừng nâng cao năng lực điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông.

Quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội luôn bám sát các quy định, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước.

Thời điểm hiện tại, về cơ bản các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe của Hà Nội đều có sự thống nhất thực hiện các quy định góp phần nâng cao hơn nữa về chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân trong thời gian tới; đồng thời thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Sở GTVT Hà Nội đồng thời cho biết, thời gian qua Sở đã tiếp nhận một số ý kiến của các cơ sở đào tạo kiến nghị cần phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư cơ sở vật chất, nội dung chương trình đào tạo, quy định về các môn học, thời gian học, nội dung học các môn học lý thuyết cho phù hợp với thực tiễn; đánh giá lại sự cần thiết, tính hiệu quả của cabin tập lái xe ô tô.

Các ý kiến cũng kiến nghị sửa đổi quy định về sử dụng sổ sách, biểu mẫu phục vụ đào tạo và quản lý đào tạo; bố trí phương tiện dạy lái, giáo viên dạy lái của cơ sở đào tạo phù hợp với thực tiễn, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Sửa đổi quy định về thời gian học thực hành lái xe trong hình và thời gian học thực hành lái xe trên đường giao thông công cộng và thời gian chi tiết các bài học (đường đèo núi, ban đêm…) cho phù hợp với thực tế. Cũng như bổ sung quy định cơ sở đào tạo được chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức đào tạo học lý thuyết trực tiếp hoặc trực tuyến.

Về tình hình hoạt động tuyển sinh, đào tạo tại các trung tâm đào tạo lái xe hiện nay, được biết từ đầu năm đến nay có một số trung tâm đã chủ động xin tạm dừng tuyển sinh để cơ cấu lại tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện quy định, nhiều trung tâm hoạt động tuyển sinh, đào tạo còn “cầm chừng” để chờ Bộ GTVT ban hành Thông mới sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 12/TT/BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.