Khá Bảnh đốt xe máy đổi xe điện có phải chiến dịch truyền thông “bẩn” ?

Khá Bảnh đốt xe máy đổi xe điện có phải chiến dịch truyền thông “bẩn” ?
(PLVN) - Khá "Bảnh" nổi lên sau một loạt sự kiện gần đây như một hiện tượng tiêu cực vì sự nổi tiếng của Khá gắn liền với tai tiếng và những hành vi lệch chuẩn. Việc Khá đốt xe cũng nằm trong chuỗi hành vi lệch chuẩn đó nhưng lại liên quan đến việc quảng cáo của một thương hiệu xe điện. Liệu đây có phải là hành vi truyền thông bẩn của thương hiệu này?

Quay trở lại sự việc Ngô Bá Khá đốt xe Honda PCX gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Nhiều người cho rằng, việc khá bảnh đốt xe Honda PCX như vậy cũng có ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu này.

Trong clip, Khá Bảnh cùng một vài thanh niên khác dùng gậy sắt đập nát chiếc xe máy. Nguyên nhân do chiếc xe này tốn xăng. Sau đó, Khá Bảnh cùng nhóm bạn tẩm xăng vào xe rồi châm lửa đốt. Vừa đốt, Khá Bảnh vừa nói: “Đốt luôn không mọi người lại bảo đập xong lại sửa cho mới”.

Để chứng minh chiếc xe này là của mình, Khả Bảnh liên tục đưa ra bằng giấy tờ mua xe với giá 70 triệu đồng và giấy đăng ký mang tên Ngô Bá Khá.

Hình ảnh Khá "bảnh" đập xe máy cùng thời điểm Pega ra chiến dịch đập xe máy đổi xe điện. (Ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh Khá "bảnh" đập xe máy cùng thời điểm Pega ra chiến dịch đập xe máy đổi xe điện. (Ảnh cắt từ clip)

Trong clip đốt xe, Khá Bảnh có nói “đốt vì xe hay hỏng, xe tốn xăng”, về điều này, nhiều chuyên gia pháp lý cho biết: “Nếu hãng Honda cảm thấy lời nói này ảnh hưởng đến thương hiệu của họ thì hãng xe có quyền khởi kiện tội vu khống.

Hành vi đốt xe là quyền của chủ sở hữu, nhưng xét thấy lời nói ảnh hưởng đến ai thì họ có quyền phản ứng lại. Lời nói của Khá Bảnh có khả năng là vu khống hoặc nói xấu ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, thương hiệu thì hãng xe Honda có quyền kiện cáo. Hình phạt đối với Khá Bảnh chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính hoặc công khai xin lỗi hãng xe Honda mà không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Theo quy định tại khoản 1 điều 45 Luật cạnh tranh 2004 thì Doanh nghiệp bị cấm thực hiện hoạt động quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Căn cứ điểm a khoản 1 điều 33 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, nếu thực sự việc Khá Bảnh đốt xe máy với mục đích phục vụ cho một chiến dịch truyền thông của hãng xe điện đang có những quảng cáo về việc  "Đập xe máy đổi xe điện" với mục đích hiện trạng xe máy đang được bán với giá quá đắt đỏ, gấp mấy lần thị trường nước ngoài, chí phí xăng dầu cao, xả khói ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe và đây sẽ là cơ hội để người tiêu dùng đổi xe máy cũ lấy xe điện mới. Thì đây là một trong những kế hoạch mang tính chất “truyền thông bẩn” ?

Pega tung chiến dịch gây sốc để khách hàng đổi lấy những chiếc xe điện của mình.
Pega tung chiến dịch gây sốc để khách hàng đổi lấy những chiếc xe điện của mình.

Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, vai trò của truyền thông đặc biệt quan trọng, nhất là đối với nhiều doanh nghiệp bởi nó còn gắn liền với với việc phát triển thị phần, thị trường. Truyền thông giữ vai trò then chốt, quyết định tới sự tồn tại của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những đơn vị sản xuất đã đầu tư rất lớn cho các hoạt động này.

Một đơn vị, doanh nghiệp sử dụng truyền thông để cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ thì có thể họ đạt được hiệu quả như mong muốn nhưng nếu nhìn ở một phương diện khác, doanh nghiệp lại chú trọng đến việc đập phá sản phẩm của thương hiệu khác, đưa đến cho khách hàng những cái nhìn phản cảm qua sản phẩm truyền thông của mình thì sẽ dễ dẫn tới một kết quả là đánh mất niềm tin của khách hàng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Vàng "sốc giá"

Giá vàng nhẫn chạm mốc 98,7 triệu đồng/lượng.
(PLVN) -  Sáng nay (19/3), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn 9999 đồng loạt tăng mạnh, với mức niêm yết lên đến 98,2 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng và 98,8 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn.

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5: Giá vé tăng cao, nhiều chuyến bay hết chỗ ngay từ sớm

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thanh Hà)
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới sẽ kéo dài 5 ngày, từ thứ Tư (ngày 30/4) đến hết Chủ nhật (ngày 4/5), tạo cơ hội cho nhiều người dân cả nước di chuyển về quê hoặc đi du lịch. Với nhu cầu tăng cao, giá vé máy bay cho các chuyến bay từ TP HCM và Hà Nội đến các thành phố du lịch trong nước đã bắt đầu tăng mạnh.

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021 hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.

'Siết' kiểm tra mặt hàng Baby Three nghi vấn in 'đường lưỡi bò'

Sản phẩm đồ chơi trẻ em Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Cơ quan chức năng đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) liên quan đến sản phẩm đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)
(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

'Siết' quy định quản lý sao cho bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng không 'làm khó' doanh nghiệp

Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định 15 diễn ra hôm 5/3 tại Hà Nội. (Ảnh: Đ.T)
(PLVN) -  Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm (ATTP) (dự thảo lần 2) đang được lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Thông tin từ đóng góp dự thảo cho thấy, còn khá nhiều vấn đề DN băn khoăn, lo lắng…

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.