Kết thúc sớm việc giám sát đặc biệt đối với hàng không Vietjet

(PLO) -Kết quả giám sát đặc biệt cho thấy VietJet tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn an ninh và đảm bảo được nguồn nhân lực hiện tại cũng như dự phòng cho quá trình phát triển của hãng."Chúng tôi sẽ có báo cáo sơ kết gửi tới Cục trưởng Cục Hàng không và Bộ GTVT và đề xuất sớm kết thúc giám sát đặc biệt để chuyển sang giám sát thường xuyên như đối với các hãng hàng không khác", ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định trong cuộc họp sáng nay, 16/7.
Kết thúc sớm việc giám sát đặc biệt đối với hàng không Vietjet

Kết quả tích cực, xem xét rút ngắn thời gian giám sát đặc biệt

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc triển khai ngay công tác giám sát đặc biệt với VietJet, Cục Hàng không đã ban hành Chương trình giám sát đặc biệt với VietJet từ ngày 26-6 đến 26-7-2014. Tại cuộc họp sáng nay tại văn phòng VietJet, ông Hồ Minh Tấn, trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Trưởng đoàn giám sát cho biết đơn vị này đã bố trí nhân lực rất lớn cho chương trình giám sát đặc biệt. Theo đó, 10 người thuộc phòng Tiêu chuẩn An toàn bay và Phòng quản lý hoạt động bay cùng 18 người thuộc các Cảng vụ Hàng không khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam cùng đại diện trưởng của cảng vụ tại các sân bay địa phương là thành viên thường trực tham gia chương trình giám sát.

Sau 2 tuần thực hiện, tổ công tác đã giám sát toàn bộ hoạt động về khai thác, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất và huấn luyện của Vietjet. Giám sát tổ chức và hệ thống tài liệu; giám sát thực địa; giám sát trên chuyến bay và giám sát công tác kiểm soát, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở chính của Vietjet. Kết quả cho thấy, 

VietJet đảm bảo thực hiện quy trình an toàn, an ninh hàng không tốt. Các tài liệu hướng dẫn đã theo tiêu chuẩn và đã được bổ sung thêm so với thực tiễn khai thác. Các vấn đề về tổ chức khai thác, chỉ định an toàn chất lượng đúng theo quy định của Cục hàng không. Chất lượng dịch vụ hàng không đảm bảo cho hành khách.

“2 tuần qua chúng tôi đã giám sát hơn 545 chuyến bay, trong đó 145 chuyến giám sát trực tiếp ( có giám sát viên an toàn của Cục Hàng không bay cùng). 4 nội dung giám sát đặc biệt với Vietjet đã được triển khai cụ thể, chặt chẽ. Qua đợt giám sát, chúng tôi đánh giá là Vietjet thực hiện đúng quy trình, các khâu bảo dưỡng, khai thác tàu bay đáp ứng quy định của ngành hàng không, đủ năng lực đảm bảo an toàn bay. Đoàn kiểm tra phát hiện ra 61 điểm tồn tại trong dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện đào tạo và đã có hướng dẫn Vietjet để khắc phục ngay các vấn đề. Đến nay 55 điểm đã khắc phục xong còn lại 6 điểm đã có lộ trình khắc phục trước ngày 30/7/2014. Về tổ chức, đến nay đã khắc phục được tất cả, đáp ứng yêu cầu”, ông Tấn cho biết.

Kết thúc sớm việc giám sát đặc biệt đối với hàng không Vietjet ảnh 1
   Nguồn nhân lực của VietJet đáp ứng tốt nhu cầu cho việc khai thác 15 tàu bay và công tác đào tạo, dự phòng tốt

Trước những băn khoăn của dư luận cũng như cơ quan quản lý nhà nước về tốc độ phát triển của Vietjet, thậm chí nghi ngờ sự phát triển quá nhanh này dẫn tới việc thiếu nhân lực làm ảnh hưởng tới chất lượng chuyến bay, kết quả giám sát cho thấy hoàn toàn có thể yên tâm với đội ngũ nhân lực của Vietjet. “Đội ngũ nhân viên bảo dưỡng, tổ lái cơ bản đáp ứng yêu cầu và có dự trữ”, ông Tấn khẳng định.

Cụ thể, Vietjet đang khai thác 15 tàu bay, tổ lái hiện có 150 phi công, tương đương 75 tổ như vậy mỗi tàu bay hiện có 4,7-4,8 tổ lái/ tàu bay, có cả dự phòng, mức độ này đảm bảo tốt cho khai thác các chuyến bay hiện có cũng như các chuyến bay phát sinh ngoài kế hoach. Đội ngũ tiếp viên có 240 tiếp viên tương đương 60 tổ, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng hiện có 48 nhân viên có đầy đủ bằng cấp chứng chỉ và có sự hỗ trợ của các tập đoàn hàng không quốc tế như Airbus hãng sản xuất động cơ CFM, Lufthansa Technic, Singapor Enggeneeging...Các Hợp đồng dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng kỹ thuật, cung cấp xăng dầu…cũng được Cục rà soát và đánh giá đảm bảo yêu cầu khai thác. Hệ thống tài liệu, quy trình bảo dưỡng máy bay Vietjet đã xây dựng đầy đủ, một số quy trình phụ đang được bổ sung chi tiết hơn, sẽ sớm hoàn thành trước 30/7/2014.

Trước kết quả tích cực này, ông Hồ Minh Tấn cho biết sẽ có báo cáo gửi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải để xem xét việc sớm chuyển từ giám sát đặc biệt chuyển sang giám sát thường xuyên như đối với tất cả các hãng hàng không khác.

Tăng phối hợp, Vietjet sẽ đạt tỷ lệ đúng giờ 80-85%

Qua hoạt động giám sát chậm, huỷ chuyến ông Hồ Minh Tấn cho biết tổ công tác đã đo đạc thời gian quá trình quay đầu của tàu bay Vietjet. Kết quả đo cụ thể từ 53 chuyến bay trong 2 tuần vừa qua cho thấy tất cả các hạng mục công việc nằm trong giới hạn bay đều nằm trong 30 phút nhưng thời gian giải phóng sắp xếp hành lý và hành khách lên máy bay đều quá 30 phút. Tính thời gian check in check out có lúc lên tới 39 phút, quá chậm so với quy định thực tế ( 25-30 phút), tuy nhiên sự chậm chễ này được xác định chủ yếu tập trung vào hạng mục công việc giải phóng hành khách, xếp khách và hành lý lên do các sân bay và các công ty phục vụ mặt đất thực hiện. “Vietjet phải phối hợp với dịch vụ mặt đất để đầu tư thêm các trang thiết bị và kỹ năng phối hợp xử lý hạng mục công việc này để rút ngắn thời gian quay đầu của máy bay dẫn tới chậm chuyến”, ông Tấn nhận định.

Chia sẻ về giải pháp khắc phục tình hình này, ông Lưu Đức Khánh, giám đốc điều hành Vietjet cho biết khó khăn của Vietjet không được quyền chủ động khai thác các dịch vụ mặt đất mà hoàn toàn thụ động vào dịch vụ thuê ngoài do vậy hãng rất cần sự phối hợp của các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất. “Chúng tôi đã có nhiều cuộc họp với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất và có những cam kết. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Cục Hàng không, hy vọng các vướng mắc này sẽ sớm được khắc phục và cải thiện nhanh”, ông Khánh nói và cho biết thêm mục tiêu của Vietjet là trở thành hãng hàng không được yêu thích nhất tại Việt Nam cũng như khu vực. Thời gian qua, Vietjet đã làm tốt, sau đợt giám sát này Vietjet sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách cũng như yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

 Về tỷ lệ đúng giờ ông Khánh “đính chính”,Vietjet quyết tâm đúng giờ tới 95%, đây là tỷ lệ sau khi khắc phục những nguyên nhân chậm giờ chỉ liên quan tới các yếu tố chủ quan do hãng, sau khi đã loại trừ các nguyên nhân khách quan như thời tiết xấu hay chim chóc va vào động cơ, hoặc dịch vụ tại sân bay…Trước câu hỏi của báo giới : vậy nếu như tính cả những nguyên nhân ngoài vòng kiểm soát của Vietjet thì tỷ lệ đúng giờ sẽ là bao nhiêu. Ông Khánh khẳng định : chúng tôi sẽ đạt tỷ lệ đúng giờ ở mức 80-85%.

Ngân Hà
Cùng chuyên mục
Ảnh minh hoạ

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đọc thêm

Tài xế chở 5 người từ vùng dịch vào Đồng Tháp

Ô tô tải cùng nhóm người vi phạm.
(PLVN) - Qua kiểm tra giấy tờ và phương tiện, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện bên trong thùng xe tải có chở 5 người. Qua làm việc tài xế xe thừa nhận do có quen biết với 5 người trên nên đã nhận lời chở họ từ tỉnh Long An về huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp).

Xe vận tải hàng bắt buộc cần phụ lái?

 Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mới đây, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đề xuất cần có quy định bắt buộc các phương tiện vận tải hàng hóa phải có thêm phụ xe để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.