Kết thúc kỳ vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi Toán vừa sức, không đánh đố

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sáng 19/6, hơn 106.000 sĩ tử Hà Nội làm bài thi cuối cùng môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 với thời gian làm bài 120 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ với phóng viên rằng đề thi vừa sức, không đánh đố nhưng vẫn có tính phân hoá rõ rệt.

Em Nguyễn Tùng Tiến Anh (học sinh THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy ) chia sẻ đề thi tương đối vừa sức, có tính phân hoá rõ rệt: "Em tự tin bài làm của mình được 9 điểm trở lên. Em thấy đề thi năm nay không quá khó, phù hợp với học sinh, chỉ cần có kỹ năng trình bày tốt thì các bạn có thể đạt được 8-9 điểm. Em hoàn thành bài thi trong vòng 1 tiếng 15 phút tiếng, còn dư khá nhiều thời gian để soát lại bài”.

Trong khi đó tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, bạn Phạm Anh Quân (học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ) thì cho biết: "Đề thi năm nay tương đối dễ, em tự tin sẽ được khoảng 9,5 điểm”.

Còn với em Nguyễn Quốc Anh (học sinh trường THCS Giảng Võ) chia sẻ: "Đề thi với em không khó lắm, em làm được khoảng 80%, có câu hình không gian và câu cuối cùng khá lạ, có lẽ em chưa được ôn tập nhiều".

Các thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay. Ảnh: Vy Anh
Các thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay. Ảnh: Vy Anh

Về phía phụ huynh, cô Nguyễn Tú Anh (mẹ học sinh em Trịnh Kiều Anh học sinh trường THCS Trưng Vương) chia sẻ: “ Em nhà cô có nguyện vọng thi đỗ vào trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nên trong 2 ngày thi vừa qua luôn động viên tinh thần và giúp con có tâm lý được tốt nhất, bổ sung cho em ăn thật nhiều hoa quả và nước để uống bởi thời tiết năm nay đi thi các em vất vả quá”.

Nhận định chung về đề thi môn Toán, các thầy cô Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi năm nay vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thí sinh tham dự kì thi đã trải qua gần 3 năm học tập trực tuyến vì ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 và tỉ lệ chọi vào các trường THPT công lập ở Hà Nội đang ở mức cao kỉ lục thì sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Về phạm vi kiến thức và độ khó: Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, số lượng các ý của một số bài toán lớn trong đề thi đã được tăng lên cho phù hợp với thời gian làm bài thi (tăng thời gian làm bài từ 90 phút lên 120 phút) và điều này tương đồng với đề thi năm 2020. Cụ thể như sau:

Bài 1. So với đề thi năm 2021-2022, đề thi năm 2022- 2023 đã tăng thêm ý thứ 3 – là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.

Bài 2. Giữ nguyên tính ổn định về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3. Mặc dù bài toán tăng một ý nhỏ so với đề thi năm 2021-2022 nhưng không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số, trong đó có một ý nhỏ thí sinh cần sử dụng định lí Vi-ét để giải quyết. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.

Bài 4. Tương tự như đề thi các năm, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh đẳng thức và chứng minh ba điểm thẳng hàng. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi dành để phân loại thí sinh.

Bài 5. Vẫn là bài về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán này có nét tương đồng như bài 5 trong đề thi 2020-2021. Để giải quyết bài toán này, thí sinh cần có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.

Cấu trúc đề năm 2022-2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2021-2022. Đây là một yếu tố thuận lợi cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia thi tuyển sinh. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Như vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên của TP. Hà Nội năm 2022 đã kết thúc trong 2 ngày 18 và 19/6. Những thí sinh có nguyện vọng vào các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ hay lớp chuyên của THPT Chu Văn An, Sơn Tây sẽ làm thêm bài thi môn chuyên vào 20/6./.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.