Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia: Tăng cường bảo mật công tác chấm thi

Thí sinh, phụ huynh thở phào kết thúc kì thi THPT Quốc gia 2019
Thí sinh, phụ huynh thở phào kết thúc kì thi THPT Quốc gia 2019
(PLVN) - Chiều 27/6, Bộ Giáo dục đào tạo đã có buổi họp báo sau khi kết thúc 5 môn thi của kì thi THPT Quốc gia 2019. Bộ Giáo dục đào tạo đã trả lời về những sự cố, về công tác chấm thi trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh công tác chấm thi sẽ được tăng cường bảo mật, kiểm soát chặt chẽ các tác động trái phép vào bài thi.

Sĩ tử đánh giá đề Khoa học xã hội “dễ thở” 

Sáng 27/6, hơn 561.000 thí sinh bước vào phòng thi môn tổ hợp Khoa học xã hội (Sử-Địa-Giáo dục công dân), môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Các môn này đều thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh khá hài lòng về các bài thi của mình và cả kỳ thi năm nay. Nhiều thí sinh cho biết, tự tin đỗ tốt nghiệp và mong muốn trúng tuyển vào đại học. Phần đa thí sinh nhận xét kỳ thi không quá căng thẳng, mục đích đỗ tốt nghiệp là không quá khó. Còn đối với vào đại học, tùy từng điểm số có thể dự tuyển vào trường lấy điểm cao hay thấp, nhưng cơ hội là khá cao vì một số trường dân lập, đại học “tốp dưới” lấy điểm khá thấp.

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, thầy cô, đề thi năm 2019 nhìn chung được đánh giá tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019. Đặc biệt, năm nay có điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm tỉ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm để dùng cho mục tiêu phân loại thí sinh. 

Trong số bài thi Khoa học xã hội sáng 27/6, môn Sử được thí sinh và thầy cô đánh giá là khó nhất trong ba phần thi xã hội. Trong số ba phần thi, Công dân được thí sinh tự tin điểm sẽ cao, bù cho điểm Sử. Đối với đề thi môn Địa lý, thí sinh Lê Phước Hưng (TP HCM) nhận xét dễ, chỉ cần dựa vào Atlat và phần biểu đồ thuộc chương trình lớp 12 là có thể làm được phần lớn câu hỏi.

Các câu hỏi không đánh đố, suy luận một chút là có thể trả lời. Về đề thi Giáo dục công dân, nhiều thí sinh tự tin được 6-7 điểm bởi câu hỏi tập trung ở kiến thức lớp 12. Thí sinh Vũ Hà Ngọc (Hà Nội) nhận xét đề không nhiều lý thuyết, đa phần là tình huống thực tế. "Em làm hết 40 câu, 5-6 câu khó phải suy luận, vận dụng kiến thức xã hội nhưng đây vẫn là phần em tự tin nhất", sĩ tử nói. 

Thí sinh Trần Huyền Anh (TP Vinh, Nghệ An) cho rằng, cái hay của đề thi Giáo dục công dân năm nay là có nhiều câu hỏi nhấn mạnh vào quyền của công dân, giúp thí sinh hiểu biết hơn về pháp luật, tránh những điều vi phạm đáng tiếc.

14/7 sẽ công bố kết quả thi

Tại buổi họp báo Chiều 27/6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Bộ Giáo dục đào tạo cho biết: Cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi, 1980 điểm thi; huy động gần 50.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức Kỳ thi. Tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng chiếm khoảng 70,2% (năm 2018 là gần 74,3%). 

Năm nay, Bộ Giáo dục đào tạo cử 8 đoàn thanh tra về các địa phương trong suốt thời gian trước và trong kì thi. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các Điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng phao thi ở các Điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời.

Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Toàn quốc có 06 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó 72  trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 03 thí sinh bị cảnh cáo, 04 thí sinh bị khiển trách).

Tuy nhiên, cũng còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy đinh. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Cụ thể, tại Lào Cai cán bộ kí nhầm tên vào ô chấm thi của ba thí sinh, sau 2/3 thời gian giám thị mới nhận ra sai sót, giám thị định cho thí sinh làm lại bài. Ngay sau đó, hai cán bộ bị đình chỉ thi. Chiều 27/6, trong phần thời gian dự bị, ba thí sinh này đã được động viên, thi lại môn Ngữ  văn. Còn tại Hội đồng thi Sơn La, một thí sinh ghi số báo danh không đúng quy cách, giám thị yêu cầu thí sinh làm lại. Ngay lập tức, Hội đồng thi này đã đình chỉ 2 cán bộ coi thi, em  thí sinh đã thi lại chiều 27/6, an toàn nghiêm túc. 

Theo ông Trinh, bản chất kì thi này, vừa làm cơ sở xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học. Khi nào kì thi này còn đáng tin cậy, thì các trường đại học còn sử dụng kết quả này. Về công tác chấm thi,  Bộ Giáo dục đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do sở Giáo dục đào tạo chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. 

Ông Trinh cho biết: Với môn thi tự luận, thực hiện triệt để nghiêm túc  từ quá trình dọc phách cách ly, có camera an ninh giám sát. Cùng với đó,  ngay cả việc kết quả chấm môn ngữ văn hai vòng độc lập, nếu làm tắt phần mềm máy chủ sẽ phát hiện.

Về việc không công bố đáp án ngay sau kì thi, đại diện Bộ Giáo dục đào tạo lý giải nhằm đảm bảo an toàn nghiêm túc cho kì thi: “Về những lo ngại tiêu cực thi cử, chúng ta sẽ không chấp nhận cho bất cứ sai phạm nào; những gian lận nếu có sẽ bị phát hiện, và xử lý nghiêm. Ngay việc đình chỉ cán bộ coi thi chỉ là giải pháp ban đầu” ông Trunh khẳng định. Theo kế hoạch, ngày 14/7, Bộ Giáo dục đào tạo  sẽ công bố kết quả thi.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.