Kết thúc kì tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Đề thi “giảm nhiệt”, áp lực không giảm

Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hơn 93.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Mặc dù đề thi được đánh giá “dễ thở” nhưng áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.

Năm nay là một năm rất đặc biệt với học sinh cả nước nói chung và với những học sinh ở Hà Nội tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất phương án lùi thời gian tổ chức kì thi, giảm thời gian làm các bài thi, đồng thời gộp 2 môn thi trong 1 buổi để đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Phần đa thí sinh tại các điểm thi cho biết, trước khi bước vào kì thi, các em khá căng thẳng bởi đây là kì thi quan trọng nhất mà các em lần đầu trải nghiệm. Mặc dù, trước tình hình dịch bệnh, nhiều trường đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ứng phó từ năm lớp 8, nhưng các em đều vô cùng áp lực. Và việc làm quen với thủ tục dự thi online chưa từng có tiền lệ để phòng dịch… Nhưng qua buổi thi đầu tiên, các em đã lấy lại tinh thần khi đều làm bài tốt. Nhiều em lo điểm chuẩn vào trường sẽ cao bởi đề thi không đánh đố và khá “dễ thở”.

Lịch sử là môn thi thứ tư được lựa chọn cũng là môn thi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Thời gian làm bài thi giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu so với trước đây cho phù hợp hướng dẫn tổ chức kì thi trong bối cảnh dịch bệnh. Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương nhận xét, đề hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải. Đề thi phù hợp với hoàn cảnh thực tế khi đã giảm thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.

Về môn tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hà Nội cho biết, tính chất đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái nhưng số lượng câu hỏi được giảm 10 câu để phù hợp với thời gian rút ngắn hơn.

Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh lớp 8 và lớp 9. “Từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh lớp 9. Bài đọc hiểu là nội dung học sinh đã được tìm hiểu trong các bài đọc trong chương trình trung học cơ sở. Vì thế, nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được. Phổ điểm dự kiến sẽ từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước”, thầy Nguyên nhận định.

Theo Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của học sinh, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Thầy Lưu Huy Thưởng cho biết: “Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 hoặc 8 điểm. Với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8 - 9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được”.

Nhiều giáo viên cũng cho biết, đề Toán nhẹ nhàng, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao, sẽ khó chọn thí sinh giỏi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội đánh giá, phổ điểm sẽ từ 7-9, có nhiều điểm 10.

Theo thầy Tùng, đây là năm thứ 2 Hà Nội tổ chức thi vào 10 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một năm học “đặc biệt” và một đề thi cũng nhẹ nhàng, an toàn. Đề có cấu trúc quen thuộc như mọi năm nhưng do giảm từ 120 phút về 90 phút nên đã được bớt số lượng câu hỏi (bớt 3 câu hỏi) cho phù hợp với thời gian.

Số câu phân hóa ít hơn năm trước: Chỉ còn 1,5 điểm phân hóa nhưng cũng không sâu lắm (năm 2020 có khoảng 2,5 điểm phân hóa và mạnh hơn). Phổ điểm chủ yếu sẽ trong khoảng 7 - 9 điểm, sẽ có nhiều điểm 10.

Với đề thi Văn, theo TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, cách ra đề Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội đã lặp đi lặp lại hàng chục năm, không gây bất ngờ, hứng thú với học trò.

Năm nay, đề vừa sức, không đánh đố học sinh, có tính phân loại ngay trong cấu trúc quen thuộc, kiểm tra đúng những đơn vị kiến thức và kĩ năng cơ bản trong chương trình… Bởi theo cô Tuyết, qua khảo sát hệ thống đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn lớp 10 THPT hàng chục năm qua tại Hà Nội hầu như không có thay đổi từ cấu trúc tới tính chất, mức độ, kiểu dạng các câu hỏi.

Sự thay đổi trong cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn từ năm 2011 tới nay chỉ xê xích một chút ít ở quỹ điểm, hoặc 7/3, hoặc 6/4; ở thứ tự phần kiểm tra kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội trước hay sau… Văn chương luôn hướng tới cái Đẹp, và cái Đẹp luôn cần sự mới mẻ cùng một khoảng trời tự do cho suy tưởng và cảm nhận!

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay có hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi với 3.988 phòng thi. Số thí sinh vắng mặt trong buổi thi cuối là 278 em. Trong số này, số thí sinh vắng thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 38 em, gồm 1 trường hợp thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh thuộc diện ở các địa bàn đang phong tỏa.

Trong buổi thi ngày 13/6, Hà Nội có thêm 2 thí sinh vi phạm quy chế, lỗi vi phạm là sử dụng điện thoại di động; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc đang trong thời gian cách ly. Như vậy, kết thúc 2 buổi thi có 4 thí sinh vi phạm quy chế, 39 cán bộ coi thi vắng mặt. Các điểm thi đã kịp thời điều động cán bộ coi thi thay thế, không ảnh hưởng đến công tác coi thi.

Theo đánh giá của đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, các tình huống phát sinh đều nằm trong quy chế thi và hướng dẫn coi thi, các trường điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định. Tính đến 11h30, các buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Như vậy, với những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập không chuyên, Toán và Lịch sử là hai môn cuối cùng của kỳ thi. Những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập chuyên sẽ thi các môn chuyên vào hôm nay 14/6. Thí sinh hệ song bằng sẽ thi vào ngày 15 và 16/6.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.