Kết thúc kì tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Đề thi “giảm nhiệt”, áp lực không giảm

Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hơn 93.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Mặc dù đề thi được đánh giá “dễ thở” nhưng áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.

Năm nay là một năm rất đặc biệt với học sinh cả nước nói chung và với những học sinh ở Hà Nội tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất phương án lùi thời gian tổ chức kì thi, giảm thời gian làm các bài thi, đồng thời gộp 2 môn thi trong 1 buổi để đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Phần đa thí sinh tại các điểm thi cho biết, trước khi bước vào kì thi, các em khá căng thẳng bởi đây là kì thi quan trọng nhất mà các em lần đầu trải nghiệm. Mặc dù, trước tình hình dịch bệnh, nhiều trường đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ứng phó từ năm lớp 8, nhưng các em đều vô cùng áp lực. Và việc làm quen với thủ tục dự thi online chưa từng có tiền lệ để phòng dịch… Nhưng qua buổi thi đầu tiên, các em đã lấy lại tinh thần khi đều làm bài tốt. Nhiều em lo điểm chuẩn vào trường sẽ cao bởi đề thi không đánh đố và khá “dễ thở”.

Lịch sử là môn thi thứ tư được lựa chọn cũng là môn thi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Thời gian làm bài thi giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu so với trước đây cho phù hợp hướng dẫn tổ chức kì thi trong bối cảnh dịch bệnh. Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương nhận xét, đề hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải. Đề thi phù hợp với hoàn cảnh thực tế khi đã giảm thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.

Về môn tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hà Nội cho biết, tính chất đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái nhưng số lượng câu hỏi được giảm 10 câu để phù hợp với thời gian rút ngắn hơn.

Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh lớp 8 và lớp 9. “Từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh lớp 9. Bài đọc hiểu là nội dung học sinh đã được tìm hiểu trong các bài đọc trong chương trình trung học cơ sở. Vì thế, nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được. Phổ điểm dự kiến sẽ từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước”, thầy Nguyên nhận định.

Theo Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của học sinh, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Thầy Lưu Huy Thưởng cho biết: “Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 hoặc 8 điểm. Với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8 - 9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được”.

Nhiều giáo viên cũng cho biết, đề Toán nhẹ nhàng, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao, sẽ khó chọn thí sinh giỏi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội đánh giá, phổ điểm sẽ từ 7-9, có nhiều điểm 10.

Theo thầy Tùng, đây là năm thứ 2 Hà Nội tổ chức thi vào 10 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một năm học “đặc biệt” và một đề thi cũng nhẹ nhàng, an toàn. Đề có cấu trúc quen thuộc như mọi năm nhưng do giảm từ 120 phút về 90 phút nên đã được bớt số lượng câu hỏi (bớt 3 câu hỏi) cho phù hợp với thời gian.

Số câu phân hóa ít hơn năm trước: Chỉ còn 1,5 điểm phân hóa nhưng cũng không sâu lắm (năm 2020 có khoảng 2,5 điểm phân hóa và mạnh hơn). Phổ điểm chủ yếu sẽ trong khoảng 7 - 9 điểm, sẽ có nhiều điểm 10.

Với đề thi Văn, theo TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, cách ra đề Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội đã lặp đi lặp lại hàng chục năm, không gây bất ngờ, hứng thú với học trò.

Năm nay, đề vừa sức, không đánh đố học sinh, có tính phân loại ngay trong cấu trúc quen thuộc, kiểm tra đúng những đơn vị kiến thức và kĩ năng cơ bản trong chương trình… Bởi theo cô Tuyết, qua khảo sát hệ thống đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn lớp 10 THPT hàng chục năm qua tại Hà Nội hầu như không có thay đổi từ cấu trúc tới tính chất, mức độ, kiểu dạng các câu hỏi.

Sự thay đổi trong cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn từ năm 2011 tới nay chỉ xê xích một chút ít ở quỹ điểm, hoặc 7/3, hoặc 6/4; ở thứ tự phần kiểm tra kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội trước hay sau… Văn chương luôn hướng tới cái Đẹp, và cái Đẹp luôn cần sự mới mẻ cùng một khoảng trời tự do cho suy tưởng và cảm nhận!

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay có hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi với 3.988 phòng thi. Số thí sinh vắng mặt trong buổi thi cuối là 278 em. Trong số này, số thí sinh vắng thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 38 em, gồm 1 trường hợp thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh thuộc diện ở các địa bàn đang phong tỏa.

Trong buổi thi ngày 13/6, Hà Nội có thêm 2 thí sinh vi phạm quy chế, lỗi vi phạm là sử dụng điện thoại di động; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc đang trong thời gian cách ly. Như vậy, kết thúc 2 buổi thi có 4 thí sinh vi phạm quy chế, 39 cán bộ coi thi vắng mặt. Các điểm thi đã kịp thời điều động cán bộ coi thi thay thế, không ảnh hưởng đến công tác coi thi.

Theo đánh giá của đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, các tình huống phát sinh đều nằm trong quy chế thi và hướng dẫn coi thi, các trường điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định. Tính đến 11h30, các buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Như vậy, với những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập không chuyên, Toán và Lịch sử là hai môn cuối cùng của kỳ thi. Những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập chuyên sẽ thi các môn chuyên vào hôm nay 14/6. Thí sinh hệ song bằng sẽ thi vào ngày 15 và 16/6.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.