Kết thúc kì tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Đề thi “giảm nhiệt”, áp lực không giảm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hơn 93.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Mặc dù đề thi được đánh giá “dễ thở” nhưng áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập. Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.

Năm nay là một năm rất đặc biệt với học sinh cả nước nói chung và với những học sinh ở Hà Nội tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất phương án lùi thời gian tổ chức kì thi, giảm thời gian làm các bài thi, đồng thời gộp 2 môn thi trong 1 buổi để đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Phần đa thí sinh tại các điểm thi cho biết, trước khi bước vào kì thi, các em khá căng thẳng bởi đây là kì thi quan trọng nhất mà các em lần đầu trải nghiệm. Mặc dù, trước tình hình dịch bệnh, nhiều trường đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ứng phó từ năm lớp 8, nhưng các em đều vô cùng áp lực. Và việc làm quen với thủ tục dự thi online chưa từng có tiền lệ để phòng dịch… Nhưng qua buổi thi đầu tiên, các em đã lấy lại tinh thần khi đều làm bài tốt. Nhiều em lo điểm chuẩn vào trường sẽ cao bởi đề thi không đánh đố và khá “dễ thở”.

Lịch sử là môn thi thứ tư được lựa chọn cũng là môn thi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Thời gian làm bài thi giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu so với trước đây cho phù hợp hướng dẫn tổ chức kì thi trong bối cảnh dịch bệnh. Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương nhận xét, đề hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải. Đề thi phù hợp với hoàn cảnh thực tế khi đã giảm thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.

Về môn tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hà Nội cho biết, tính chất đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái nhưng số lượng câu hỏi được giảm 10 câu để phù hợp với thời gian rút ngắn hơn.

Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh lớp 8 và lớp 9. “Từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh lớp 9. Bài đọc hiểu là nội dung học sinh đã được tìm hiểu trong các bài đọc trong chương trình trung học cơ sở. Vì thế, nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được. Phổ điểm dự kiến sẽ từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước”, thầy Nguyên nhận định.

Theo Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của học sinh, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Thầy Lưu Huy Thưởng cho biết: “Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 hoặc 8 điểm. Với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8 - 9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được”.

Nhiều giáo viên cũng cho biết, đề Toán nhẹ nhàng, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao, sẽ khó chọn thí sinh giỏi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội đánh giá, phổ điểm sẽ từ 7-9, có nhiều điểm 10.

Theo thầy Tùng, đây là năm thứ 2 Hà Nội tổ chức thi vào 10 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một năm học “đặc biệt” và một đề thi cũng nhẹ nhàng, an toàn. Đề có cấu trúc quen thuộc như mọi năm nhưng do giảm từ 120 phút về 90 phút nên đã được bớt số lượng câu hỏi (bớt 3 câu hỏi) cho phù hợp với thời gian.

Số câu phân hóa ít hơn năm trước: Chỉ còn 1,5 điểm phân hóa nhưng cũng không sâu lắm (năm 2020 có khoảng 2,5 điểm phân hóa và mạnh hơn). Phổ điểm chủ yếu sẽ trong khoảng 7 - 9 điểm, sẽ có nhiều điểm 10.

Với đề thi Văn, theo TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, cách ra đề Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội đã lặp đi lặp lại hàng chục năm, không gây bất ngờ, hứng thú với học trò.

Năm nay, đề vừa sức, không đánh đố học sinh, có tính phân loại ngay trong cấu trúc quen thuộc, kiểm tra đúng những đơn vị kiến thức và kĩ năng cơ bản trong chương trình… Bởi theo cô Tuyết, qua khảo sát hệ thống đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn lớp 10 THPT hàng chục năm qua tại Hà Nội hầu như không có thay đổi từ cấu trúc tới tính chất, mức độ, kiểu dạng các câu hỏi.

Sự thay đổi trong cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn từ năm 2011 tới nay chỉ xê xích một chút ít ở quỹ điểm, hoặc 7/3, hoặc 6/4; ở thứ tự phần kiểm tra kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội trước hay sau… Văn chương luôn hướng tới cái Đẹp, và cái Đẹp luôn cần sự mới mẻ cùng một khoảng trời tự do cho suy tưởng và cảm nhận!

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay có hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi với 3.988 phòng thi. Số thí sinh vắng mặt trong buổi thi cuối là 278 em. Trong số này, số thí sinh vắng thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 38 em, gồm 1 trường hợp thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh thuộc diện ở các địa bàn đang phong tỏa.

Trong buổi thi ngày 13/6, Hà Nội có thêm 2 thí sinh vi phạm quy chế, lỗi vi phạm là sử dụng điện thoại di động; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc đang trong thời gian cách ly. Như vậy, kết thúc 2 buổi thi có 4 thí sinh vi phạm quy chế, 39 cán bộ coi thi vắng mặt. Các điểm thi đã kịp thời điều động cán bộ coi thi thay thế, không ảnh hưởng đến công tác coi thi.

Theo đánh giá của đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, các tình huống phát sinh đều nằm trong quy chế thi và hướng dẫn coi thi, các trường điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định. Tính đến 11h30, các buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Như vậy, với những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập không chuyên, Toán và Lịch sử là hai môn cuối cùng của kỳ thi. Những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập chuyên sẽ thi các môn chuyên vào hôm nay 14/6. Thí sinh hệ song bằng sẽ thi vào ngày 15 và 16/6.

Nguyễn Mỹ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là cơ sở cho đất nước phát triển

Đoàn Chủ tịch Hội thảo.
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế số, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế…, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ là cơ sở cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, là tiền đề quan trọng để xây dựng các mô hình học tập, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về khuyến học, khuyến tài.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thầy cô cũng học để không “thua” trò

Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
(PLVN) -  Năm học mới này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ triển khai ở các lớp 1, 2, 3 với Tiểu học; 6,7 với THCS và lớp 10 với THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Hiện 60/63 Sở đã triển khai bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến.

Thí sinh là F0 được thi vào lớp 10 tại TP HCM

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Theo hướng dẫn mới của Sở GD&ĐT TP HCM, thí sinh F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ.

Khi cha mẹ giật mình…

Cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến trẻ bị áp lực.
(PLVN) - Chỉ cần gõ dòng chữ “học sinh tự tử vì áp lực” trên thanh tìm kiếm mạng xã hội sẽ có gần 800.000 kết quả được đưa ra trong chưa đầy 1 giây, khiến nhiều phụ huynh giật mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.

Phía sau những gương mặt vui tươi

Cần nhiều hơn những yêu thương trong tim mỗi người. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Những năm tháng trưởng thành của thế hệ trước, không bao giờ giống với thế hệ sau. Thuở đó chúng ta không có một Facebook để mỗi ngày đếm like, xem các cú click đó thay cho thái độ cư xử của mình. Thuở đó chúng ta chưa có một TikTok để mỗi người đều có thể tự thể hiện bản thân theo những cách khác nhau… Vậy nên chúng ta nào biết được bên trong một đứa trẻ có những áp lực gì? Mỗi ngày chúng thức dậy, đến lớp, về nhà, liệu chúng có hạnh phúc không?”…

Phụ huynh không ở… “ngoài cuộc”

“Con hãy sống thật hạnh phúc, nỗ lực để trở thành người mà con muốn trở thành”…
(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. Văn hóa Á Đông, khoa cử ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình ở Việt Nam. Đôi khi giỏi và dốt được nhìn qua điểm số, học lực của con - nhiều cha mẹ luôn mặc định con cái nhất định phải giỏi giang hơn người…

Những thầy cô “mang thế giới” lên vùng cao

Cô giáo Hà Ánh Phượng với những lớp học ngoại ngữ vùng cao.
(PLVN) -  Mang ngoại ngữ lên miền núi cao, dạy cho những học sinh dân tộc thiểu số và dẫn lối các em đến với cánh cửa giao lưu của thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Điều cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 20/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ GDĐT).
(PLVN) - Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ, Kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng bảo đảm tính nhân văn...

Lắng nghe và gỡ “gánh nặng” trên vai con trẻ

Học sinh THCS Giảng Võ, Hà Nội trong buổi chia sẻ “Điều em muốn nói”.
(PLVN) -  “Điều em muốn nói” là diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội có sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh THCS, các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý giáo dục. Trở lại trường sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19, không ít học sinh khủng hoảng tâm lý trước áp lực các kỳ thi cuối năm và chuyển cấp.