Kết thúc kì tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Đề thi “giảm nhiệt”, áp lực không giảm

Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
Áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hơn 93.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Mặc dù đề thi được đánh giá “dễ thở” nhưng áp lực kỳ thi vẫn không giảm khi chỉ có 60% thí sinh “lọt” vào trường công lập.

Năm nay là một năm rất đặc biệt với học sinh cả nước nói chung và với những học sinh ở Hà Nội tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất phương án lùi thời gian tổ chức kì thi, giảm thời gian làm các bài thi, đồng thời gộp 2 môn thi trong 1 buổi để đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Phần đa thí sinh tại các điểm thi cho biết, trước khi bước vào kì thi, các em khá căng thẳng bởi đây là kì thi quan trọng nhất mà các em lần đầu trải nghiệm. Mặc dù, trước tình hình dịch bệnh, nhiều trường đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ứng phó từ năm lớp 8, nhưng các em đều vô cùng áp lực. Và việc làm quen với thủ tục dự thi online chưa từng có tiền lệ để phòng dịch… Nhưng qua buổi thi đầu tiên, các em đã lấy lại tinh thần khi đều làm bài tốt. Nhiều em lo điểm chuẩn vào trường sẽ cao bởi đề thi không đánh đố và khá “dễ thở”.

Lịch sử là môn thi thứ tư được lựa chọn cũng là môn thi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Thời gian làm bài thi giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu so với trước đây cho phù hợp hướng dẫn tổ chức kì thi trong bối cảnh dịch bệnh. Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương nhận xét, đề hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải. Đề thi phù hợp với hoàn cảnh thực tế khi đã giảm thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.

Về môn tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hà Nội cho biết, tính chất đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái nhưng số lượng câu hỏi được giảm 10 câu để phù hợp với thời gian rút ngắn hơn.

Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh lớp 8 và lớp 9. “Từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh lớp 9. Bài đọc hiểu là nội dung học sinh đã được tìm hiểu trong các bài đọc trong chương trình trung học cơ sở. Vì thế, nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được. Phổ điểm dự kiến sẽ từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước”, thầy Nguyên nhận định.

Theo Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của học sinh, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Thầy Lưu Huy Thưởng cho biết: “Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7 hoặc 8 điểm. Với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8 - 9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được”.

Nhiều giáo viên cũng cho biết, đề Toán nhẹ nhàng, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao, sẽ khó chọn thí sinh giỏi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội đánh giá, phổ điểm sẽ từ 7-9, có nhiều điểm 10.

Theo thầy Tùng, đây là năm thứ 2 Hà Nội tổ chức thi vào 10 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một năm học “đặc biệt” và một đề thi cũng nhẹ nhàng, an toàn. Đề có cấu trúc quen thuộc như mọi năm nhưng do giảm từ 120 phút về 90 phút nên đã được bớt số lượng câu hỏi (bớt 3 câu hỏi) cho phù hợp với thời gian.

Số câu phân hóa ít hơn năm trước: Chỉ còn 1,5 điểm phân hóa nhưng cũng không sâu lắm (năm 2020 có khoảng 2,5 điểm phân hóa và mạnh hơn). Phổ điểm chủ yếu sẽ trong khoảng 7 - 9 điểm, sẽ có nhiều điểm 10.

Với đề thi Văn, theo TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, cách ra đề Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội đã lặp đi lặp lại hàng chục năm, không gây bất ngờ, hứng thú với học trò.

Năm nay, đề vừa sức, không đánh đố học sinh, có tính phân loại ngay trong cấu trúc quen thuộc, kiểm tra đúng những đơn vị kiến thức và kĩ năng cơ bản trong chương trình… Bởi theo cô Tuyết, qua khảo sát hệ thống đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn lớp 10 THPT hàng chục năm qua tại Hà Nội hầu như không có thay đổi từ cấu trúc tới tính chất, mức độ, kiểu dạng các câu hỏi.

Sự thay đổi trong cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn từ năm 2011 tới nay chỉ xê xích một chút ít ở quỹ điểm, hoặc 7/3, hoặc 6/4; ở thứ tự phần kiểm tra kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội trước hay sau… Văn chương luôn hướng tới cái Đẹp, và cái Đẹp luôn cần sự mới mẻ cùng một khoảng trời tự do cho suy tưởng và cảm nhận!

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay có hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi với 3.988 phòng thi. Số thí sinh vắng mặt trong buổi thi cuối là 278 em. Trong số này, số thí sinh vắng thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 38 em, gồm 1 trường hợp thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh thuộc diện ở các địa bàn đang phong tỏa.

Trong buổi thi ngày 13/6, Hà Nội có thêm 2 thí sinh vi phạm quy chế, lỗi vi phạm là sử dụng điện thoại di động; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc đang trong thời gian cách ly. Như vậy, kết thúc 2 buổi thi có 4 thí sinh vi phạm quy chế, 39 cán bộ coi thi vắng mặt. Các điểm thi đã kịp thời điều động cán bộ coi thi thay thế, không ảnh hưởng đến công tác coi thi.

Theo đánh giá của đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, các tình huống phát sinh đều nằm trong quy chế thi và hướng dẫn coi thi, các trường điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định. Tính đến 11h30, các buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Như vậy, với những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập không chuyên, Toán và Lịch sử là hai môn cuối cùng của kỳ thi. Những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập chuyên sẽ thi các môn chuyên vào hôm nay 14/6. Thí sinh hệ song bằng sẽ thi vào ngày 15 và 16/6.

Tin cùng chuyên mục

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.