Kết quả thanh tra vụ cô giáo bị tố 'trù dập' ở Hà Nội

Trường tiểu học Sài Sơn B.
Trường tiểu học Sài Sơn B.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) vừa công bố kết quả thanh tra toàn diện vụ cô giáo Nguyễn Thị Tuất bị tố “trù dập” ở trường Tiểu học Sài Sơn B.

Cô Tuất phản ánh 5 nội dung đúng, 7 nội dung không đúng

Theo đó, trên cơ sở kết quả thanh tra, UBND huyện Quốc Oai kết luận có 16 nội dung phản ánh, trong đó có đủ cơ sở khẳng định 5 nội dung phản ánh đúng; 2 nội dung đúng một phần; 7 nội dung phản ánh không đúng; 2 nội dung chưa đủ cơ sở để khẳng định.

Trong đó, 5 nội dung cô giáo Nguyễn Thị Tuất phản ánh đúng gồm: Việc đánh giá, xếp loại đối với cô giáo Nguyễn Thị Tuất năm học 2019-2020 và các tháng từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021 năm học 2020-2021 là không đúng quy định; đề thi môn Khoa học trong 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020 tại trường Tiểu học Sài Sơn B có sai sót; năm học 2019-2020, nhà trường thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh Dương Huy V nhưng không mua, dẫn đến học sinh này khi bị tai nạn không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế; Trường Tiểu học Sài Sơn B giải quyết đơn thư của phụ huynh học sinh đối với bà Nguyễn Thị Tuất chưa đúng quy định; bà Nguyễn Thị Cúc, phó hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B, có hành vi ứng xử với bà Tuất chưa phù hợp.

2 nội dung bà Tuất phản ánh đúng một phần. Trong đó, nội dung bà Tuất phản ánh nhà trường đã vay 100.000 đồng tiền trang thiết bị phục vụ bán trú của phụ huynh học sinh (cha mẹ học sinh) từ năm lớp 1 đến hết lớp 5 chưa trả là không đúng; Truờng Tiểu học Sài Sơn B không thông báo tới ông Phan Viết Nhân (giáo viên của trường và là chồng của bà Tuất) và bà Tuất đến tham dự cuộc họp triển khai thuê lắp điều hòa, nhưng không có cơ sở để khẳng định lớp 2D do bà Tuất làm giáo viên chủ nhiệm lắp điều hòa sau nên phải trả mức phí bình quân theo tháng cao hơn so với các lớp khác.

7 nội dung bà Tuất phản ánh không đúng: Gồm 4 nội dung bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo trường Tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với bà. Đó là: Cấp nhiệt kế điện tử; nhập đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh lớp 2D trên phần mềm Esams; việc phân công nhiệm vụ; việc kiểm tra đối với bà Nguyễn Thị Tuất.

3 nội dung bà Tuất phản ánh lãnh đạo trường Tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với ông Phan Viết Nhân đó là: Việc không thông báo cho học sinh nghỉ học để họp đánh giá chuẩn hiệu trưởng; ép ông Nhân làm chuyên đề, thực hiện dạy chuyên đề ngoài giờ; việc duyệt, in học bạ của học sinh và kích động phụ huynh học sinh "gây sự" với ông Nhân.

Cô Nguyễn Thị Tuất. Ảnh: Vietnamnet.

Cô Nguyễn Thị Tuất. Ảnh: Vietnamnet.

2 nội dung phản ánh chưa đủ cơ sở khẳng định: Bà Nguyễn Thị Tuất và dư luận thông tin phản ánh về việc học sinh cầm thước đánh bà Tuất, bắn đạn giấy vào mắt bà; bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo nhà trường không chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với bà Tuất và không bàn giao danh sách lớp trong các tiết dạy môn Lịch sử - Địa Lý khối 4 - 5.

Việc giải quyết đơn thư phản ánh của các phụ huynh học sinh trường Tiểu học Sài Sơn B có liên quan đến bà Nguyễn Thị Tuất, giáo viên Trưòng Tiểu học Sài Sơn B.

Kỷ luật hiệu trưởng

Theo nội dung kết luận của Đoàn thanh tra, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư chưa đúng quy định; thực hiện đánh giá, xếp loại đối với bà Nguyễn Thị Tuất không hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và đánh giá hàng tháng từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021 năm học 2020 - 2021 không đúng.

Tổ chức, chỉ đạo trong việc ra đề thi đã để xảy ra sai sót liên tiếp 2 năm học; ký duyệt học bạ học sinh lớp 5A năm học 2019 - 2020 trong khi còn nhiều sai sót, dẫn đến phải thu hồi học bạ ảnh hưởng uy tín của giáo viên và nhà trường. Chưa thực hiện hết trách nhiệm của Trưởng ban kiểm tra nội bộ nhà trường năm học 2020 - 2021.

Trong quá trình quản lý, bà Quyên đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính tại trường. Chưa làm tốt công tác dân chủ, công khai, đoàn kết trong nội bộ nhà trường, chưa kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của giáo viên để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên.

Đối với bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B, trong năm học 2019 - 2020 chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát học bạ học sinh, dẫn đến việc học bạ của học sinh lớp 5A năm học 2019 - 2020 có sai sót, nhưng vẫn trình ký duyệt.

Bà Cúc phải chịu trách nhiệm trong việc ra đề thi để xảy ra sai sót liên tiếp 02 năm học; chưa thực hiện hết nhiệm vụ được giao trong công tác kiểm tra toàn diện nhà giáo năm học 2020 - 2021.

Về phần bà Nguyễn Thị Tuất, năm học 2019 - 2020 chưa cập nhật kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất cuối học kỳ I của lớp 2D trên phần mềm ESAMS, là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 1, Điều 8, Quy chế sử dụng phần mềm ban hành theo Quyết định số 3275/QĐ-SGD&ĐT ngày 23/3/2017 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Năm học 2020 - 2021 có chất lượng giảng dạy chưa đảm bảo. Việc đánh giá, nhận xét kết quả học kỳ I môn Lịch sử, Địa lý của học sinh khối 4, 5 có một số nội dung không phù hợp, chưa đảm bảo tính sư phạm trong môi trường giáo dục tiểu học.

Kết luận cũng chỉ ra các thiếu sót trong trách nhiệm của một số giáo viên, nhân viên khác của trường có liên quan gồm: ông Phan Viết Nhân, giáo viên của trường; bà Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên y tế học đường; bà Nguyễn Thị Ngân, nhân viên phụ trách phần mềm; bà Nguyễn Thị Thu Trang, tổng phụ trách đội của trường; kế toán của trường thời kỳ từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2017 - 2018; thủ quỹ trường qua các thời kỳ.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh, kết luận và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đã nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai xử lý: Giao phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Quyên, hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Nguyễn Thị Cúc, phó hiệu trưởng.

Đồng thời yêu cầu bà Nguyễn Thị Tuất và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế như đã nêu tại kết luận.

UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu nhà trường phải có kế hoạch bố trí công tác cho phù hợp với năng lực của giáo viên và nhân viên trong trường nói chung và đối với bà Nguyễn Thị Tuất, ông Phan Viết Nhân.

Đọc thêm

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.