Kết quả thanh tra vụ cô giáo bị tố 'trù dập' ở Hà Nội

Trường tiểu học Sài Sơn B.
Trường tiểu học Sài Sơn B.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) vừa công bố kết quả thanh tra toàn diện vụ cô giáo Nguyễn Thị Tuất bị tố “trù dập” ở trường Tiểu học Sài Sơn B.

Cô Tuất phản ánh 5 nội dung đúng, 7 nội dung không đúng

Theo đó, trên cơ sở kết quả thanh tra, UBND huyện Quốc Oai kết luận có 16 nội dung phản ánh, trong đó có đủ cơ sở khẳng định 5 nội dung phản ánh đúng; 2 nội dung đúng một phần; 7 nội dung phản ánh không đúng; 2 nội dung chưa đủ cơ sở để khẳng định.

Trong đó, 5 nội dung cô giáo Nguyễn Thị Tuất phản ánh đúng gồm: Việc đánh giá, xếp loại đối với cô giáo Nguyễn Thị Tuất năm học 2019-2020 và các tháng từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021 năm học 2020-2021 là không đúng quy định; đề thi môn Khoa học trong 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020 tại trường Tiểu học Sài Sơn B có sai sót; năm học 2019-2020, nhà trường thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh Dương Huy V nhưng không mua, dẫn đến học sinh này khi bị tai nạn không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế; Trường Tiểu học Sài Sơn B giải quyết đơn thư của phụ huynh học sinh đối với bà Nguyễn Thị Tuất chưa đúng quy định; bà Nguyễn Thị Cúc, phó hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B, có hành vi ứng xử với bà Tuất chưa phù hợp.

2 nội dung bà Tuất phản ánh đúng một phần. Trong đó, nội dung bà Tuất phản ánh nhà trường đã vay 100.000 đồng tiền trang thiết bị phục vụ bán trú của phụ huynh học sinh (cha mẹ học sinh) từ năm lớp 1 đến hết lớp 5 chưa trả là không đúng; Truờng Tiểu học Sài Sơn B không thông báo tới ông Phan Viết Nhân (giáo viên của trường và là chồng của bà Tuất) và bà Tuất đến tham dự cuộc họp triển khai thuê lắp điều hòa, nhưng không có cơ sở để khẳng định lớp 2D do bà Tuất làm giáo viên chủ nhiệm lắp điều hòa sau nên phải trả mức phí bình quân theo tháng cao hơn so với các lớp khác.

7 nội dung bà Tuất phản ánh không đúng: Gồm 4 nội dung bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo trường Tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với bà. Đó là: Cấp nhiệt kế điện tử; nhập đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh lớp 2D trên phần mềm Esams; việc phân công nhiệm vụ; việc kiểm tra đối với bà Nguyễn Thị Tuất.

3 nội dung bà Tuất phản ánh lãnh đạo trường Tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với ông Phan Viết Nhân đó là: Việc không thông báo cho học sinh nghỉ học để họp đánh giá chuẩn hiệu trưởng; ép ông Nhân làm chuyên đề, thực hiện dạy chuyên đề ngoài giờ; việc duyệt, in học bạ của học sinh và kích động phụ huynh học sinh "gây sự" với ông Nhân.

Cô Nguyễn Thị Tuất. Ảnh: Vietnamnet.

Cô Nguyễn Thị Tuất. Ảnh: Vietnamnet.

2 nội dung phản ánh chưa đủ cơ sở khẳng định: Bà Nguyễn Thị Tuất và dư luận thông tin phản ánh về việc học sinh cầm thước đánh bà Tuất, bắn đạn giấy vào mắt bà; bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo nhà trường không chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với bà Tuất và không bàn giao danh sách lớp trong các tiết dạy môn Lịch sử - Địa Lý khối 4 - 5.

Việc giải quyết đơn thư phản ánh của các phụ huynh học sinh trường Tiểu học Sài Sơn B có liên quan đến bà Nguyễn Thị Tuất, giáo viên Trưòng Tiểu học Sài Sơn B.

Kỷ luật hiệu trưởng

Theo nội dung kết luận của Đoàn thanh tra, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư chưa đúng quy định; thực hiện đánh giá, xếp loại đối với bà Nguyễn Thị Tuất không hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và đánh giá hàng tháng từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021 năm học 2020 - 2021 không đúng.

Tổ chức, chỉ đạo trong việc ra đề thi đã để xảy ra sai sót liên tiếp 2 năm học; ký duyệt học bạ học sinh lớp 5A năm học 2019 - 2020 trong khi còn nhiều sai sót, dẫn đến phải thu hồi học bạ ảnh hưởng uy tín của giáo viên và nhà trường. Chưa thực hiện hết trách nhiệm của Trưởng ban kiểm tra nội bộ nhà trường năm học 2020 - 2021.

Trong quá trình quản lý, bà Quyên đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính tại trường. Chưa làm tốt công tác dân chủ, công khai, đoàn kết trong nội bộ nhà trường, chưa kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của giáo viên để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên.

Đối với bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B, trong năm học 2019 - 2020 chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát học bạ học sinh, dẫn đến việc học bạ của học sinh lớp 5A năm học 2019 - 2020 có sai sót, nhưng vẫn trình ký duyệt.

Bà Cúc phải chịu trách nhiệm trong việc ra đề thi để xảy ra sai sót liên tiếp 02 năm học; chưa thực hiện hết nhiệm vụ được giao trong công tác kiểm tra toàn diện nhà giáo năm học 2020 - 2021.

Về phần bà Nguyễn Thị Tuất, năm học 2019 - 2020 chưa cập nhật kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất cuối học kỳ I của lớp 2D trên phần mềm ESAMS, là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 1, Điều 8, Quy chế sử dụng phần mềm ban hành theo Quyết định số 3275/QĐ-SGD&ĐT ngày 23/3/2017 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Năm học 2020 - 2021 có chất lượng giảng dạy chưa đảm bảo. Việc đánh giá, nhận xét kết quả học kỳ I môn Lịch sử, Địa lý của học sinh khối 4, 5 có một số nội dung không phù hợp, chưa đảm bảo tính sư phạm trong môi trường giáo dục tiểu học.

Kết luận cũng chỉ ra các thiếu sót trong trách nhiệm của một số giáo viên, nhân viên khác của trường có liên quan gồm: ông Phan Viết Nhân, giáo viên của trường; bà Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên y tế học đường; bà Nguyễn Thị Ngân, nhân viên phụ trách phần mềm; bà Nguyễn Thị Thu Trang, tổng phụ trách đội của trường; kế toán của trường thời kỳ từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2017 - 2018; thủ quỹ trường qua các thời kỳ.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh, kết luận và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đã nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai xử lý: Giao phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Quyên, hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Nguyễn Thị Cúc, phó hiệu trưởng.

Đồng thời yêu cầu bà Nguyễn Thị Tuất và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế như đã nêu tại kết luận.

UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu nhà trường phải có kế hoạch bố trí công tác cho phù hợp với năng lực của giáo viên và nhân viên trong trường nói chung và đối với bà Nguyễn Thị Tuất, ông Phan Viết Nhân.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.