Kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chỉ đạo công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chỉ đạo công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng .

Bên cạnh đó, Ngành BHXH Việt Nam đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành BHXH Việt Nam đã vào cuộc mạnh mẽ, triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số và đạt được những kết quả, hiệu quả nổi bật như sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số: Một trong những mục tiêu được ngành BHXH Việt Nam chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) trong toàn Ngành.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024; Tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Tổ chức nhiều hội nghị chuyên sâu, hội thảo quốc tế về chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH BHYT… Thường xuyên phối hợp truyền thông, cung cấp thông tin báo chí phản ánh các hoạt động của Ngành, trong đó có nhiều nội dung, kết quả về chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, triển khai các nhóm dịch vụ công liên thông, phát triển ứng dụng VssID - BHXH số…

Qua đó, ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của CCVC và NLĐ, nhất là của những người đứng đầu các đơn vị trong Ngành về công tác chuyển đổi số.

Thứ hai, phát triển hạ tầng số: BHXH Việt Nam hiện đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung; hệ thống kênh truyền mạng WAN từ Trung ương đến BHXH cấp tỉnh, cấp huyện.

Ngành đã triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành trên môi trường điện tử; 100% CCVC và NLĐ của Ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice. Qua đó, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Ngành BHXH Việt Nam cũng đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử. Hiện có hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam đã chú trọng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số. Hiện toàn quốc có hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục KCB BHYT.

BHXH Việt Nam cũng đã tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng với số điện thoại 1900.9068; qua đó, hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. Phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID.

Thứ ba, phát triển dữ liệu số: BHXH Việt Nam là cơ quan được giao chủ trì quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm. Đến nay, kho cơ sở dữ liệu này đang được kết nối, chia sẻ tích cực với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, phục vụ hiệu quả các yêu cầu quản lý nhà nước.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, trở thành đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương khác để kết nối và chia sẻ, đồng thời làm giàu Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Thứ tư, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin: BHXH Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Đến nay, BHXH Việt Nam đang tiếp tục thực hiện rà soát, xây dựng, trình phê duyệt cấp độ đối với các hệ thống xây dựng lại và các Hệ thống đã nâng cấp.

Thực hiện rà soát, gắn nhãn tín nhiệm mạng cho 75 website thuộc quản lý của BHXH Việt Nam. Trong những năm qua, các website này đều không phát hiện tấn công thay đổi giao diện, không chứa các liên kết độc hại, bảo đảm tin cậy về an toàn thông tin.

Thông qua các hoạt động bảo đảm an toàn thông tin, BHXH Việt Nam đã duy trì hoạt động ổn định của các hệ thống; kiểm soát, giám sát hệ thống từ bên trong; ngăn chặn các cuộc tấn công, chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Thứ năm, thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số: Hiện nay, 100% TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST...

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 76,6 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 92,5% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến).

Riêng với quá trình thực hiện Đề án 06, BHXH việt Nam đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả 7 dịch vụ công, thủ tục hành chính liên thông. Thông qua các dịch vụ công này, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý, trả kết quả hơn 1,7 triệu hồ sơ hoàn toàn trực tuyến.

Thứ 6, người dân, đơn vị, doanh nghiệp được hưởng lợi: Có thể khẳng định, nỗ lực chuyển đổi số và nhất là những cố gắng thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện nay, đã có 100% cơ sở y tế triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; đảm bảo đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân. Đã có hơn 119 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

BHXH Việt Nam đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ ngành Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở KCB qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu KCB BHYT, phục vụ triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Những thành quả trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại những lợi ích thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà với cả các cơ quan quản lý Nhà nước.

Có thể nói, những kết quả chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia. Đây cũng là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm
(PLVN) -  Ngày 21/03/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức buổi Lễ ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm .

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Góc nhìn từ những kỳ lân

VNG được xem là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Mekong Asean).
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các công ty kỳ lân - những doanh nghiệp đạt mức định giá trên 1 tỷ USD. Những cái tên như VNG, VNPAY, MoMo và Sky Mavis không chỉ là biểu tượng của thành công mà còn phản ánh tiềm năng và thách thức của hệ sinh thái này.

Công nghệ uốn cong âm thanh giúp nghe nhạc mà không cần tai nghe

Một hình nộm có gắn micro ở tai để đo sự có mặt hoặc vắng mặt của âm thanh dọc theo quỹ đạo siêu âm. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Một công nghệ đột phá trong lĩnh vực âm thanh đang mở ra khả năng nghe nhạc hoặc podcast mà không cần tai nghe, đồng thời đảm bảo không ai xung quanh bị ảnh hưởng. Công nghệ này có thể thay đổi cách con người trải nghiệm âm thanh trong tương lai.

Pin từ chất thải hạt nhân: Không cần sạc trong hàng chục năm

Công nghệ Pin mới không cần sạc. (Ảnh: Adobe)
(PLVN) - Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Ohio State (OSU) đã tìm ra cách biến chất thải hạt nhân thành pin có thể hoạt động suốt nhiều thập kỷ mà không cần sạc. Công nghệ này không chỉ tận dụng nguồn năng lượng bị lãng phí mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm phóng xạ, mở ra tương lai mới cho ngành năng lượng.

Airpods sắp có tính năng làm khiến nghề phiên dịch bị xóa sổ

Hình minh họa
(PLVN) - Apple đang phát triển một tính năng mới giúp AirPods có thể dịch hội thoại trực tiếp giữa hai ngôn ngữ, theo nguồn tin từ Bloomberg. Tính năng này sẽ được tích hợp vào iOS 19 và dự kiến ra mắt thông qua bản cập nhật phần mềm dành cho AirPods vào cuối năm nay.

Khóc khi 'tâm sự' với... AI

Người trẻ dùng chatbot AI. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Tiền Phong)
(PLVN) - Hiện nay, nhiều người trẻ ngoài điều gì không biết hỏi AI, đã chuyển sang chia sẻ với AI như một “người bạn”. Thế nhưng, lời khuyên từ AI đôi khi có thể không phù hợp hoặc thậm chí vượt ra ngoài khuôn khổ an toàn về mặt tâm lý...

Từ người dùng đến doanh nghiệp: Cần chuẩn bị gì khi Luật Dữ liệu có hiệu lực?

Doanh nghiệp phải nâng cao bảo mật dữ liệu, tuân thủ quy định pháp luật và minh bạch trong việc thu thập, xử lý thông tin khách hàng. (Ảnh: Eden Data).
(PLVN) - Sự ra đời của Luật Dữ liệu 2024 tại Việt Nam đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thiết lập khung pháp lý vững chắc để điều chỉnh các hoạt động liên quan đến dữ liệu. Câu hỏi đặt ra là: Người dùng cá nhân và doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để thích ứng với những thay đổi này?

Rủi ro bảo mật dữ liệu trên không gian mạng

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia trao đổi tại một hội thảo về an ninh trên không gian mạng (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Việt Nam hiện có gần 80 triệu người sử dụng Internet, chiếm tới hơn 2/3 dân số, đứng thứ 7 thế giới. Bên cạnh sự phát triển, các nguy cơ an ninh dữ liệu vẫn tiếp tục tồn tại, công tác bảo vệ đối mặt nhiều thách thức...

Kinh nghiệm quốc tế về bảo mật dữ liệu

Các công ty công nghệ lớn như Meta đều bị kiểm soát chặt chẽ bởi Đạo luật GDPR. (Ảnh: Cybernews)
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số hóa toàn cầu, dữ liệu đã trở thành tài sản quý giá, đóng vai trò then chốt trong việc định hình các chiến lược kinh doanh, chính sách công và thậm chí cả an ninh quốc gia. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã xây dựng và triển khai các khung pháp lý nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo đảm an ninh thông tin, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế số.

Visa và VNPT-Media: Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Visa và VNPT-Media ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam.
(PLVN) - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, và Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT, vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy các giải pháp thanh toán kỹ thuật số và tăng cường tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Liệu MC AI có thể thay thế được con người?

BTV ảo dẫn chương trình trên báo Lao Động. - Ảnh: Báo Lao động.
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại ngành báo chí và truyền thông với tốc độ chóng mặt. Nhưng liệu AI có thể thay thế hoàn toàn con người trong vai trò MC và nhà báo? Đây là câu hỏi không chỉ gây tranh cãi mà còn mở ra những triển vọng lẫn thách thức cho tương lai.

Trợ lý số Manus AI ra mắt tại trung quốc, gây xôn xao giới công nghệ

Hình minh họa
(PLVN) - Trung Quốc vừa cho ra mắt một trợ lý số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được quảng bá có khả năng hoạt động độc lập mà không cần con người can thiệp, tạo ra những phản ứng trái chiều trong giới công nghệ. Một số chuyên gia bày tỏ sự lo ngại, trong khi những người khác lại tỏ ra thất vọng với sản phẩm này.