Kết nối và phát triển du lịch Đông Nam Bộ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 22/12, Hội nghị Xúc tiến Du lịch vùng Đông Nam Bộ đã diễn ra tại Khách sạn Angsana và Dhawa Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì. Hội nghị nằm trong khuôn khổ các hoạt động sơ kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023.

Hội nghị có sự góp mặt của ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; cùng đại diện các Sở Du lịch và doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ. Hội nghị là dịp để đánh giá tình hình tiến triển và tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển chung của du lịch trong khu vực.

Thảo luận tại Hội nghịThảo luận tại Hội nghị

Theo đánh giá, cùng với sự đồng lòng của các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ trong phát triển du lịch, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao đã được hình thành, tạo nên hình ảnh và thương hiệu chung cho vùng Đông Nam Bộ. Các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch các địa phương đã đạt được những hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế trong lĩnh vực quảng bá và xúc tiến du lịch. Đặc biệt là trong việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của vùng, cũng như trong việc liên kết và phát triển chuỗi sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc trưng. Mặc dù có sự tăng trưởng về số lượng tour mới và khách du lịch, nhưng sự phân bổ khách hàng giữa các địa phương trong vùng chưa thực sự đồng đều.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch với lượng khách và tổng thu từ khách du lịch tăng đáng kể hàng năm. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của tỉnh vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế và khách có chi tiêu cao. Ông Trịnh Hàng nhấn mạnh sự sẵn sàng của tỉnh trong việc hợp tác với doanh nghiệp để thúc đẩy du lịch, không chỉ cho Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn cho cả khu vực Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, vùng Đông Nam Bộ có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, bao gồm cả tài nguyên tự nhiên và nhân văn. Các điểm du lịch trong khu vực được nhiều tạp chí du lịch trong nước và thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách như: địa đạo Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Côn Đảo, bãi biển Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Khu du lịch sinh thái Thủy Châu (tỉnh Bình Dương), Sóc Bom Bo, Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Bình Phước), Làng du lịch Tre Việt, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai), Núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh)…

Ông Hà Văn Siêu cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong việc thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 6 tỉnh và thành phố ở vùng Đông Nam Bộ (2020-2025). Năm 2023, khu vực này đã chào đón hơn 65 triệu lượt khách, tăng 18,55% so với năm 2022, với doanh thu đạt 180.566 tỷ đồng, tăng 22,13%. Du lịch ở Đông Nam Bộ chiếm 54,2% tổng lượng khách và 26,9% doanh thu du lịch cả nước, nhưng doanh thu này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng phát triển du lịch của khu vực.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu

Ông Siêu khuyến nghị các địa phương cần tập trung vào công tác xúc tiến và quảng bá du lịch, đặc biệt là xây dựng nội dung quảng bá hấp dẫn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sản phẩm và điểm đến thành thông điệp có cảm xúc để thu hút thị trường. Ông đề xuất việc thành lập nhóm marketing ở mỗi tỉnh, phát triển ý tưởng cho doanh nghiệp và tạo nội dung xúc tiến qua hình ảnh, clip và các nội dung khác, nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu và số hóa thông tin quảng bá trên nền tảng số và kênh truyền thông.

Hội nghị Xúc tiến Du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra trong hai ngày, tập trung vào nhiều hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy sự kết nối và phát triển bền vững cho ngành du lịch vùng Đông Nam Bộ. Các điểm nổi bật bao gồm giới thiệu các điểm đến, tour, tuyến, và sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng; giới thiệu các Tour liên kết vùng; đánh giá tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn tạo không gian trưng bày độc đáo, giới thiệu du lịch các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ. Triển lãm bao gồm hình ảnh và sản phẩm du lịch độc đáo, sản phẩm hỗ trợ du lịch và sản phẩm OCOP (Ứng dụng chứng nhận sản phẩm nông nghiệp) đặc trưng của từng tỉnh, thành.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn tổ chức các Đoàn Famtrip nhằm khảo sát và giới thiệu các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm mục đích giới thiệu và đánh giá các điểm đến, sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh trong thời gian diễn ra hội nghị.

Hội nghị Xúc tiến Du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023 đã đánh giá, chia sẻ ý kiến và đề xuất nhiều giải pháp cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch trong khu vực. Các đại diện từ các tỉnh, thành đã thể hiện sự đồng lòng và sẵn sàng hợp tác để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, phát triển bền vững, quảng bá hình ảnh vùng Đông Nam Bộ ra thế giới.

Hội nghị đã làm rõ mục tiêu và hướng phát triển của vùng Đông Nam Bộ trong lĩnh vực du lịch, đồng thời đặt ra những thách thức cần vượt qua và những cơ hội để phát triển ngành du lịch của vùng mạnh mẽ hơn nữa.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Sẵn sàng phương án bảo đảm sức khỏe cho vận động viên tham gia giải leo núi ‘Bước chân trên mây - Chinh phục đỉnh Tà Xùa"

Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu sẽ thường trực về công tác y tế, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho lực lượng tham gia giải leo núi “Bước chân trên mây”.
(PLVN) -  Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã  ban hành một kế hoạch rất bài bản, sẵn sàng các phương án nhằm xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra, mục tiêu nhằm đảm bảo sức khỏe của vận động viên tham gia  giải leo núi ‘Bước chân trên mây - Chinh phục đỉnh Tà Xùa".

Thuận lợi để “khởi động” mùa du lịch hè 2025

Ngay từ đầu mùa du lịch hè, nhiều bãi biển đã nhộn nhịp đón du thuyền đến tham quan. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kết thúc tháng 3, sang đến đầu tháng 4, ngành Du lịch Việt Nam đang nhanh chóng chuẩn bị bước vào mùa du lịch hè 2025. Năm nay, ngay từ tháng 4, mùa du lịch hè đã có những bước đà thuận lợi với hai kỳ lễ dài là Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và dịp kỷ niệm 30/4 - 1/5.

Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc

Tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh quảng bá các điểm đến, nét văn hóa độc đáo. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Thái Nguyên với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc” sẽ diễn ra vào giữa tháng 4/2025 có nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc.

Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu quý II đón 5,3 triệu lượt khách

Tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo.
(PLVN) - Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, quý I/2025, tỉnh Quảng Ninh đón gần 5,7 triệu lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 3% so với kế hoạch năm 2025. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 4,5 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt gần 1,2 triệu. Tổng thu du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng.

Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025
(PLVN) - Chiều 30/3, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, diễn ra Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và giải Marathon Cát Bà Amatina - Heritage Road (sải bước trên miền di sản).

Hồn thơ Hà Nội xoa dịu tâm hồn

Hà Nội có nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử sôi động giúp mọi người thư giãn, giải trí. (Ảnh minh họa trong bài: PV)
(PLVN) - Hà Nội mang vẻ đẹp của người thiếu nữ mặn mà, luôn dịu dàng, đằm thắm. Đến với Hà Nội, ta như bước vào bức tranh cổ kính, càng đi, càng chữa lành cho tâm hồn đang bề bộn suy nghĩ.

Phố hàng Hà Nội qua quan sát của người Pháp

 Nguồn ảnh: Bác sĩ Hocquard
(PLVN) - Hà Nội 36 phố phường, có những con phố còn lưu dấu xưa lại bây giờ và vẫn làm ăn, buôn bán sầm uất, nhưng cũng có những con phố không còn theo nghề cũ do thời thế đổi thay. Cách nhìn của những nhà chính trị, nghiên cứu người Pháp về phố phường Kẻ Chợ quả là lý thú.

Đến Hà Nội, uống cà phê, ngắm quán, ngắm đường...

Góc của ký ức Hà Nội. (Ảnh: Mai Ngọc)
(PLVN) - Người Hà Nội giờ không chỉ uống cà phê mà còn phải chọn không gian với phong cách “chill”, tận hưởng sự thoải mái để thư giãn. Những quán cà phê có “view” đẹp, nơi có thể ngắm nhìn cảnh vật tươi tắn luôn được ưa chuộng. Ngoài ra, thú vui nhâm nhi tách cà phê vỉa hè giữa phố xá đông đúc hay ẩn mình tìm về hoài niệm với những quán cà phê thiết kế theo thời bao cấp cũng được nhiều người yêu thích.

Quảng Ninh khai trương hành trình du lịch vịnh Bái Tử Long

Đại biểu cắt băng khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long.
(PLVN) - Ngày 29/3, tại Bến tàu khách cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn), tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo, đưa Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025
(PLVN) - Đến với Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, người dân và du khách sẽ hòa mình vào chuỗi ngày hội ẩm thực sôi động cùng nhiều hoạt động trải nghiệm và giải trí hấp dẫn.

Quảng Ninh tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn thu hút du khách

Hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.
(PLVN) - Theo kế hoạch, năm 2025 Quảng Ninh tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.