Kết nối tốt, vận tải biển sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đường bộ đang bị quá tải, phải đảm nhận trên 90% vận tải hành khách và gần 80% đối với vận tải hàng hóa. Đây là điều quá đáng tiếc bởi tiềm năng lớn về vận tải sông biển Việt Nam không được phát huy.
Đưa vận tải đường thủy nội địa, trong đó có vận tải biển, “vào cuộc” để “gánh đỡ” cho đường bộ đang là “câu chuyện” lớn của các nhà hoạch định chính sách. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã trao đổi với PLVN về vấn đề này.
Năng lực đội tàu vận tải biển đang dư thừa, tần suất khai thác thấp
Thưa Cục trưởng, tình hình đội tàu biển quốc gia của chúng ta hiện nay như thế nào?
- Tính đến năm 2013, đội tàu vận tải hàng hóa bằng đường biển Việt Nam có 1.300 tàu/tổng số 1.788 tàu các loại, tổng trọng tải khoảng 6 triệu DWT. Về sản lượng năm 2013, khối lượng vận tải biển nội địa đạt 31 triệu tấn, cự ly vận tải bình quân 518,4km . Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng năng lực.
Do không có nguồn hàng nên tình hình vận tải biển gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu không đủ trang trải các chi phí vận tải. 
Hiện nay nếu nói hoạt động có hiệu quả thì chủ yếu là đội tàu công-ten-nơ, hàng chuyên dụng, do lượng hàng khá ổn định nên vẫn khai thác hiệu quả, tuy nhiên vẫn dư thừa tải trọng.
Có nghĩa là chúng ta có khả năng “gánh” cùng đường bộ?
- Chúng ta hoàn toàn có khả năng. Với trọng tải đội tàu dư thừa khoảng 40-50% và các tàu có thể tăng tần suất lên đến ba vòng/tháng sẽ tạo ra một lượng cung rất lớn, hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa và sản lượng hàng hóa giảm tải đối với đường bộ, đặc biệt thích hợp với loại hàng siêu trường, siêu trọng và thiết bị cho các công trình, nhà máy có trọng tải lớn.
Cục Hàng hải Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nâng cao năng lực thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu cho DN vận tải biển Việt Nam, kết hợp chặt chẽ giữa chủ tàu và chủ hàng (tập đoàn tổng công ty lớn); đồng thời khảo sát, thiết lập và công bố các tuyến biển pha sông để giảm áp lực cho đường bộ (ví dụ tuyến luồng Hồ Chí Minh - Vũng Tàu qua sông Đồng Tranh đã giảm tải cho đường 51 Hồ Chí Minh - Vũng Tàu). 
Vấn đề hiện nay của chúng ta là phải làm quyết liệt, đáp ứng yêu cầu mới.
Còn rất nhiều vấn đề khó khăn, nan giải
Thưa Cục trưởng, hiện nay chúng ta đang nói nhiều đến vấn đề “tái cơ cấu” thị trường vận tải. Chúng ta phải làm như thế nào để gỡ các “nút thắt” ngay trong lĩnh vực vận tải?
- Vận tải bằng đường biển chi phí thấp hơn vận tải khác và mang được khối lượng hàng hóa rất lớn. Hệ thống cảng biển Việt Nam phân bổ tương đối đồng đều trong cả nước, do vậy rất thuận lợi trong việc gom hàng tại các địa phương, các khu công nghiệp để đưa ra cảng biển. Đây là những thuận lợi lớn.
Tuy nhiên, vận tải biển mang tính đặc thù, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, sóng gió, chỉ phù hợp với số lượng hàng hóa lớn và cự ly xa (trung bình 500km), thời gian kéo dài hơn các phương thức khác. Đối với các khu vực cách xa cảng biển, khi vận tải bằng đường biển sẽ phải kết hợp với hình thức vận tải khác (đường bộ, đường sắt) phát sinh chi phí từ kho đến cảng, chi phí bốc xếp, lưu kho và kéo dài thời gian. 
Đối với các chủ hàng, với một số loại hàng trước đây thường được vận chuyển bằng đường bộ Bắc - Nam, khi chuyển qua vận chuyển đường biển sẽ phải tăng thêm chi phí vận chuyển từ kho tới cảng biển ở hai đầu bến, giá bốc xếp, lưu kho… sẽ làm tăng thêm các chi phí. Nếu việc giải phóng hàng hóa không kịp dẫn đến hàng hóa bị ùn ứ tại cảng gây ách tắc, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.
Do vậy, để vận tải biển tham gia một cách hiệu quả vào thị trường vận tải phải giải quyết rất nhiều vấn đề: hạ tầng kết nối các phương thức vận tải sắt – sông – thủy – bộ phải đồng bộ, giải quyết bài toán logistics phải hoàn hảo, giảm chi phí vận tải.
Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam
Ông Nguyễn Nhật,
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam 
Cần có một nhạc trưởng
Nếu phải giải quyết ngay những vấn đề trước mắt, thì đó là gì?
- Để giải quyết các khó khăn cho các DN cần xem xét ưu tiên các giải pháp và triển khai đồng bộ. Theo chúng tôi, từng ngành hàng, nhất là các tập đoàn, tổng công ty trên các lĩnh vực khoáng sản, dầu khí… có lượng hàng lớn, cần phải “ngồi lại” để trao đổi, thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm ưu tiên cho các DN vận tải biển trong nước. 
Chúng tôi đang nghiên cứu để thiết lập tuyến vận tải sông biển, trước mắt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tàu thuyền nâng cao thị phần. 
Cục Hàng hải Việt Nam cũng sẽ làm việc với TCty Hàng hải Việt Nam trong việc điều tiết kế hoạch của DN cảng biển, DN vận tải biển và giao nhận hàng hóa nhằm huy động mọi nguồn lực giải phóng ách tắc hàng hóa tại các cảng biển;  thành lập DN liên doanh khai thác tàu Ro-Ro vận chuyển hàng hóa tuyến nội địa...
Thưa Cục trưởng, rõ ràng tổ chức triển khai giải pháp cần phải có sự vào cuộc của rất nhiều Bộ, ngành. Cục trưởng có kiến nghị gì?
- Theo chúng tôi, hiện nay chúng ta phải triển khai đồng bộ các giải pháp, các cơ chế chính sách đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, trong đó có đề án phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là câu chuyện lớn, không riêng của ngành Giao thông Vận tải, do vậy, cần có một “nhạc trưởng”.
Tôi nói ví dụ, ngay chính quyền địa phương cũng phải “vào cuộc”. Các tỉnh, thành phố, nhất là các cực tăng trưởng, cần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, điều tiết, phân luồng và kiểm soát chặt chẽ lịch trình giao thông kết nối giữa cảng với kho bãi, khu công nghiệp giữa tỉnh lộ với quốc lộ thuận tiện cho việc gom và phân phối hàng hóa từ cảng đi các khu vực; bố trí quỹ đất xây dụng các trung tâm tập kết, phân phối hàng hóa tại vị trí phù hợp kết nối giữa các phương thức vận tải.
Chúng tôi đang chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tạo điều kiện thuận lợi đối với tàu biển nội địa hoạt động ra vào cảng: làm thủ tục nhanh, bố trí nhân lực thường trực 24/24h (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ); các cảng biển ưu tiên bố trí kế hoạch cho tàu nội địa được làm hàng nhanh chóng, kể cả làm thêm ca và bố trí nhân lực, vật lực, phương tiện, kho bãi… để giải phóng hàng...
Cục trưởng có ý kiến gì với các hiệp hội chuyên ngành?
- Về hiệp hội chuyên ngành như Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô... phải cùng các DN vận tải, cảng biển tổ chức họp định kỳ hàng quý để trao đổi thông tin, lấy ý kiến khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, xác định nhu cầu vận tải của chủ hàng và kế hoạch sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn để lên kế hoạch vận tải phù hợp. 
Đây là việc phải làm chủ động, tích cực.
Cám ơn Cục trưởng!

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.