Kết nối tốt, vận tải biển sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đường bộ đang bị quá tải, phải đảm nhận trên 90% vận tải hành khách và gần 80% đối với vận tải hàng hóa. Đây là điều quá đáng tiếc bởi tiềm năng lớn về vận tải sông biển Việt Nam không được phát huy.
Đưa vận tải đường thủy nội địa, trong đó có vận tải biển, “vào cuộc” để “gánh đỡ” cho đường bộ đang là “câu chuyện” lớn của các nhà hoạch định chính sách. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã trao đổi với PLVN về vấn đề này.
Năng lực đội tàu vận tải biển đang dư thừa, tần suất khai thác thấp
Thưa Cục trưởng, tình hình đội tàu biển quốc gia của chúng ta hiện nay như thế nào?
- Tính đến năm 2013, đội tàu vận tải hàng hóa bằng đường biển Việt Nam có 1.300 tàu/tổng số 1.788 tàu các loại, tổng trọng tải khoảng 6 triệu DWT. Về sản lượng năm 2013, khối lượng vận tải biển nội địa đạt 31 triệu tấn, cự ly vận tải bình quân 518,4km . Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng năng lực.
Do không có nguồn hàng nên tình hình vận tải biển gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu không đủ trang trải các chi phí vận tải. 
Hiện nay nếu nói hoạt động có hiệu quả thì chủ yếu là đội tàu công-ten-nơ, hàng chuyên dụng, do lượng hàng khá ổn định nên vẫn khai thác hiệu quả, tuy nhiên vẫn dư thừa tải trọng.
Có nghĩa là chúng ta có khả năng “gánh” cùng đường bộ?
- Chúng ta hoàn toàn có khả năng. Với trọng tải đội tàu dư thừa khoảng 40-50% và các tàu có thể tăng tần suất lên đến ba vòng/tháng sẽ tạo ra một lượng cung rất lớn, hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa và sản lượng hàng hóa giảm tải đối với đường bộ, đặc biệt thích hợp với loại hàng siêu trường, siêu trọng và thiết bị cho các công trình, nhà máy có trọng tải lớn.
Cục Hàng hải Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nâng cao năng lực thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu cho DN vận tải biển Việt Nam, kết hợp chặt chẽ giữa chủ tàu và chủ hàng (tập đoàn tổng công ty lớn); đồng thời khảo sát, thiết lập và công bố các tuyến biển pha sông để giảm áp lực cho đường bộ (ví dụ tuyến luồng Hồ Chí Minh - Vũng Tàu qua sông Đồng Tranh đã giảm tải cho đường 51 Hồ Chí Minh - Vũng Tàu). 
Vấn đề hiện nay của chúng ta là phải làm quyết liệt, đáp ứng yêu cầu mới.
Còn rất nhiều vấn đề khó khăn, nan giải
Thưa Cục trưởng, hiện nay chúng ta đang nói nhiều đến vấn đề “tái cơ cấu” thị trường vận tải. Chúng ta phải làm như thế nào để gỡ các “nút thắt” ngay trong lĩnh vực vận tải?
- Vận tải bằng đường biển chi phí thấp hơn vận tải khác và mang được khối lượng hàng hóa rất lớn. Hệ thống cảng biển Việt Nam phân bổ tương đối đồng đều trong cả nước, do vậy rất thuận lợi trong việc gom hàng tại các địa phương, các khu công nghiệp để đưa ra cảng biển. Đây là những thuận lợi lớn.
Tuy nhiên, vận tải biển mang tính đặc thù, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, sóng gió, chỉ phù hợp với số lượng hàng hóa lớn và cự ly xa (trung bình 500km), thời gian kéo dài hơn các phương thức khác. Đối với các khu vực cách xa cảng biển, khi vận tải bằng đường biển sẽ phải kết hợp với hình thức vận tải khác (đường bộ, đường sắt) phát sinh chi phí từ kho đến cảng, chi phí bốc xếp, lưu kho và kéo dài thời gian. 
Đối với các chủ hàng, với một số loại hàng trước đây thường được vận chuyển bằng đường bộ Bắc - Nam, khi chuyển qua vận chuyển đường biển sẽ phải tăng thêm chi phí vận chuyển từ kho tới cảng biển ở hai đầu bến, giá bốc xếp, lưu kho… sẽ làm tăng thêm các chi phí. Nếu việc giải phóng hàng hóa không kịp dẫn đến hàng hóa bị ùn ứ tại cảng gây ách tắc, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.
Do vậy, để vận tải biển tham gia một cách hiệu quả vào thị trường vận tải phải giải quyết rất nhiều vấn đề: hạ tầng kết nối các phương thức vận tải sắt – sông – thủy – bộ phải đồng bộ, giải quyết bài toán logistics phải hoàn hảo, giảm chi phí vận tải.
Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam
Ông Nguyễn Nhật,
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam 
Cần có một nhạc trưởng
Nếu phải giải quyết ngay những vấn đề trước mắt, thì đó là gì?
- Để giải quyết các khó khăn cho các DN cần xem xét ưu tiên các giải pháp và triển khai đồng bộ. Theo chúng tôi, từng ngành hàng, nhất là các tập đoàn, tổng công ty trên các lĩnh vực khoáng sản, dầu khí… có lượng hàng lớn, cần phải “ngồi lại” để trao đổi, thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm ưu tiên cho các DN vận tải biển trong nước. 
Chúng tôi đang nghiên cứu để thiết lập tuyến vận tải sông biển, trước mắt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tàu thuyền nâng cao thị phần. 
Cục Hàng hải Việt Nam cũng sẽ làm việc với TCty Hàng hải Việt Nam trong việc điều tiết kế hoạch của DN cảng biển, DN vận tải biển và giao nhận hàng hóa nhằm huy động mọi nguồn lực giải phóng ách tắc hàng hóa tại các cảng biển;  thành lập DN liên doanh khai thác tàu Ro-Ro vận chuyển hàng hóa tuyến nội địa...
Thưa Cục trưởng, rõ ràng tổ chức triển khai giải pháp cần phải có sự vào cuộc của rất nhiều Bộ, ngành. Cục trưởng có kiến nghị gì?
- Theo chúng tôi, hiện nay chúng ta phải triển khai đồng bộ các giải pháp, các cơ chế chính sách đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, trong đó có đề án phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là câu chuyện lớn, không riêng của ngành Giao thông Vận tải, do vậy, cần có một “nhạc trưởng”.
Tôi nói ví dụ, ngay chính quyền địa phương cũng phải “vào cuộc”. Các tỉnh, thành phố, nhất là các cực tăng trưởng, cần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, điều tiết, phân luồng và kiểm soát chặt chẽ lịch trình giao thông kết nối giữa cảng với kho bãi, khu công nghiệp giữa tỉnh lộ với quốc lộ thuận tiện cho việc gom và phân phối hàng hóa từ cảng đi các khu vực; bố trí quỹ đất xây dụng các trung tâm tập kết, phân phối hàng hóa tại vị trí phù hợp kết nối giữa các phương thức vận tải.
Chúng tôi đang chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tạo điều kiện thuận lợi đối với tàu biển nội địa hoạt động ra vào cảng: làm thủ tục nhanh, bố trí nhân lực thường trực 24/24h (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ); các cảng biển ưu tiên bố trí kế hoạch cho tàu nội địa được làm hàng nhanh chóng, kể cả làm thêm ca và bố trí nhân lực, vật lực, phương tiện, kho bãi… để giải phóng hàng...
Cục trưởng có ý kiến gì với các hiệp hội chuyên ngành?
- Về hiệp hội chuyên ngành như Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô... phải cùng các DN vận tải, cảng biển tổ chức họp định kỳ hàng quý để trao đổi thông tin, lấy ý kiến khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, xác định nhu cầu vận tải của chủ hàng và kế hoạch sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn để lên kế hoạch vận tải phù hợp. 
Đây là việc phải làm chủ động, tích cực.
Cám ơn Cục trưởng!

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến khi các “điểm nghẽn” pháp lý đang được tháo gỡ. (Ảnh minh họa: VGP)

Vì sao tăng trưởng GDP tăng vượt mục tiêu?

(PLVN) - Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,09%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% đề ra. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Vậy đâu là động lực dẫn đến mức tăng trưởng này?

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.