Kết nối thị trường hàng hóa: Cả doanh nghiệp và người dân đều được lợi

Tham gia các chương trình kết nối là một cách để phát triển kênh bán lẻ hiện đại
Tham gia các chương trình kết nối là một cách để phát triển kênh bán lẻ hiện đại
(PLO) - Điều này đã được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng khẳng định khi tham gia các chương trình kết nối giao thương giữa các tỉnh với Thủ đô Hà Nội. 

Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều... kết nối

Với khoảng 10 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội cho biết nhu cầu tiêu dùng nông sản trong 1 tháng của Thủ đô rất lớn. Ví dụ như gạo cần khoảng 83.400 tấn (Tết sẽ tăng thêm khoảng hơn 4.000 tấn); thịt lợn hơi cần 20.000 tấn (Tết cũng tăng khoảng 4.000 tấn); thịt bò cần khoảng hơn 5.000 tấn (Tết tăng thêm khoảng hơn 1.000 tấn)... 

Theo báo cáo 10 tháng năm 2017, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội  tổ chức nhiều chương trình kết nối hàng hóa giữa Hà Nội và các địa phương với hàng trăm biên bản ghi nhớ được ký kết trong việc tiêu thụ nông sản các tỉnh trên địa bàn Thủ đô, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Ngoài công tác kết nối cung cầu, Hà Nội cũng hỗ trợ tổ chức, cá nhân cung ứng cho thị trường Hà Nội những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Thực hiện chọn lựa các cơ sở chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản và các mặt hàng để hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho 250 dòng sản phẩm trong đó có các sản phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh chuyển về Hà Nội...

Ông Sỹ Danh Phúc- Giám đốc Fivimart Trúc Khê cho biết, ông tham gia vào hầu hết các chương trình kết nối để tìm kiếm nông sản, đặc sản các miền, bổ sung vào kệ siêu thị. Ông Phúc đánh giá, các tỉnh còn ít DN quy mô lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa, điều này khiến DN Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình thu mua lượng hàng lớn. 

Một thương hiệu mạnh như Nutifood cũng xuất hiện ở các hội thảo kết nối hàng hóa khiến không ít người tham gia giật mình. Bởi hiện nay, hầu như các mặt hàng của Nutifood đã xuất hiện ở khắp các kênh phân phối như siêu thị, đại siêu thị, các cửa hàng, đại lý bán lẻ với hơn 200.000 cửa hàng, doanh thu gần 10.000 tỉ đồng. 

Xu hướng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng lên ngôi

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xúc tiến thương mại Nutifood cho biết, việc tham gia kết nối hàng hóa giữa các vùng miền mang lại rất nhiều giá trị như cùng chung nhau lại kết nối tạo thành sức mạnh. Trong quá trình hội nhập cần có những cơ hội kết nối để tạo sức mạnh và tiếng nói riêng cho hàng Việt vì hàng Việt có nhiều điểm mạnh để chinh phục thị trường nhưng điểm yếu lớn nhất là không có ngân sách cho quảng cáo. 

Ông Đức cũng cho biết, hiện Nutifood đang tập trung phát triển kênh phân phối hiện đại (từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng) nhưng kết quả chưa đạt được bao nhiêu, trong khi các đại gia bán lẻ nước ngoài đang đầu tư rất lớn vào kênh phân phối hiện đại này. Do vậy, ông Đức mong muốn ngày càng có nhiều chương trình kết nối để tăng khả năng thâm nhập thị trường cho hàng Việt và giảm  chi phí vào giá thành cho người tiêu dùng. 

Ông Đoàn Văn Triều, Giám đốc Cty đặc sản Tây Bắc Việt Nam thì cho biết, đơn vị của ông đã tham gia kết nối 2 năm, mức đầu tư thường không tính toán được vì đi xa hay gần, mang nhiều hay ít trong số 15 dòng sản phẩm. Mỗi lần tham dự ông Triều đều mong có thể gặp gỡ kết nối với các đơn vị bán lẻ để tìm đầu ra cho sản phẩm. “Thường thì mỗi lần tham gia kết nối sẽ có nhiều biên bản ghi nhớ được ký kết và khoảng 80% số hợp đồng này sẽ được triển khai thực hiện. Đó là một kết quả khá cao” - ông Triều chia sẻ. 

Ông Triều cũng cho biết, các dòng sản phẩm nông sản là đặc sản vùng Tây Bắc của công ty ông không thể tìm đến các kênh phân phối truyền thống vì giá cả không phù hợp với đa dạng khách hàng và sản phẩm Tây Bắc không thể cạnh tranh bằng giá cả vì chi phí làm ra một sản phẩm rất cao. Do đó, ông chủ yếu phát triển bán lẻ ở các chuỗi cửa hàng, ở các khu vui chơi giải trí như kết hợp với Sun Group bán ở các khu vui chơi của họ hoặc tìm kiếm các đối tác lớn để cùng thực hiện các hộp quà vào dịp Lễ, Tết, sinh nhật Cty.... 

Nguyễn Nho Lý, Tổng giám đốc Cty CP đầu tư xuất khẩu An Phong (Đăk Nông) mặc dù khá dè dặt với các chương trình hội nghị kết nối nhưng cũng đã tìm kiếm được vài đối tác cho việc tiêu thụ các sản phẩm của mình. Ông Lý cho biết, do nhận thức được việc các mặt hàng của Cty không có nhiều lợi thế khi cạnh tranh ở kênh siêu thị nên luôn tìm cách phát triển hệ thống bán hàng ở các kênh hiện đại. 

Dự kiến tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh về địa bàn Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Mậu Tuất 2018 đạt gần 25.500 tỷ đồng, tăng 35% so với Tết năm 2017 (trong đó tiêu thụ tại Hà Nội khoảng 20.000 tỷ, còn lại chuyển đi các tỉnh lân cận khoảng 5.500 tỷ đồng). Đặc biệt, hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2018 khoảng gần 100.000 tỷ đồng (chiếm hơn 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).