Kết nối thị trường hàng hóa: Cả doanh nghiệp và người dân đều được lợi

Tham gia các chương trình kết nối là một cách để phát triển kênh bán lẻ hiện đại
Tham gia các chương trình kết nối là một cách để phát triển kênh bán lẻ hiện đại
(PLO) - Điều này đã được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng khẳng định khi tham gia các chương trình kết nối giao thương giữa các tỉnh với Thủ đô Hà Nội. 

Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều... kết nối

Với khoảng 10 triệu dân đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội cho biết nhu cầu tiêu dùng nông sản trong 1 tháng của Thủ đô rất lớn. Ví dụ như gạo cần khoảng 83.400 tấn (Tết sẽ tăng thêm khoảng hơn 4.000 tấn); thịt lợn hơi cần 20.000 tấn (Tết cũng tăng khoảng 4.000 tấn); thịt bò cần khoảng hơn 5.000 tấn (Tết tăng thêm khoảng hơn 1.000 tấn)... 

Theo báo cáo 10 tháng năm 2017, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội  tổ chức nhiều chương trình kết nối hàng hóa giữa Hà Nội và các địa phương với hàng trăm biên bản ghi nhớ được ký kết trong việc tiêu thụ nông sản các tỉnh trên địa bàn Thủ đô, trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Ngoài công tác kết nối cung cầu, Hà Nội cũng hỗ trợ tổ chức, cá nhân cung ứng cho thị trường Hà Nội những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Thực hiện chọn lựa các cơ sở chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản và các mặt hàng để hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho 250 dòng sản phẩm trong đó có các sản phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh chuyển về Hà Nội...

Ông Sỹ Danh Phúc- Giám đốc Fivimart Trúc Khê cho biết, ông tham gia vào hầu hết các chương trình kết nối để tìm kiếm nông sản, đặc sản các miền, bổ sung vào kệ siêu thị. Ông Phúc đánh giá, các tỉnh còn ít DN quy mô lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa, điều này khiến DN Hà Nội gặp khó khăn trong quá trình thu mua lượng hàng lớn. 

Một thương hiệu mạnh như Nutifood cũng xuất hiện ở các hội thảo kết nối hàng hóa khiến không ít người tham gia giật mình. Bởi hiện nay, hầu như các mặt hàng của Nutifood đã xuất hiện ở khắp các kênh phân phối như siêu thị, đại siêu thị, các cửa hàng, đại lý bán lẻ với hơn 200.000 cửa hàng, doanh thu gần 10.000 tỉ đồng. 

Xu hướng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng lên ngôi

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xúc tiến thương mại Nutifood cho biết, việc tham gia kết nối hàng hóa giữa các vùng miền mang lại rất nhiều giá trị như cùng chung nhau lại kết nối tạo thành sức mạnh. Trong quá trình hội nhập cần có những cơ hội kết nối để tạo sức mạnh và tiếng nói riêng cho hàng Việt vì hàng Việt có nhiều điểm mạnh để chinh phục thị trường nhưng điểm yếu lớn nhất là không có ngân sách cho quảng cáo. 

Ông Đức cũng cho biết, hiện Nutifood đang tập trung phát triển kênh phân phối hiện đại (từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng) nhưng kết quả chưa đạt được bao nhiêu, trong khi các đại gia bán lẻ nước ngoài đang đầu tư rất lớn vào kênh phân phối hiện đại này. Do vậy, ông Đức mong muốn ngày càng có nhiều chương trình kết nối để tăng khả năng thâm nhập thị trường cho hàng Việt và giảm  chi phí vào giá thành cho người tiêu dùng. 

Ông Đoàn Văn Triều, Giám đốc Cty đặc sản Tây Bắc Việt Nam thì cho biết, đơn vị của ông đã tham gia kết nối 2 năm, mức đầu tư thường không tính toán được vì đi xa hay gần, mang nhiều hay ít trong số 15 dòng sản phẩm. Mỗi lần tham dự ông Triều đều mong có thể gặp gỡ kết nối với các đơn vị bán lẻ để tìm đầu ra cho sản phẩm. “Thường thì mỗi lần tham gia kết nối sẽ có nhiều biên bản ghi nhớ được ký kết và khoảng 80% số hợp đồng này sẽ được triển khai thực hiện. Đó là một kết quả khá cao” - ông Triều chia sẻ. 

Ông Triều cũng cho biết, các dòng sản phẩm nông sản là đặc sản vùng Tây Bắc của công ty ông không thể tìm đến các kênh phân phối truyền thống vì giá cả không phù hợp với đa dạng khách hàng và sản phẩm Tây Bắc không thể cạnh tranh bằng giá cả vì chi phí làm ra một sản phẩm rất cao. Do đó, ông chủ yếu phát triển bán lẻ ở các chuỗi cửa hàng, ở các khu vui chơi giải trí như kết hợp với Sun Group bán ở các khu vui chơi của họ hoặc tìm kiếm các đối tác lớn để cùng thực hiện các hộp quà vào dịp Lễ, Tết, sinh nhật Cty.... 

Nguyễn Nho Lý, Tổng giám đốc Cty CP đầu tư xuất khẩu An Phong (Đăk Nông) mặc dù khá dè dặt với các chương trình hội nghị kết nối nhưng cũng đã tìm kiếm được vài đối tác cho việc tiêu thụ các sản phẩm của mình. Ông Lý cho biết, do nhận thức được việc các mặt hàng của Cty không có nhiều lợi thế khi cạnh tranh ở kênh siêu thị nên luôn tìm cách phát triển hệ thống bán hàng ở các kênh hiện đại. 

Dự kiến tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh về địa bàn Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Mậu Tuất 2018 đạt gần 25.500 tỷ đồng, tăng 35% so với Tết năm 2017 (trong đó tiêu thụ tại Hà Nội khoảng 20.000 tỷ, còn lại chuyển đi các tỉnh lân cận khoảng 5.500 tỷ đồng). Đặc biệt, hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2018 khoảng gần 100.000 tỷ đồng (chiếm hơn 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.