Kết nối nhưng không bị xé vụn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường đến đâu văn minh tới đó, là câu nói nhiều người từng nghe, nhất là đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong các giai đoạn chiến tranh, xây dựng kinh tế qua các thời kỳ, luôn chứng minh rằng, giao thông luôn có vị trí “đi trước mở đường”.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, Đảng và Nhà nước đã tập trung bố trí nguồn lực (cả Trung ương và địa phương) để đầu tư xây dựng mạng lưới đường bộ cao tốc (ĐBCT). Nhờ vậy, cả nước đã có nhiều ngàn km ĐBCT và đang tiếp tục tích cực triển khai xây dựng các dự án ĐBCT Bắc - Nam phía Đông; các đường vành đai Vùng Thủ đô Hà Nội, TP HCM và các tuyến ĐBCT kết nối Tây Bắc; Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Thực tiễn đã chứng minh, ĐBCT được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội trên từng địa bàn.

Tuy nhiên còn một số trường hợp, việc kết nối giữa tuyến ĐBCT và hệ thống đường bộ trên địa bàn các địa phương còn hạn chế, chưa gắn kết giữa ĐBCT và các quy hoạch; nên chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, các không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đây chính là lý do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 về rà soát việc kết nối với các tuyến ĐBCT nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Thực tế cho thấy, sự đồng bộ của 5 hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa, giao thông hàng hải từ xưa đến nay; chúng ta chưa phát huy hết khả năng. Đây chính là một nguyên nhân làm cho chi phí logistics còn cao, là một nguyên nhân làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 (Quyết định 1454/QĐ-TTg) xác định “Phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ từng bước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn; kết nối hiệu quả giữa các loại hình giao thông và giữa hệ thống đường bộ quốc gia với hệ thống đường địa phương; kết nối vùng, miền, các đầu mối vận tải và quốc tế; phát huy thế mạnh là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình, hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác”.

“Đồng bộ” bao giờ cũng là yêu cầu cao nhất của các phương thức vận tải. Đáng tiếc do nhiều nguyên nhân, trong đó có tầm quy hoạch, nguồn lực tài chính hạn chế... nên một số phương thức vận tải vẫn bị “chia cắt”. Đặc điểm của ĐBCT là tốc độ cao, giao thông không hỗn hợp, không bị đô thị hóa. Do vậy, “kết nối” nhưng không bị “xé vụn” ĐBCT là “bài toán” cần giải quyết.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.