Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chính thức kết luận nguyên nhân gây ra hiện tượng xuống cấp trên mặt cầu Thăng Long.
Để kết luận về tình trạng xuống cấp trên mặt cầu này, cơ quan chức năng đã dựa trên cơ sở tiến hành các giải pháp kỹ thuật, như khảo sát, lấy mẫu, thử nghiệm, phân tích khoa học có sự tham gia của các chuyên gia trong và nước ngoài đến từ Mỹ, Trung Quốc, Anh, Singapore.
Kết quả cho thấy, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng trên là do sự biến đổi bất thường của thời tiết tại một số thời điểm thi công có nhiệt độ thấp cộng với gió mạnh làm cho nhiệt độ của một số mẻ bê tông nhựa SMA hạ thấp nhanh hơn dự kiến.
Bộ này cũng cho biết, do thi công vào ban đêm nên có sương mù đậm đặc, mưa nhỏ gây khó khăn cho việc khống chế độ ẩm khi thi công dẫn lớp Bond Coat không được hoạt hóa đầy đủ trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn (yêu cầu nhiệt độ lớn hơn 900C) ở thời điểm lu lèn nên không tạo được dính bám giữa lớp SMA và lớp Eliminator.
Các tác nhân khác như yếu tố độ rung, biến dạng, độ bằng phẳng của mặt cầu do tác động của việc vừa thi công vừa khai thác sử dụng, sự biến dạng của bản thép mặt cầu sau 20 năm khai thác, việc chưa có kinh nghiệm trong thiết kế, thi công, giám sát chất lượng do công nghệ lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, độ rỗng của hỗn hợp SMA... cũng gây ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau dẫn tới không đảm bảo tính dính bám và hình thành các vết nứt trên mặt cầu Thăng Long.
Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tổng thể tình trạng lớp phủ mặt cầu, phân định vùng diện tích lớp phủ mặt cầu có dính bám giữa các lớp đảm bảo yêu cầu và vùng diện tích có dính bám không đảm bảo yêu cầu.
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng, được khởi công tháng 10/2009, hoàn thành tháng 12/2009. Tuy nhiên, 2 tháng sau ngày hoàn thành, đã có hiện tượng nứt trên bề mặt cầu và giờ đây lại tiếp tục xuất hiện vết nứt mới. Đến nay, đơn vị thi công đã “vá” đến lần thứ 4, với chi phí ước tính gần 4 tỷ đồng, nhưng vẫn không khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Việt Hưng