Kết hôn có yếu tố nước ngoài: Thuận lợi khi giao cấp huyện đăng ký

Một buổi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn
Một buổi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn
(PLO) - Một trong những thay đổi lớn của Luật Hộ tịch 2014 là chuyển việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài từ tỉnh về cho huyện để tạo thuận lợi cho người dân và cho cả cơ quan quản lý nhà nước. Thực tế, sau 7 tháng triển khai Luật, quy định này đã thực sự đi vào cuộc sống.

Không còn tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”

Quy định UBND cấp huyện đăng ký các việc hộ tịch có yếu tố nước ngoài là quy định mới (trước thời điểm chưa có Luật Hộ tịch, thẩm quyền này thuộc UBND cấp tỉnh và Sở Tư pháp – PV). Tuy nhiên, bất cập là ở chỗ cấp tỉnh thực hiện ĐKKH đồng nghĩa với việc người dân phải đi lại xa xôi, vất vả, mất nhiều thời gian, chi phí.

Mặt khác, việc cấp tỉnh ĐKKH được ví như “vừa đá bóng vừa thổi còi”, bởi tỉnh vừa làm công tác quản lý nhà nước về hộ tịch vừa giải quyết các sự vụ cụ thể, trong khi thời gian đó nên để hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho cơ sở.

Hơn nữa, việc kết hôn của một công dân mà phải cần đến Chủ tịch UBND cấp tỉnh/thành phố ra quyết định cũng không phù hợp vì ở cương vị này, Chủ tịch có rất nhiều công việc phải giải quyết, dẫn đến tình trạng nơi này, nơi khác để “ùn ứ” hồ sơ, nhất là với các tỉnh có lượng việc kết hôn với người nước ngoài lớn.

Do đó, việc thay đổi thẩm quyền nhằm phát huy năng lực, trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, tăng cường vai trò quản lý nhà nước của UBND cấp tỉnh. Việc phân cấp này cũng sẽ khắc phục sự chồng chéo, bất cập khi cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã) đều có thẩm quyền đăng ký hộ tịch như hiện nay; tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân khi yêu cầu đăng ký hộ tịch”.

Còn nhớ, thời điểm trước khi thông qua Luật Hộ tịch, cũng có nhiều ý kiến lo ngại việc giao cho UBND cấp huyện thực hiện đăng ký việc hộ tịch có yếu tố nước ngoài chưa phù hợp với trình độ, năng lực của đội ngũ công chức cấp huyện làm công tác này, dễ dẫn đến gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Tuy nhiên, với thời gian chuẩn bị hơn 1 năm trước khi Luật Hộ tịch có hiệu lực, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan thực hiện cuộc tổng rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch trên phạm vi toàn quốc, từ đó có kế hoạch bổ sung, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng trước khi triển khai nhiệm vụ mới.

Cơ bản không có vướng mắc lớn

Nhận xét chung của các địa phương sau 7 tháng triển khai quy định về phân cấp thẩm quyền trong ĐKKH có yếu tố nước ngoài là không có những vướng mắc lớn phát sinh. Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ Huỳnh Quốc Lâm cho biết, do có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn nhân lực cũng như tập huấn nghiệp vụ nên việc ĐKKH có yếu tố nước ngoài diễn ra khá thuận lợi. Mỗi tháng 1 quận, huyện tiếp nhận, giải quyết khoảng trên dưới 10 hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài. Sở Tư pháp cũng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật Hộ tịch tại cơ sở và không phát hiện những vi phạm hay sai sót. Tuy nhiên, theo ông Lâm vì là quy định mới nên với nhiều quận, huyện Sở vẫn phải hướng dẫn nghiệp vụ theo kiểu “cầm tay chỉ việc”.

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang Phạm Thanh Huyền cũng cho hay: Sở Tư pháp đã tiến hành khảo sát ở 100% huyện, thị xã, thành phố kết quả cho thấy việc thực hiện chuyển giao thẩm quyền được thực hiện khá bài bản. 6 tháng đầu năm trên địa bàn đã thực hiện đăng ký kết hôn cho 201 trường hợp (chủ yếu kết hôn với người Đài Loan). Tuy nhiên, theo Giám đốc Huyền, hiện cái khó ở Hậu Giang là đội ngũ cán bộ tư pháp cấp phòng vẫn còn mỏng (3-4 cán bộ/phòng) trong khi khối lượng công việc rất lớn.

Mặc dù đội ngũ cán bộ tư pháp trên địa bàn Hà Nội có sự chênh lệch về số lượng cũng như chất lượng ở các quận, huyện nội- ngoại thành song theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thanh Cao thì “những vướng mắc trong ĐKKH có yếu tố nước ngoài chỉ là những vấn đề nhỏ liên quan đến trình tự thủ tục và đã được Sở tháo gỡ ngay”. Để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định mới, Hà Nội đã có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là tập huấn cho cán bộ tư pháp cơ sở về các nội dung mới của Luật.

Việc thực hiện quy định mới diễn ra khá thuận lợi, tuy nhiên cũng theo phản ánh của nhiều Sở Tư pháp địa phương thì vấn đề con người và năng lực vẫn là những yếu tố cần được đặc biệt quan tâm trong việc thực hiện phân cấp thẩm quyền mới. Hiện nay, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, cả nước có 709 Phòng Tư pháp, với tổng số 3.186 người (bình quân 4,5 người/một Phòng Tư pháp). Con số này vẫn là ít so với nhu cầu công việc. Thêm vào đó, qua các đợt bầu cử đội ngũ cán bộ này cũng có những biến động nhất định đòi hỏi cán bộ kế cận phải đào tạo mới.

Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tính đến hết tháng 6 năm 2016, đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 956.581 trường hợp (giảm hơn 4,87% so với cùng kỳ năm 2015), đăng ký khai sinh lại cho 250.715 trường hợp (tăng gần 6,0% so với cùng kỳ năm 2015); khai tử cho 288.090 trường hợp (tăng gần 4,4% so với cùng kỳ năm 2015), ĐKKH cho 397.715 cặp (giảm hơn 11%, so với cùng kỳ năm 2015), trong đó có 7.503 trường hợp có yếu tố nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.