“Kéo” học sinh đến với trường nghề

Trước thực tế nhiều trường đại học đào tạo cả hệ cao đẳng và trung cấp, các trường trung cấp chuyên nghiệp và trường nghề buộc phải tìm cách cạnh tranh để thu hút học sinh, sinh viên.

Gắn kết với người học và doanh nghiệp

 

Đến mùa tuyển sinh, Trường cao đẳng nghề công nghiệp Hải Phòng không lo thiếu học sinh, sinh viên mặc dù tuyển hàng nghìn chỉ tiêu (năm 2009 là 1800 chỉ tiêu, liên kết đào tạo với Trường đại học Công nghiệp Thái Nguyên tuyển 200 sinh viên hệ vừa làm vừa học, liên kết với Trường đại học Bách khoa Hà Nội tuyển 60 sinh viên cao đẳng chính quy). Có được kết quả "đáng nể" như vậy ngoài uy tín, trường luôn là một trong những trường nghề của Hải Phòng có tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm cao nhất. Mặc dù lưu lượng học sinh, sinh viên tăng nhanh nhưng cơ bản nhà trường bảo đảm chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức của các em. Các doanh nghiệp tin cậy và tiếp nhận số lượng lớn học sinh, sinh viên của trường vào làm việc. Những năm gần đây, 85-90% số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và phát huy nghề nghiệp tốt. Trong các kỳ thi tay nghề giỏi của thành phố, toàn quốc, học sinh nhà trường đều tham gia và giành giải cao.

 

Trường trung học tư thục Kinh tế Sài Gòn có cách làm khá chuyên nghiệp. Tại buổi lễ tốt nghiệp, trường trao cho mỗi học sinh một "thư dặn dò" trong đó nhắn nhủ nếu học sinh nào không xin được việc hãy liên hệ để được nhà trường giúp đỡ hoặc có việc làm ổn định cũng thông báo lại để trường có số thống kê cụ thể. Giải pháp này tạo được sự tin tưởng và cũng là lời cam kết của nhà trường trong việc giúp học sinh tìm việc.

 

Về kinh nghiệm gắn kết với người học và doanh nghiệp, TSKH Đỗ Đức Lưu, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Duyên hải chia sẻ: “Học sinh, sinh viên nhà trường được cung cấp thông tin thông qua các buổi tư vấn nghề nghiệp và trên trang web của trường…Trường có bộ phận xúc tiến việc làm, có hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp, do đó hơn 90% số học sinh, sinh viên của trường có việc làm ổn định với mức thu nhập khá. Bên cạnh đào tạo nghề, nhà trường chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm như kinh nghiệm tiếp cận với doanh nghiệp, tin học, ngoại ngữ, rèn ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp cho học sinh, sinh viên. Năm 2009, Trường cao đẳng nghề Duyên hải liên kết với Tập đoàn hàng hải quốc tế Xin-ga-po đào tạo, huấn luyện khóa học viên đầu tiên với 20 học viên.

 

Đầu ra ổn định khiến học sinh yên tâm theo học và chính họ sẽ là những người quảng bá cho “thương hiệu” của nhà trường.

 

Gánh nghề về nông thôn

 

Cùng với cách gắn kết với người học, một số trường chủ trương “gánh nghề về nông thôn” để thu hút người học. Trường trung cấp nghiệp vụ quản lý Lương thực thực phẩm, Trường trung cấp nghề Thủy sản Hải Phòng đều chủ động đưa nghề đến với nông dân. Theo Hiệu trưởng Trường trung cấp nghiệp vụ quản lý Lương thực thực phẩm Phạm Văn Nối, nhà trường thường xuyên tham gia các ngày hội nghề nghiệp để tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh và giáo viên trực tiếp xuống tận đồng muối truyền nghề cho bà con. Dù vất vả, nhưng giáo viên cũng thấy vui vì việc dạy nghề, học nghề có hiệu quả hơn.

 

Cùng với việc đưa nghề về nông thôn, nhiều trường trực tiếp tìm đến thí sinh. Trường trung cấp công nghệ Hải Phòng là một ví dụ. Đến mùa tuyển sinh, cán bộ tuyển sinh trực tiếp đến các trường THCS, THPT, TTGDTX, các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hưng Yên tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh tại chỗ. Trong cuộc họp tổng kết năm học 2008-2009 khối giáo dục chuyên nghiệp, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo nhấn mạnh, đã đến lúc các trường nghề tìm đến với thí sinh, tư vấn cho họ về những nghề “nóng”, về nhu cầu lao động xã hội. Bởi một trong những nguyên nhân các trường khó tuyển sinh là do học sinh chưa tiếp cận được thông tin.

 

Thanh Thủy