Kế hoạch tổ chức đi lại ở TP HCM từ 1/10

0:00 / 0:00
0:00
Sở Giao thông Vận tải lập phương án tổ chức đi lại tại thành phố từ ngày 1/10, dự kiến bổ sung nhiều loại hình được hoạt động ở nơi "bình thường mới", khu vực nguy cơ.

Dự thảo vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi chính quyền TP Thủ Đức, các quận huyện cùng đơn vị liên quan, để góp ý và xây dựng hoàn chỉnh trước khi trình UBND TP HCM. Các phương án tổ chức giao thông thực hiện theo nguyên tắc người ngồi trên xe phải đảm bảo điều kiện được ngành y tế cho phép, tuân thủ 5K, khai báo di chuyển nội địa... Doanh nghiệp vận tải phải đáp ứng các tiêu chí an toàn trong hoạt động giao thông tại thành phố.

Dự thảo đề ra 3 khu vực tổ chức đi lại dự kiến triển khai từ ngày 1/10. Trong đó khu phong tỏa chỉ cho phép các loại xe hoạt động: xe công vụ, xe chống dịch, chở hàng hóa (lương thực; thực phẩm, gas, dược phẩm, thiết bị y tế; xe xử lý sự cố hệ thống hạ tầng đô thị; xe tang lễ; xe có giấy phép chở nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, bệnh nhân Covid-19, người xuất viện...). Khu phong tỏa có những tuyến đường liên quận cắt ngang bắt buộc phải có lộ trình đi qua và xe không được dừng đỗ phạm vi khu phong tỏa.

Chốt kiểm soát người đi đường tại quận Bình Thạnh, ngày 30/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại khu vực nguy cơ, ngoài các xe được hoạt động như ở khu phong tỏa, dự kiến sẽ bổ sung thêm các loại hình như: shipper, xe chở hàng, dịch vụ liên quan trực tiếp hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm...), chứng khoán; bưu chính viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất... Ngoài ra còn có các xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật được thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị ở các cơ quan, tòa nhà, chung cư...; taxi, xe chở công nhân, chuyên gia được cấp phép...

Riêng các khu vực "bình thường mới", dự thảo đề cập việc bổ sung xe buýt, ôtô khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy. Trong đó, xe khách hợp đồng sẽ được cấp phép hoạt động mã QR để kiểm soát số lượng; xe buýt hoạt động trên từng tuyến cụ thể.

Với hoạt động vận tải hàng hóa, những khu vực nguy cơ, "bình thường mới" sẽ cho xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn chạy cả ngày; xe tải nặng từ 2,5 tấn trở lên hoạt động theo thời gian và lộ trình được quy định trước đó. Riêng hoạt động vận tải khách: xe buýt, taxi, ôtô dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ, xe hợp đồng, du lịch được hoạt động với số lượng, tần suất phù hợp. Các xe sẽ được quản lý thông qua mã QR.

Xe vận chuyển công nhân, chuyên gia phải có giấy nhận diện mã QR thông qua các đơn vị đầu mối. Người trên xe phải đáp ứng các điều kiện như tiêm mũi một vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế, xét nghiệm nCoV còn hiệu lực...

TP HCM sẽ tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh thành vào thành phố khám chữa bệnh. Trong đó trừ trường hợp cấp cứu, bệnh nhân phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực; đảm bảo điều kiện như có giấy tờ xác nhận hoặc địa phương cho phép di chuyển...

Để kiểm soát tình hình đi lại, dự thảo đề cập từ ngày 1/10 tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát chính khu vực cửa ngõ và 49 chốt phụ trong nội thành. Các trạm thu phí trên địa bàn cũng hoạt động trở lại ở khu vực "bình thường mới".

TP HCM dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng từ 9/7, khi bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 . Hiện chỉ một số nhóm công việc như xe công vụ, chở chuyên gia, công nhân, người bệnh... được hoạt động với điều kiện đảm bảo các yêu cầu phòng dịch. Riêng xe vận chuyển hàng hoá đang được cấp giấy nhận diện mã QR; shipper hoạt động với điều kiện đáp ứng các yêu cầu phòng dịch...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường
(PLVN) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay một số chặng bay có giá vé đã về ngang mức thông thường, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.