Kế hoạch tổ chức đi lại ở TP HCM từ 1/10

0:00 / 0:00
0:00
Sở Giao thông Vận tải lập phương án tổ chức đi lại tại thành phố từ ngày 1/10, dự kiến bổ sung nhiều loại hình được hoạt động ở nơi "bình thường mới", khu vực nguy cơ.

Dự thảo vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi chính quyền TP Thủ Đức, các quận huyện cùng đơn vị liên quan, để góp ý và xây dựng hoàn chỉnh trước khi trình UBND TP HCM. Các phương án tổ chức giao thông thực hiện theo nguyên tắc người ngồi trên xe phải đảm bảo điều kiện được ngành y tế cho phép, tuân thủ 5K, khai báo di chuyển nội địa... Doanh nghiệp vận tải phải đáp ứng các tiêu chí an toàn trong hoạt động giao thông tại thành phố.

Dự thảo đề ra 3 khu vực tổ chức đi lại dự kiến triển khai từ ngày 1/10. Trong đó khu phong tỏa chỉ cho phép các loại xe hoạt động: xe công vụ, xe chống dịch, chở hàng hóa (lương thực; thực phẩm, gas, dược phẩm, thiết bị y tế; xe xử lý sự cố hệ thống hạ tầng đô thị; xe tang lễ; xe có giấy phép chở nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, bệnh nhân Covid-19, người xuất viện...). Khu phong tỏa có những tuyến đường liên quận cắt ngang bắt buộc phải có lộ trình đi qua và xe không được dừng đỗ phạm vi khu phong tỏa.

Chốt kiểm soát người đi đường tại quận Bình Thạnh, ngày 30/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại khu vực nguy cơ, ngoài các xe được hoạt động như ở khu phong tỏa, dự kiến sẽ bổ sung thêm các loại hình như: shipper, xe chở hàng, dịch vụ liên quan trực tiếp hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm...), chứng khoán; bưu chính viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất... Ngoài ra còn có các xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật được thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị ở các cơ quan, tòa nhà, chung cư...; taxi, xe chở công nhân, chuyên gia được cấp phép...

Riêng các khu vực "bình thường mới", dự thảo đề cập việc bổ sung xe buýt, ôtô khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy. Trong đó, xe khách hợp đồng sẽ được cấp phép hoạt động mã QR để kiểm soát số lượng; xe buýt hoạt động trên từng tuyến cụ thể.

Với hoạt động vận tải hàng hóa, những khu vực nguy cơ, "bình thường mới" sẽ cho xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn chạy cả ngày; xe tải nặng từ 2,5 tấn trở lên hoạt động theo thời gian và lộ trình được quy định trước đó. Riêng hoạt động vận tải khách: xe buýt, taxi, ôtô dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ, xe hợp đồng, du lịch được hoạt động với số lượng, tần suất phù hợp. Các xe sẽ được quản lý thông qua mã QR.

Xe vận chuyển công nhân, chuyên gia phải có giấy nhận diện mã QR thông qua các đơn vị đầu mối. Người trên xe phải đáp ứng các điều kiện như tiêm mũi một vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế, xét nghiệm nCoV còn hiệu lực...

TP HCM sẽ tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh thành vào thành phố khám chữa bệnh. Trong đó trừ trường hợp cấp cứu, bệnh nhân phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực; đảm bảo điều kiện như có giấy tờ xác nhận hoặc địa phương cho phép di chuyển...

Để kiểm soát tình hình đi lại, dự thảo đề cập từ ngày 1/10 tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát chính khu vực cửa ngõ và 49 chốt phụ trong nội thành. Các trạm thu phí trên địa bàn cũng hoạt động trở lại ở khu vực "bình thường mới".

TP HCM dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng từ 9/7, khi bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 . Hiện chỉ một số nhóm công việc như xe công vụ, chở chuyên gia, công nhân, người bệnh... được hoạt động với điều kiện đảm bảo các yêu cầu phòng dịch. Riêng xe vận chuyển hàng hoá đang được cấp giấy nhận diện mã QR; shipper hoạt động với điều kiện đáp ứng các yêu cầu phòng dịch...

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.