Kathy Uyên và Âm mưu giày gót nhọn

Kathy Uyên và Âm mưu giày gót nhọn
Diễn viên điện ảnh Kathy Uyên nói cô về Việt Nam hoàn toàn không có ý định trụ lại, phát triển nghệ thuật nhưng cuối cùng đã ở lại như một cái duyên. Cô nhận ra rằng mình cần phải sống đúng với chính bản thân mới có cơ hội hoàn thành ước mơ

PV: Cảm giác của Kathy Uyên thế nào khi lần đầu tiên viết kịch bản, đồng sản xuất và là diễn viên chính của bộ phim Âm mưu giày gót nhọn vừa ra rạp và được công chúng đón nhận?

- Diễn viên Kathy Uyên: Hồi hộp, hạnh phúc và bất ngờ lắm. Ngay sau ngày phim công chiếu, tôi đã “lặng lẽ” ra rạp ngồi lẫn trong hàng ghế khán giả. Tôi vô cùng bất ngờ khi thấy phim được đông đảo khán giả đón nhận và phản hồi tốt từ báo giới.
Suốt gần 4 năm theo đuổi dự án, mỗi sáng thức dậy đều nghĩ về Âm mưu giày gót nhọn, đam mê, thao thức muốn kể một câu chuyện của chính mình nhưng đã có lúc tôi không hoàn toàn tự tin bộ phim sẽ thành công được như vậy.
Diễn viên Kathy Uyên. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Diễn viên Kathy Uyên. (Ảnh do nhân vật cung cấp) 
Thế giới người mẫu - thời trang trong phim khá đặc biệt, nhờ đâu chị có được những ý tưởng như vậy cho các nhân vật?
- Có rất nhiều tình huống gần giống ngoài đời. Khi mới về Việt Nam, tôi không quen biết nhiều, cũng không hề biết làng giải trí Việt như thế nào cả, cái gì cũng phải tập, phải học hỏi. Tôi cũng gặp được những chuyên gia trang điểm hỗ trợ về mặt hình ảnh. Các nhà thiết kế cũng hướng dẫn tôi cách tạo dáng trên giày cao gót. Cũng có người từng đùa, dạy tôi cách tạo dáng kiểu đau răng, đau bụng, đau tai… Những chi tiết này tôi đã mang vào cho nhân vật Danny của Don Nguyễn.
Rồi khi tham gia sự kiện chụp ảnh chung với các người mẫu, tôi lại lơ ngơ, vừa tạo dáng vừa cười. Sau đó không thấy người mẫu nào cười, tôi chột dạ. Đứng trên thảm đỏ, tôi ghé tai hỏi bạn “khi nào cười” thì được trả lời “người mẫu không bao giờ cười cả”. Nhiều lắm, khi viết kịch bản, tôi đã quyết định đưa những chi tiết ấy vào.
Có thể xem Âm mưu giày gót nhọn là tự truyện bằng hình ảnh của Kathy Uyên không?
Đó thật sự là một phần cuộc sống của tôi khi mới về Việt Nam. Lúc đầu, tôi cũng phải luôn cố gắng hòa nhập với mọi người, chỉ khác là tôi không có… âm mưu (cười). Xuất thân từ một nền văn hóa khác, một phong cách sống khác, đôi khi tôi cảm thấy khó khăn khi phải làm sao để hòa hợp với tất cả.
Sau cùng, tôi nhận ra rằng mình cần phải sống đúng với chính bản thân. Như vậy tôi mới có cơ hội hoàn thành ước mơ của chính mình. Cũng như nhân vật Anne trên phim, tôi về Việt Nam hoàn toàn không có ý định trụ lại, phát triển nghệ thuật nhưng cuối cùng đã ở lại như một cái duyên.
“Cái duyên” Kathy vừa nói là như thế nào?
- Năm 2008, tôi về Việt Nam theo lời mời đóng phim Chuyện tình xa xứ của anh Victor Vũ, nghĩ mình về đóng phim xong sẽ trở lại Mỹ. Nhưng cũng năm đó, tôi bất ngờ nhận giải Nữ diễn phụ xuất sắc nhất - Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam. Tôi thật hạnh phúc, không ngờ mình lại có được kết quả vượt ngoài mong đợi đến vậy.
Ngay sau đó, tôi được đạo diễn Charlie Nguyễn mời đóng vai chính trong phim Để mai tính. Sau phim này, tôi bắt đầu có ý định thực hiện dự án của chính mình. Tôi nhận ra rằng ở cả hai nơi, Mỹ và Việt Nam, tôi đều thiếu “cái gì đó”. Ở Mỹ, gương mặt tôi Á Đông quá. Còn ở Việt Nam, mọi người lại nhìn tôi Tây quá! Tôi tự hỏi vậy làm thế nào đây, ở đâu mình mới được “chấp nhận” hoàn toàn? Tôi chỉ có thể tự mở cánh cửa, tạo cơ hội cho chính mình. Hoàn thành được bộ phim tâm huyết suốt mấy năm trời, tôi lại càng cảm thấy muốn sáng tạo nhiều hơn nữa.
Chị có giống nhân vật Anne trong phim là lập “bảng kế hoạch” công việc - tình yêu - gia đình cho chính mình?
- Tôi từng viết ra giấy những giấc mơ và mục tiêu muốn thực hiện. Nhưng tôi không ép mình cứng nhắc trong một khuôn khổ thời gian khắt khe như nhân vật. Tôi đã từng phải nỗ lực rất nhiều ở môi trường điện ảnh chuyên nghiệp và khắc nghiệt ở Hollywood nên hiểu rằng phải tự lên kế hoạch và tìm cơ hội cho chính mình chứ không ngồi đó mà chờ đợi được.
Về Việt Nam, tôi cảm nhận mọi người mến mình vì tôi nói tiếng Việt lơ lớ, rồi cũng có vẻ dễ thương nhưng tôi không muốn khán giả cứ nhìn mình như vậy. Tôi thấy mình cũng thông minh, cũng học đại học, cũng suy nghĩ nhiều thứ sâu sắc... Cho nên, thực hiện Âm mưu giày gót nhọn cũng là cách tôi giới thiệu mình với mọi người.
Chị thấy mình đã thành công được mấy phần với bảng kế hoạch đó?
- Giấc mơ làm phim vừa mới thực hiện xong và sẽ tiếp tục, tình cảm riêng tư thì… đang tiến triển, còn một gia đình hạnh phúc thì… phụ nữ nào mà không có giấc mơ đẹp về điều đó (cười). Tuy nhiên, muốn sự nghiệp thành công, có tình yêu đẹp và một hạnh phúc mỹ mãn thì không phải dễ dàng.
Phụ nữ bây giờ phải đảm đương rất nhiều vai trò, vừa làm thế nào để có thể hoàn thành tốt công việc lại vừa chăm sóc chu toàn cho gia đình. Làm một người con gái tốt thôi chưa đủ mà còn phải biết cách chăm sóc bản thân, ăn mặc đẹp, giữ sao cho mình trẻ trung, khéo léo trong giao tiếp, rồi còn phải có thời gian để thực hiện những giấc mơ của mình.
Phụ nữ hiện đại muốn nắm giữ hạnh phúc phải làm quá nhiều thứ như vậy. Vì thế, tôi nghĩ nếu mình không làm trong tâm thế thưởng thức cuộc sống mà chỉ nghĩ đến kết quả thì sẽ thất bại với chính mình.
Nhưng nhiều người cũng đang thấy một Kathy Uyên hạnh phúc với tình yêu vừa được chị công khai - đạo diễn Tymothy Linh Bùi. Vì sao đến thời điểm này, sau 10 năm “bí mật”, mối quan hệ ấy mới được chị chia sẻ với công chúng?
- Suốt thời gian quen biết nhau, tôi và anh Tymothy Linh Bùi mỗi người theo đuổi những dự án riêng. Anh ấy làm phim ở Mỹ, tôi về Việt Nam. Song lần này, nếu không có anh ấy thì sẽ không có Âm mưu giày gót nhọn. Tymothy Linh Bùi là người đầu tiên ủng hộ tôi phát triển kịch bản, khích lệ, hỗ trợ tôi suốt thời gian hoàn thành dự án và cũng là nhà sản xuất bộ phim, cùng với chị Irene Trịnh. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến anh ấy và đó thật sự là niềm vui tôi muốn chia sẻ với mọi người.
Có người yêu là đạo diễn nổi tiếng Hollywood, tại sao không khi nào thấy chị xuất hiện trong phim của Tymothy Linh Bùi mà lại một thân một mình tìm cơ hội vất vả như vậy?
- Tôi không bao giờ nhận những vai diễn không phù hợp với mình. Tymothy cũng vậy, với Âm mưu giày gót nhọn, anh ấy không làm đạo diễn vì đó là thể loại không phù hợp với dòng phim mà anh làm ở Mỹ. Tôi cũng không muốn người khác hiểu lầm rằng mình phải dựa vào ai đó để thành công. Tôi cần cơ hội nỗ lực để khẳng định với chính mình: Kathy tự làm được mà!

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.