Johnson & Johnson trả 2,2 tỉ USD vì quảng cáo “láo”
(PLO) - Johnson & Johnson sẽ phải trả 2,2 tỉ USD vì việc tiếp thị các công dụng chưa được chấp thuận và trả các khoản tiền “lại quả” cho các bác sỹ và những nhà dưỡng lão.
Khoản dàn xếp mà Johnson & Johnson và 2 công ty con là Janssen và Scios phải nộp gồm có 1,72 tỉ USD để dàn xếp dân sự cho chính quyền liên bang và một số bang cùng số tiền 485 triệu USD phạt hình sự.
Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Johnson & Johnson cho hay, các khoản dàn xếp đối với công ty này có liên quan đến các loại thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt Risperdal và Invega, thuốc ngừa suy tim Natrecor.
Bộ trưởng Holder tuyên bố, Johnson & Johnson và 2 công ty con đã đút túi một khoản lợi nhuận lớn từ tiền của người đóng thuế ở Mỹ, các bệnh nhân và ngành bảo hiểm tư nhân.
Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, số tiền phạt mà công ty này phải trả là một trong những khoản dàn xếp liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lớn nhất tại nước này.
Hồi năm 2011, Johnson & Johnson cũng đã phải trả cho bang Arkansas 1,2 tỉ USD các khoản tiền phạt về tiếp thị lừa bịp và quảng cáo sai về thuốc Risperdal.
Risperdal được Cục quản lý dược phẩm liên bang Mỹ (FDA) cấp phép điều trị bệnh tâm thần phân liệt nhưng đã được Johnson & Johnson giới thiệu tới các bác sỹ và các nhà dưỡng lão là thuốc điều trị chứng mất trí nhớ ở các bệnh nhân lớn tuổi.
Theo thỏa thuận dàn xếp vừa đạt được, công ty này biết những bệnh nhân dùng thuốc của họ có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường nhưng không công khai thừa nhận nguy cơ này.
Công ty cũng bị cáo buộc đã tích cực quảng cáo thuốc tại các nhà dưỡng lão bằng cách mời các bác sỹ đã được trả tiền tới xem xét bệnh trạng cho các bệnh nhân.
Trong khi đó, thuốc điều trị suy tim Natrecor đã được tiếp thị như là phương pháp điều trị cho các bệnh nhân với triệu chứng suy tim nhẹ hơn nhiều so với các triệu chứng đã được đề cập trong giấy phép của FDA.
(PLVN) - Apple đang phát triển một công cụ chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn trở thành 'bác sĩ ảo' của người dùng, dự kiến ra mắt sớm nhất vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2026.
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.
(PLVN) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025 với nhiều nội dung đổi mới, gắn kết chặt chẽ với quyền lợi thiết thực của đoàn viên, người lao động.
(PLVN) - OpenAI đã cập nhật điều khoản về ảnh phong cách Studio Ghibli, hạn chế việc sử dụng hình ảnh thật để tạo ra những tác phẩm theo phong cách này.
(PLVN) - Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.
(PLVN) - Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.
(PLVN) - Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác bao gồm: Chuyển đổi số, Công nghệ thành phố thông minh, Công nghệ tài chính (fintech), Công nghệ chuyển đổi, Công nghệ chăm sóc sức khỏe (healthtech)...
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.
(PLVN) - Chiều 26/3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025-2028.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.
(PLVN) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ giả mạo nhân viên của doanh nghiệp bưu chính (shipper) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trước tình trạng này, Cơ quan chức năng Hà Nội yêu cầu bảo đảm an toàn dữ liệu của người sử dụng dịch vụ.
(PLVN) - Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ vừa tiêu hủy 5.820 đôi giầy giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas của hộ kinh doanh Nguyễn Đức Tình ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) - Ngày 24/3, Chánh Thanh tra Sở An toàn thực phẩm TP HCM ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - đơn vị công bố kẹo rau củ Kera, số tiền phạt là 125 triệu đồng.
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu