Johnathan Hạnh Nguyễn và khát vọng vươn tới bầu trời

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tôi mới có cơ hội được gặp và nâng ly với vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Lê Hồng Thủy Tiên. Họ quá nổi tiếng không chỉ trong kinh doanh hay công tác xã hội mà còn gây xôn xao bởi những ý tưởng, việc làm mang tính thay đổi một tư duy, lĩnh vực nào đó. Việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa (Air Cargo) là một ví dụ.

Muốn “đấu ngang ngửa” với nước ngoài

Không nói chuyện khác, khi được hỏi về việc lập Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, Johnathan Hạnh Nguyễn (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG) trăn trở, ông mừng khi thấy thị trường logistics ở Việt Nam vốn đã năng động và đang phát triển rất nhanh. Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) được ký ngày 30-6-2019, tạo ra những cơ hội lớn. Có thể nói gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho ta trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay. Điều này giúp Việt Nam một lần nữa khẳng định vị trí chiến lược trên chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Điều này lý giải vì sao các “ông lớn” gia tăng đầu tư tại Việt Nam khi mặc dù đang chiếm 88% thị phần logistics Việt Nam, nhưng các “tay chơi” ngoại trong lĩnh vực chuyển phát nhanh như UPS, Fedex, DHL, Cathay Cargo, Airbrigde Cargo vẫn không ngừng đầu tư thêm. Họ là những “tay chơi” nặng ký mà doanh nghiệp Việt Nam không thể địch nổi. Điều làm ông Hạnh Nguyễn suy nghĩ là “thị phần” của hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12%, còn lại thuộc về hãng hàng không nước ngoài. Việc đầu tư mạnh tay của các “ông lớn” khiến thị phần của những doanh nghiệp logistics trong nước ngày càng teo tóp.

Trao đổi với báo giới, đại diện Công ty Cổ phần IPP Air Cargo xác nhận, dự kiến trong ngày khai mạc Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á (Routes Asia) tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 6-6-2022, chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Giới chuyên môn cho rằng, công nghệ logistics của Việt Nam đi chậm hơn so với thế giới nhiều năm. Chi phí vận chuyển hàng hóa luôn cao hơn so với thế giới đã làm giảm sức cạnh tranh. Rất dễ nhận diện, kho hàng, bến bãi, giao thông kết nối, thủ tục hành chính, công nghệ thông tin, nhân sự được đào tạo chuyên môn trong ngành… thời gian nằm bãi lâu, đẩy chi phí lên cao và giảm chất lượng hàng hóa.

Thực trạng này chính là lý do lớn nhất thôi thúc Tập đoàn IPPG của ông quyết định thông qua đề xuất đầu tư dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo. Ông tự tin IPP Air Cargo sẽ nhanh chóng chiếm tới 38% thị phần. Với số vốn đầu tư 100 triệu USD, theo tính toán năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD trong năm đầu. IPP Air Cargo dự kiến có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ước mơ vì tương lai tươi sáng của đất nước

Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không hàng hóa chuyên biệt được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Thực tế, hàng hóa vận chuyển đường hàng không chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng trọng lượng hàng vận chuyển quốc tế (chưa đến 0,5%), nhưng lại chiếm khoảng 30% giá trị xuất nhập khẩu cả nước.

Động thái của IPPG cho thấy tham vọng giành lại “sân chơi” Air Cargo. Điều đặc biệt ấn tượng là ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định Hãng IPP Air Cargo không cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics Việt Nam, không lấn sân cạnh tranh với 5 hãng hàng không trong nước; IPP Air Cargo sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán giá cước vận chuyển đang tăng cao trong bối cảnh dịch covid khó khăn như hiện nay, hỗ trợ một cách nhanh nhất hàng hóa xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam đến các nơi trên thế giới.

Tiếp xúc với Johnathan Hạnh Nguyễn, dễ nhận ra ông có một khát vọng và nguồn năng lượng rất lớn. Kế hoạch của IPPG là đầu tư tạo một chuỗi cung ứng quản lý, vận chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh một cách chuyên nghiệp. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng tiết lộ, đã âm thầm chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực đến vật lực hơn 1 năm qua, cùng với việc thành lập hãng hàng không IPP AirCargo, để kép kín chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế, ông và cộng sự đã thành lập Công ty Bellazio Logistics bao gồm các cổ đông chiến lược logistics hàng đầu Việt Nam.

Công ty Bellazio Logistics sẽ đầu tư đồng bộ các chức năng như: Hệ thống kho bãi, kho ngoại quan, khu thương mại, trưng bày, các nhà máy sản xuất công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ phục vụ hàng không, và thương mại điện tử quốc tế tại tất cả các tỉnh thành. Đặc biệt Công ty Bellazio Logistics sẽ đầu tư xây dựng chuỗi liên hoàn kho trung tâm logistics tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam được trang bị giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại nhất để hoạt động chuyên ngành… Đó là chiến lược dài hơi, rõ ràng thể hiện năng lực và quyết tâm lớn!

Bà Lê Hồng Thủy Tiên đại diện IPPG ký kết với đối tác nước ngoài.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên đại diện IPPG ký kết với đối tác nước ngoài.

Để đảm bảo hoạt động quản lý hàng hóa quốc tế và nội địa được kiểm soát chặt chẽ và nhanh chóng, doanh nghiệp đã tài trợ Tổng cục Hải Quan kinh phí thuê tư vấn xây dựng và nâng cấp hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa với công nghệ tiên tiến để quản lý và giúp cho việc kiểm tra hàng hóa được chính xác, giảm thiểu thời gian thực hiện đáp ứng được tiêu chuẩn chuyển phát nhanh tương tự như các nước tiên tiến trên thế giới. Dự kiến đề án sẽ hoàn thành trong quý I/2022 để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đại dịch COVID-19 hơn 2 năm qua đã “tấn công” toàn diện vào các ngành kinh tế, trong đó có hàng không thế giới và làm thay đổi “cấu trúc” ngành logistics toàn cầu. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những năng lượng mới, logistics số sẽ hình thành. Những năng lượng như “năng lượng tích cực” Johnathan Hạnh Nguyễn cần được “giải phóng”. Ước mơ của ông cũng chính là ước mơ cùng các hãng vận tải hàng không mong muốn cấu trúc lại thị phần logistics, ước mơ “làm chủ” bầu trời, vì tương lai tươi sáng của đất nước.

“IPPG trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải và các Ban ngành liên quan về đề xuất thành lập IPP AirCargo. Chúng tôi đang phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam hoàn tất các thủ tục thẩm định để cấp phép bay. Tại chuyến công tác của Chủ tịch nước tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2021, chúng tôi đã ký kết thỏa thuận mua 10 chiếc máy bay Boeing 777F và đã tiết kiệm được hàng triệu USD do đặt hàng vào đúng thời điểm phù hợp”, ông Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.