JD Power: Chất lượng ngành ôtô đang khởi sắc

(AutoNet)- Mới đây hãng nghiên cứu JD Power của Mỹ đã đưa ra kết luận rằng chất lượng toàn ngành ôtô của nước này đang có xu hướng phát triển ngày một tốt hơn trong năm 2008.

Mới đây hãng nghiên cứu JD Power của Mỹ đã đưa ra kết luận rằng chất lượng toàn ngành ô tô của nước này đang có xu hướng phát triển ngày một tốt hơn trong năm 2008. Bằng chứng là ¾ trên tổng số 36 nhãn xe được đưa vào xem xét trong cuộc Khảo sát Chất lượng Sơ bộ (IQS) năm 2008 của JD Power & Associates đều cho thấy dấu hiệu đi lên về chất lượng này.

Con số thống kê tổng quát cho thấy, tỷ lệ sự cố phát sinh trên mỗi 100 đầu xe trong năm 2008 đã giảm xuống còn 118 vụ so với con số 125 vụ của năm 2007.

"Nhờ vào một só lượng lớn các loại xe mới, có chất lượng cao được đưa ra thị trường, cùng với những cải tiến đáng kể trong việc giảm thiểu sai sót và sự cố của các sản phẩm sẵn có mà chất lượng tổng thể của ngành ô tô đến năm 2008 đã được cải thiện lên 6% so với năm 2007.” David Sargent, phó giám đốc bộ phận nghiên cứu ô tô của J.D. Power & Associates cho biết.

"Sự phát triển của ngành không chỉ được tạo ra bởi những tiến bộ từ rất nhiều các hãng sản xuất xe lớn như Chevrolet, Ford và Toyota, mà còn bởi những đóng góp đáng kể của rất nhiều các hãng xe khác. Sự tiến bộ tổng thể này là câu trả lời cho sự nỗ lực lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng của các hãng sản xuất, cũng như sự tận tụy của họ trong việc sử dụng những ý kiến thu được vào việc cải tiến các khâu thiết kế, chế tạo và sản xuất để cho ra đời các sản phẩm ngày một tốt hơn. Các hãng sản xuất cùng với khách hàng của mình đang gặt hái được những thành quả thu được từ chính những nỗ lực mà hai bên cùng bỏ ra.”

2008_Mazda_MX-5_Miata_roads.jpg
2008 Mazda MX-5 Miata Roadster 

Cuộc Khảo sát Chất lượng Sơ bộ vẫn được coi là một thước đo, dùng để đánh giá chất lượng của những chiếc xe mới đã được đưa vào sử dụng sau 90 ngày. Kết quả khảo sát này thường được các hãng sản xuất ô tô trên toàn thế giới sử dụng một cách rộng rãi để có thể thiết kế và sản xuất ra những chiếc xe ngày một tốt hơn cung cấp cho thị trường. Trong khi đó, người tiêu dung cũng rất quan tâm đến cac số liệu khảo sát này vì chúng giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn cho mình một chiếc xe mới. Chất lượng sơ bộ trong nhiều năm qua vẫn được coi là những thông tin dự đoán đáng tin cậy, có ảnh hưởng mang tính lâu dài và quan trọng đến thị hiếu người tiêu dùng của thị trường ô tô. Cuộc khảo sát ghi nhận những vẫn đề mà chủ sở hữu của những chiếc xe gặp phải trên hai phương diện chính, là chất lượng thiết kế và khiếm khuyết trong khâu sản suất.

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận rằng 86% của sự tiến bộ tổng thể được tạo ra bởi những cố gắng trong việc loại bỏ nhược điểm và sự cố trong khâu sản xuất của sản phẩm. Trong khi đó, việc tối thiểu hóa các sai sót trong khâu thiết kế vẫn là một câu hỏi lớn đặt ra cho cả toàn ngành, đặc biệt là kể từ khi các thiết bị công nghệ, như hệ thống chỉ đường hay hệ thống giải trí, được đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi cho các loại xe mới hiện nay.

2008-Infiniti-EX-i002.jpg
2008 Infinity EX i002

"Khi nhu cầu của khách hàng về những tính năng mới và hiện đại trong ứng dụng giao tiếp không dây, công nghệ định vị và âm thanh đang ngày một tăng cao cũng là lúc các nhà sản xuất buộc phải đối mặt với những thử thách lớn, liên quan đến khả năng tích hợp của những thiết bị này vào những chiếc xe mà họ cung cấp," Sargent nhận định. "Những vấn đề như hệ thống thiết bị âm thanh và giải trí khó điều khiển, hay hệ thống nhận lệnh bằng giọng nói không hoạt động là một số vấn đề được ghi nhận nhiều nhất trong số những sự cố phản ánh bởi khách hàng. Do tính năng giao tiếp rảnh tay hỗ trợ cho người lái đang trở thành yếu tố thống trị trên ngày một nhiều các khu vực của thị trường Mỹ, nên vấn đề này sẽ vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất ô tô tập trung quan tâm trong thời gian tới.”

Porsche-911-GT2-2008-1-1024.jpg
2008 Porsche 911 GT2

Kết quả khảo sát cũng tìm ra một sự dịch chuyển trong cơ cấu thị trường ô tô mới của Mỹ năm 2008 là xu hướng chuyển từ các loại xe lớn, đồ sộ sang các mẫu xe nhỏ hơn. "Xu hướng này đang trở nên ngày một phổ biến đối với đối tượng khách hàng mua xe mới, với nguyên nhân một phần là do giá nhiên liệu tăng cao”, Sargent nói. "Điều đáng mừng cho người tiêu dùng trong hoàn cảnh này là họ có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu cắt giảm của mình, bởi trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu xe thuộc phân khúc xe nhỏ có chất lượng sơ bộ tương đối cao. J.D. Power & Associates dự đoán rằng sẽ có khoảng 28 mẫu xe compact mới được tung ra thị trường trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2010. Và việc đảm bảo chất lượng sơ bộ cho những đứa con đang được thai nghén này là đặc biệt quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô hiện nay."

Những điểm sáng trong bảng xếp hạng IQS 2008

Hãng xe được đánh giá là có nhiều mẫu xe đạt chất lượng nhất của năm 2008 là Honda, với ba mẫu xe Civic, CR-V và Fit. Đồng loạt đứng ở vị trí thứ hai với hai nhãn xe lọt vào danh sách xếp hạng là các hãng xe: Chevrolet (với Malibu và Silverado LD); Dodge (với Dakota và Durango); Infiniti (với EX-Series và M-Series); Lexus (với LS và RX); và Mercedes-Benz (với CLK-Class và E-Class). Mẫu xe Porsche 911 là mẫu xe có số lượng sự cố chất lượng xảy ra ít nhất, với chỉ 67 vụ việc trên mỗi100 đầu xe. Cũng được vinh danh trong bảng xếp hạng này là các mẫu xe Ford E-Series, Lincoln Navigator, Mazda MX-5 Miata, Pontiac Grand Prix Sedan và Toyota Sequoia.

Malibu-2008.jpg
2008 Chevrolet Malibu

"Trong những năm trước, các nhà sản xuất ô tô thường xuyên gặp phải khó khăn trong việc tạo ra các mẫu xe mới với chất lượng sơ bộ được coi là tốt”, Sargent cho biết. "Các sự kiện như đưa ra sản phẩm mới, hay thiết kế lại mẫu xe thường là các hiện tượng tạo ra nhiều sự cố chất lượng cho các hãng xe. Nhưng thật đáng ngạc nhiên khi Chevrolet Malibu và Infiniti EX-Series, những mẫu xe lần đầu tiên được đưa ra thị trường, lại đạt được thứ hạng cao như vậy trong bảng xếp hạng năm nay. ."

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, Porsche bảo vệ thành công ngôi vị đầu bảng của mình.với tỷ lệ sự cố đạt mức trung bình 87 vụ việc trên mỗi 100 đầu xe. Tiếp sau đó là Infiniti đã bứt phá ngoạn mục từ vị trí thứ 9 của năm 2007 lên vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng năm nay. Lexus, Mercedes-Benz và Toyota lần lượt đứng ở các vị trí tiếp theo. Trong khi đó, Audi lại là nhãn xe có bước tiến xa nhất trong bảng xếp hạng khi nhảy từ vị trí thứ 26 (2007) lên vị trí thứ 10 (2008).

ToyotaTacoma.jpg
Toyota Tacoma

Theo Sargent, "Porsche vẫn đang tiếp tục đi lên một cách ổn định, cũng như tiếp tục tạo nên đẳng cấp khi bỏ xa nhãn xe đứng ở vị trí thứ 2 với khoảng cách ngày một lớn là 11 sự cố trên mỗi 100 đầu xe vào năm 2008 so với khoảng cách 3 sự số trong năm 2007.”


Phần thưởng cho các nhà máy lắp ráp ô tô

Nhà máy lắp ráp Mercedes-Benz tại Sindelfingen của Đức được trao giải thưởng Nhà máy Chất lượng Bạch kim vì tạo ra các mẫu xe có ít khiếm thuyết và sự cố nhất với tỷ lệ sự cố trung bình vào khoảng 33 vụ trên mỗi 100 đầu xe. Nhà máy này là nơi sản xuất ra một loạt mẫu xe có chất lượng cao như Mercedes-Benz CL-Class, CLS-Class, E-Class Sedan, E-Class Wagon và S-Class. Giải thưởng dành cho các nhà máy chỉ được đánh giá dựa trên tiêu chí về tỷ lệ khiếm khuyết và sự cố chất lượng của sản phẩm.

Mercedes-Benz-t-i-Sindelfin.jpg
Mercedes-Benz tại Sindenfingen của Đức

Trong số các nhà máy lắp ráp tại Bắc và Nam Mỹ, nhà máy Toyota tại Baja California của Mexico, nơi sản xuất ra chiếc Toyota Tacoma, nhận được giải thưởng Nhà máy Chất lượng Vàng. Trong khi đó, ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Toyota"s Fujimatsu tại Nhật dành giải thưởng Nhà máy Chất lượng Vàng do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất mẫu xe Toyota Prius.

Cuộc Khảo sát Chất lượng Sơ bộ năm 2008 được tiến hành dựa trên thông tin thu thập từ hơn 81.500 khách hàng đã mua hoặc thuê sử dụng những mẫu xe mới của năm 2008 trong vòng ít nhất 90 ngày. Kết quả khảo sát là kết quả tổng hợp từ 228 câu hỏi được thiết kế để đưa ra những thông tin cần thiết cho nhà sản xuất trong việc tìm ra sự cố và cải tiến sản phẩm. Cuộc khảo sát này được tiến hành trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2008.

  • Diệu Linh