Italian GP: McLaren và Ferrari, Cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn.

(AutoNet) - Trong khi mùa giải còn 4 cuộc đua nữa mới kết thúc và McLaren cũng như các tay đua của đội đua màu xám đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tranh cả hai chức vô địch.

Kết thúc 53 vòng đua ở Monza trong giải F1 Italian Grand Prix, Fernando Alonso sướng như phát cuồng khi lần đầu tiên anh đoạt chức vô địch trong một cuộc đua tại đây. Được xuất phát đầu tiên khi cuộc đua bắt đầu, Alonso đã không để người đồng đội của mình là “hiện tượng” Lewis Hamilton có cơ hội nào để vượt lên. Tay đua người Anh về đích thứ 2 với thành tích kém Alonso chỉ 0,065 giây. Với chiến thắng này, Alonso vẫn xếp thứ 2 sau Hamilton, dù khoảng cách đã được rút ngắn xuống chỉ còn 3 điểm.

 

Y2.jpg
Chiến thắng lần đầu tiên tại Monza cho Alonso

 

Khi mà Alonso thi đấu ấn tượng thì Hamilton lại tự làm khổ mình khi bị rớt lại phía sau Raikkonen ngay từ khi xuất phát. Tại vị trí này, tay đua trẻ tuổi người Anh đã phải chiến đấu rất vất vả để cạnh tranh ngôi thứ 2 với Kimi Raikkonen, tay đua của đội Ferrari. Đã có lúc, nhất là sau lần dừng pit thứ 2, nhiều người đã nghĩ rằng Hamilton không thể chống lại “sức tấn công” mãnh liệt của Raikkonen. Tuy nhiên, may mắn vẫn đến với đội đua McLaren khi cả hai tay đua của họ, trên “sân nhà” của Ferrari, vẫn có được chiến thắng 1-2 cho mình. Trong khi đó, Ferrari tự an ủi mình khi Raikkonen về thứ 3, trong lúc Felipe Massa trở thành 1 trong 2 tay đua bị loại khỏi cuộc chơi.

 

Y6.jpg
Chuẩn bị vào cuộc

 

Đội đua BMW cũng rất vui khi hai tay đua của họ là Nick Heidfeld và Robert Kubica về thứ 5 và 6. Trong khi đó, Nico Rosberg, Jenson Button and Jarno Trulli cùng có mặt trang Top 10-một trong những điều bất ngờ thú vị của cuộc đua. Nhưng, sau khi cuộc đua trên đất Ý kết thúc, người ta không nói nhiều về những bất ngờ nho nhỏ ấy. Trung tâm của mọi sự chú ý là cuộc chiến giữa McLaren và Ferrari.

 

Ron Denis rất lấy làm hài lòng về những nỗ lực của hai tay đua của đội đua màu xám. Những đánh giá chuyên môn nhận định rằng cho dù động cơ Mercedes trên những chiếc McLaren không tạo được sự nổi trội như những chiếc Ferrari vẫn chứng tỏ nhưng đến lúc này, đội đua nước Anh vẫn đang chiếm ưu thế so với đội đua nước Ý.

 

Y1.jpg
Hamilton cũng không giấu giếm ý định giành pole với alonso

 

Tuy nhiên, như nhiều người nhận ra, lần đầu tiên sau 8 năm kể từ khi chứng kiếm Mika Hakinen rơi nước mắt sau thất bại trong giải đua Autodromo Nazionale, Ron Denis đã khôg kiềm chế được cảm xúc của mình khi trả lời phỏng vấn hãng tin Đức Premiere: “Đây là những ngày cuối tuần thật khó khăn với chúng tôi”, Ron nói và muôn ám chỉ tới những cáo buộc rằng McLaren đã sử dụng những công nghệ tiên tiến của xe đua Ferrari. Ông nói tiếp với giọng như nghẹn lại: “Rất nhiều người đã nghĩ rằng McLaren đã không thể vượt qua nhưng khó khăn này, song rốt cuộc, chúng tôi đã vượt qua chính mình”. Lisa, vợ của Dennis, phụ hoạ thêm: “Ông ấy sống vì những cuộc đua và chiến thắng này là tất cả đối với Ron…” Quay sang vợ, người đàn ông luống tuổi người Anh trìu mến nói: “Điều đó thật có ý nghĩa, phải không?”.

 

Y7.jpg
Bám đuổi

 

Trong khi mùa giải còn 4 cuộc đua nữa mới kết thúc và McLaren cũng như các tay đua của đội đua màu xám đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tranh cả hai chức vô địch của mùa giải đối với đội đua màu đỏ Ferrari thì vẫn còn một số người cho rằng vẫn có thể xảy ra nhiều bất ngờ trong thứ hạng các đội đua và tay đua khi mùa giải F1 2007 kết thúc. Niềm tin này lớn đến mức những người này đã tổng kết và cho công bố những nhận định của họ về “kết cục nhiều bất ngờ” này:

 

Thứ nhất: Ferrari có thể không vô địch trong một số cuộc đua song rốt cuộc họ vẫn chiến thắng: cho đến lúc này, McLaren và các tay đua của họ vẫn dẫn trước Ferrari trong cuộc đua tranh giành chức vô địch tay đua và đội đua của mùa giải. Nhưng đội đua nước Ý vẫn có thể chiến thắng.  Một điều rất quan trọng là FIA có vẻ như đang “ủng hộ” Ferrari trong vụ scandal “gián điệp” của McLaren. Nếu quả thật người ta có thể chứng minh rằng McLaren có dính dáng… Nên nhớ rằng Max Mosley và Ron Denis không phải là bạn bè.

 

Y3.jpg
Khán giả Italia đã phải thất vọng vì Ferrari không thể chiến thắng trên sân nhà

Tháng trước, ở Paris, người ta đã kết luận rằng Mike Coughlan có dính líu trực tiếp tới việc làm thất thoát những tài liệu kỹ thuật của Ferrari nhưng chưa tìm thấy chứng cứ về sự có liên quan của McLaren đối với việc sử dụng các tài liệu này. Nhưng, ngay trước khi cuộc đua ở Monza diễn ra, người ta đã hé lộ rằng có những “chứng cứ mới” chứng tỏ đội đua nước Anh có dính dáng đến vụ “gián điệp” này. Và Ferrari hoàn toàn có cơ sở để tin rằng sẽ đến lúc McLaren bị…trừ điểm.

Thứ hai là: Những nhà tổ chức F1 không muốn tạo ra tiền lệ xấu: Những cổ động viên của Ferrari, xin lỗi, lực lượng Cảnh sát Italia, đã bất ngờ xuất hiện trên đường đua Monza hôm thứ Bảy và rồi lại “hiện ra” tối Chủ Nhật với vẻ như là muốn “ngăn” không để các đạo diễn truyền hình công chiếu cảnh Hamilton vượt qua Raikkonen trên đường đua. Vụ “gián điệp” đã vượt qua giới hạn một cuộc đua F1 và không còn đơn thuần là cuộc đối đầu chỉ của hai đội đua. Và Ferrari lại có quyền hy vọng.

 Y5.jpg
Welcome to Monza

Thứ ba là: McLaren đang lưỡng đầu thọ địch. Tuần qua ở Italia không phải là khoảng thời gian dễ chịu đối với đội đua nước Anh. Tuần tới tình hình chắc không sáng sủa hơn. Đội đua bị tấn công tứ phía: Từ báo giới, từ cảnh sát Ý, từ FIA….McLaren khó có thể đứng vững. Điều này có thể được khẳng định vì người ta đã thấy những giọt nước mắt của Ron Dennis rơi khi chúc mừng hai tay đua của mình khi cuộc đua kết thúc trên đất Ý. Vào thời điểm này, Alonso như đang trở thành chỗ dựa tinh thần của toàn đội, nhưng bản thân tay đua người Tây Ban Nha này đang phải chiến đấu với chính mình bởi bản tính vị kỷ vốn đã rất bị mang tiếng từ bấy lâu nay.

Trong lúc nội tình đang rối bời, người ta có quyền nghi ngờ câu nói “một chiến thắng đặc biệt” của Alonso trong cuộc họp báo sau cuộc đua. Nhiều người không hiểu rằng đặc biệt vì McLaren đã chiến thắng ngay tại quê hương của Ferrari hay tại đội đua nước Anh đã vượt qua được chính mình trong dịp cuối tuần đầy khó khăn này. Nhưng câu trả lời không phải vậy. Ngay sau đó, Alonso nói: “Thật là dịp cuối tuần tuyệt vời của tôi”. Tay đua người Tây Ban Nha say sưa nói tiếp: “Trước đây, tôi chưa bao giờ chiến thắng tại Monza. Giờ đây, mục tiêu của tôi là chiến thắng trên mọi đường đua F1”. Thế đấy, chẳng có gì gọi là tinh thần đồng đội hay sự lo nghĩ về việc chung trong những câu nói của Alonso.

Và người ta chợt hiểu vì sao Ron Dennis lại khóc. Và người ta chợt hiểu vì sao Ferrari vẫn còn hy vọng.

Thứ tư là: Liệu có phải tay đua xuất sắc hơn đã chiến thắng? Câu trả lời có vẻ như là “không”. Người ta nghi ngờ khi thấy Hamilton chịu về sau Alonso, trong khi anh đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tranh chức vô địch giành cho tay đua của mùa giải năm nay và có lúc có thể vượt qua tay đua người Tây Ban Nha. Ai cũng biết rằng Alonso đang rất ghen tị với Hamilton, song không ai có thể trả lời được rằng vì sao khi phải xuất phát thứ 2, xe của Hamilton lại nặng hơn xa của Alonso khi phải mang nhiều nhiên liệu hơn. Liệu có sự can thiệp hay sắp đặt gì không từ phía đội đua?. Chỉ có một điều rõ ràng là Alonso không muốn bị “nhạt nhoà” trước Hamilton và, hình như, McLaren cũng muốn như vậy. 

Thứ năm là: Lewis Hamilton đã bị mất một vài thư điện tử riêng tư của mình. Có tiết lộ cho rằng nội dung những bức thư đó có liên quan tới vụ “gián điệp” giữa McLaren và Ferrari.

Y4.jpg
F1 không chỉ hấp dẫn trên đường đua

Hội đồng kỷ luật của FIA đã nhóm họp trở lại khi họ có trong tay nội dung những bức thư điện tử giữa Pedro de la Rossa, tay đua thử của McLaren, với Fernando Alonso, từ tháng Ba tới giờ, rằng McLaren “hình như” đã sử dụng những thông tin có được từ Ferrari để ngả theo hướng ủng hộ sự vươn lên của Hamilton.

Về phía mình, tay đua người Anh tỏ ra chẳng biết gì về những trao đổi giữa Alonso và tay đua thử De la Rosa. Nhưng một số bức thư điện tử trong Inbox của anh đã “biến mất”. Và Ron Dennis lại có thêm những lý do để lo lắng.

Các đội đua rời nước Ý để sang Bỉ, chuẩn bị cho cuộc đua Belgian GP và cuối tuần này. Nhưng trước đó, vào hôm thứ Sáu, FIA có một cuộc họp ở Paris. Biết đâu, mọi sự sẽ kết thúc và bắt đầu từ hôm đó…

  • Tùng Lâm