Italdesign Giugiaro VAD.HO

(AutoNet) - Một lần nữa, Geneva được chọn để nhà thiết kế Italdesign Giugiaro giới thiệu mẫu concept mới nhất và hiện đại nhất của hãng - VAD.HO

Một lần nữa, Geneva được chọn để nhà thiết kế hàng đầu Italia - Italdesign Giugiaro - giới thiệu mẫu concept mới nhất và hiện đại nhất của hãng VAD.HO. Chiếc xe lấy cảm hứng từ chiến đấu cơ với động cơ hydrogen mạnh mẽ.

1.jpg

Khách tham quan tại Geneva 2007 “xúm xít” xung quanh chiếc xe được cho là độc đáo nhất triển lãm mà giới thiết kế và người đam mê xe hơi mong đợi từ lâu. Dù sao thì Italdesign cũng là một trong những tên tuổi thành công và nổi tiếng nhất thế giới và là cha đẻ của những mẫu xe tuyệt vời nhất như Bugatti EB18-3 Chiron, EB218, EB118 và ID90 Concept. Toyota Alessandro Volta, BMW Nazca M12, Alfa Romeo Brera, Alfa Romeo Scighera, Chevrolet Corvette Moray, Lamborghini Cala, Aston Martin Twenty Twenty… Lần này chiếc VAD.HO vẫn là một chiếc xe chứa đựng nhiều bí ẩn mà họ muốn khám phá.

Sự khác biệt diễn ra trên toàn bộ góc độ của chiếc VAD.HO này. Bạn dễ dàng nhận thấy một thiết kế độc đáo khác hẳn so với tất cả những chiếc xe còn lại tại Geneva. Quyết định dỡ bỏ toàn bộ tay lái đã mang đến cho Italdesign Giugiaro một cơ hội để tạo ra hệ thống điều khiển cải tiến: Hai cần lái kiểu joystick gắn liền với bệ tỳ tay của ghế lái xe và khối pedal, nơi tất cả các phần tử có thể điều chỉnh và chúng được Italdesign chế tạo riêng theo yêu cầu của từng lái xe. Cụm bệ để tay – Joystick – pedal điều khiển và khối ghế ngồi không được liên kết với khung xe. Điều này cùng với hệ thống drive-by-wire cho phép thoải mái hơn khi bố trí các cơ cấu lái ở bên trái, bên phải và ở chính giữa mà không vướng phải bất cứ vấn đề nào nếu như VAD.HO đi vào sản xuất.

2.jpg

VAD.HO cũng đưa ra một sự lựa chọn mới cho hệ thống động lực không chỉ bởi vị trí lắp đặt của nó mà đây còn là một động cơ hydrogen tiên tiến, thân thiện với môi trường lấy từ chiếc BMW Hydrogen 7.

Xuất xứ cho tên “VAD.HO” là từ ghép giữa tên khu công nghiệp Vadò ở Moncalieri, nơi Italdesign Giugiaro đặt trụ sở từ năm 1974 và cũng liên quan đến hệ thống động lực hydrogen của chiếc xe này (H - Hydrogen).

3.jpg

Thiết kế thân xe của VAD.HO đã cho thấy những ý tưởng mới của Italdesign. Một khoang lái dài trong suốt làm từ polycarbonate đặt ở bên trái của xe trong khi ở bên phải là động cơ hydrogen 12 xilanh và hệ thống cung cấp nhiên liệu. Hai chiếc ghế ngồi đặt thành một hàng dọc theo đúng kiểu của một chiến đấu cơ trong một khoang xe rất tiện nghi, đủ độ rộng và phù hợp với các hoạt động.

Các nhà thiết kế và kỹ thuật viên của Italdesign tin tưởng rằng giải pháp này đã đáp ứng được sự tiện dụng một cách tự nhiên và theo đó là độ ổn định tin cậy và chính xác của các thao tác điều khiển. Tất cả các chức năng đều được tích hợp vào joystick như hệ thống giải trí và các thiết bị khác.

4.jpg

Để thuận tiện hơn cho các cử động của bạn trong khi vào cua mà không cần phải xoay cổ tay, các joystick được kẹp chặt trong hai rãnh nhỏ nhằm vẫn đảm bảo cho những cử động cần thiết. Các cần lái này chuyển động về phía trước hoặc phía sau cùng với bệ tỳ tay để chắc chắn rằng lái xe có đủ thoải mái cũng như các khối pedal ở dưới thấp có thể trượt được treo ghế ngồi. Cụm thiết bị điều khiển này được thiết kế như một bệ thông tin với các màn hình LCD áp dụng những ý tưởng trong ngành hàng không (EFIS - Electronic Flight Information Systems). Bảng điều khiển kỹ thuật số ở vị trí trung tâm bên dưới một màn hình dùng để quan sát phía sau và hệ thống dẫn đường vệ tinh.

Các màn hình trong một số trường hợp bị hạn chế để cho phép lái xe quan sát bên ngoài một cách tối đa nhất. Hành khách phía sau truy cập dữ liệu của xe cho các hoạt động giải trí cũng thông qua mtộ joystick như của lái xe vậy cùng với hai màn hình được được gắn trên phần tựa lưng của ghế trước. Khuôn mặt của cả lái xe và hành khách hiển thị trên màn hình để tạo sự tương tác và giao tiếp gần gũi hơn nữa.

Nhờ các camera được gắn ở phía trước, lái xe có thể sử dụng hệ thống đỗ xe bằng radar hay tia hồng ngoại khi lái xe trong đêm cũng như tương tác giữa xe và các thiết bị giao thông trên đường khi có thể. Hành khách ra vào bên trong chiếc VAD.HO này thông qua một tấm cửa tích hợp khá dài mở lên trên theo kiểu gull-wing. Không gian bên trong buồng lái cũng khá rộng rãi và tiện nghi với hệ thống dây đai an toàn bốn điểm hiện đại. 
 

5.jpg

Một cách tự nhiên, các yêu cầu về khí động cũng được nâng cao do VAD.HO đã hạn chế đi nhiều phần tử trong đó quan trọng nhất là diện tích cản của kính chắn gió nay đã giảm đi một nửa nếu so với xe thông thường. Phần đầu xe gắn những cửa hút gió lớn, có thêm chức năng khí động. Hệ thống đèn pha tam giác gồm nhiều LED nhỏ trong khi ở phía sau lại là một phần đuôi ấn tượng bởi hai đèn hậu bên trên cụm cánh khí động và hai ống xả lớn hình thang. Không chỉ như vậy với cách bố trí động cơ và hệ thống truyền động ở chính giữa, VAD.HO cũng mang đến một khoang chở hàng đáng chú ý có dung tích 550 lít, hệ thống nhiên liệu mới và bộ lốp đặc.

VAD.HO tiếp tục những phong cách và xu hướng đã được Italdesign Giugiaro bắt đầu từ Toyota Alessandro Volta 2004 với hệ thống hybrid và Mitsubishi Nessie 2005 dùng nhiên liệu hydrogen trong khi cũng đánh thức những cảm xúc và hình ảnh gợi nhớ đến chiếc Aztec 1988. Nhưng nhờ những công mới nhất trong gia công và drive-by-wire làm cho những thiết kế tưởng như không thể trước đây đã trở thành có thể trên VAD.HO.

 

  • Hoàng Thanh