IPO Hapro: Thương hiệu hay “đất vàng”?

IPO Hapro: Thương hiệu hay “đất vàng”?
(PLO) - Sở hữu nhiều mảnh “đất vàng” giữa Thủ đô, phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của TCty Thương mại Hà Nội (Hapro) thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Hapro, ông Vũ Thanh Sơn, điểm mạnh của Hapro là hoạt động xuất nhập khẩu và bán lẻ, còn đất đai chỉ là địa điểm kinh doanh, tuy rất cần thiết nhưng chỉ là một trong những điều kiện để DN phát triển chứ không phải quyết định…

IPO khủng…

Vào ngày 30/3 tới đây, tại Sở GDCK Hà Nội ( HNX), Công ty mẹ - TCty thương mại Hà Nội (Hapro) sẽ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo Phương án cổ phần hóa (CPH) được phê duyệt hồi tháng 11/2017, Hapro sẽ được CPH theo hình thức là kết hợp bán toàn bộ phần vốn nhà nước tại DN vừa phát hành thêm để tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ sau CPH là 2.200 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần với tổng số lượng cổ phần là 220.000.000 cổ phần. Trong đó: 75.926.0000 cổ phần (tương đương 34,51% vốn điều lệ) sẽ đấu giá công khai; Số cổ phần bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên làm việc tại DN là 1.074.000 cổ phần (tương đương 0,49% vốn điều lệ); Số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 143.000.000 cổ phần (tương đương 65% vốn điều lệ).

Với gần 76 triệu cổ phần mang đấu giá, với mức giá khởi điểm bán đấu giá 12.800 đồng/cổ phần, nếu thực hiện thành công, Hapro sẽ thu về tối thiểu 971 tỷ đồng từ thương vụ này. Với giá trị IPO lên tới gần 1.000 tỷ đồng, phiên IPO của Hapro được xem là “bom tấn” năm 2018.

Điều gì đã làm nên sức hút của cổ phần Hapro? 

Thương hiệu mạnh Thành lập năm 2004, hoạt động chính của Hapro là kinh doanh thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, phát triển hạ tầng thương mại. Với 14 năm xây dựng và phát triển, hiện tên tuổi của Hapro gắn liền với các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với 66 mã ngành. Trong đó, Hapro hướng đến trọng tâm xuất khẩu một số mặt hàng nông sản thực phẩm và kinh doanh thương mại nội địa gồm: bán lẻ, phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích và phân phối, bán buôn, sản xuất một số sản phẩm phục vụ xuất khẩu, kinh doanh nội địa...

Tại thị trường nội địa, một số mặt hàng chủ lực của tổng  công ty có sự tăng trưởng tốt như hạt điều, gạo, cà phê, thủ công mỹ nghệ.... Trong đó, hướng đến trọng tâm phát triển hệ thống kinh doanh thương mại bán buôn, bán lẻ tại thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành với mục tiêu trở thành DN hương mại lớn, có mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị đối ngoại của Hapro mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng đã khẳng định: Với chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, hệ thống phân phối phát triển mạnh tại Hà Nội và một số tỉnh, TP, đã làm Hapro trở thành một trong những thương hiệu lớn, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước ưa chuộng. 

Thế nhưng, nói đến Hapro không chỉ nói đến thương hiệu.

“Đất vàng”…

Không chỉ biết đến với thương hiệp quen thuộc, có lẽ Hapro được các nhà đầu tư săn đón nhờ việc DN này đang quản lý, sử dụng và đầu tư vào nhiều dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại Hà Nội (Tràng Thi, Ngô Thì Nhậm, Lê Thái Tổ, Hàng Trống, Cát Linh, Phạm Ngọc  Thạch...), cùng các thương hiệu tên tuổi như kem Thủy Tạ, vang Thăng Long, gốm Chu Đậu...

DN này hiện đang quản lý và sử dụng 183 cơ sở nhà, đất. Sau CPH, Công ty cổ phần tiếp tục quản lý sử dụng 114 địa điểm, trong đó có 96 cơ sở nhà, đất tại Hà Nội.

Được biết, tại thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản của công ty giảm khoảng 450 tỷ chỉ còn 4.097 tỷ đồng. Nợ phải trả giảm gần 250 tỷ xuống 2.122 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.975 tỷ đồng.

Theo LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Cty Luật Basico, trong trường hợp của Hapro, DN này được định giá hơn 4.000 tỷ đồng, nhưng nhà đầu tư sẽ nhìn thấy những lợi thế có được từ những mảnh “đất vàng” mà DN này đang nắm thì nhà đầu tư có thể trả cao hơn rất nhiều để mua được.

Không phủ nhận những lợi thế của các địa điểm kinh doanh, song theo Tổng Giám đốc Hapro, ông Vũ Thanh Sơn, địa điểm là cần thiết cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là với các đơn vị có hệ thống bán lẻ và phân phối nội địa như Hapro, nhưng địa điểm chỉ là một trong những điều kiện để DN phát triển chứ không phải là yếu tố quyết định.

Được biết, trong chiến lược phát triển của mình, Hapro đặc biệt quan tâm tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước, tiêu biểu với các mặt hàng như: hoa quả tươi, gạo, nông - lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng. TCty cũng đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh cùng các nguồn hàng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Hapro đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu của TCty, đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực. Các thị trường trọng điểm mà Hapro đang nhắm đến hiện nay như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động máy đánh giá công chức nhằm gia tăng chất lượng hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Doãn Thiệu

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

(PLVN) -  Đảng ủy cơ quan Tổng cục Thuế vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/ĐU về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua việc đa dạng hình thức, phong phú về nội dung để người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện tốt nghĩa vụ theo quy định của pháp luật thuế.

Đọc thêm

'Cú hích' cho chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam là một quá trình quan trọng và cần thiết trong bối cảnh các quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lượng và môi trường. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Việt Nam đã có những bước đầu tiên thực hiện chuyển dịch năng lượng nhằm đáp ứng cam kết Net Zero vào năm 2050. Trong đó, việc thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp được coi là chính sách cụ thể, tác động trực tiếp tới quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp được lan tỏa

Thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp được lan tỏa
(PLVN) - Nhân dịp 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985 - 10/7/2024), nhiều ý kiến của doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tờ báo là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp.

Ngành KH&ĐT cần chủ động kiến tạo, khai thác cơ hội mới cho phát triển đất nước

Ngành KH&ĐT cần chủ động kiến tạo, khai thác cơ hội mới cho phát triển đất nước
(PLVN) - Khẳng định tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, song Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng 6 tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng đòi hỏi phải chủ động kiến tạo khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước…

Trang trại xanh trên vùng 'đất lửa'

Khuôn viên trong trang trại được quy hoạch bài bản, vườn cây xanh mướt.
(PLVN) - Trong suy nghĩ của nhiều người, vùng núi Trà Sơn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là “tọa độ lửa” trong chiến tranh chống Mỹ, vùng khô cằn sỏi đá và chi chít những dấu vết của bom đạn. Ít ai ngờ rằng khoảng 10 năm trở lại đây trên vùng “đất lửa” này đã xuất hiện nhiều trang trại nông nghiệp xanh, mang hơi thở của công nghệ hiện đại.

Áo xanh tình nguyện trên công trường 500kV mạch 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên các thanh niên tình nguyện hỗ trợ triển khai đường điện 500kV mạch 3. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện đề nghị các lực lượng, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua, hỗ trợ việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày (từ 1/6 - 30/6) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai dự án.

'Tư lệnh' ngành Nông nghiệp: 'Diễn đàn là để kết nối, thị trường là để đi xa…'

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. (Ảnh: NNVN)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, đến Diễn đàn là để kết nối chứ không phải để phát biểu và cần phải hiểu đúng khái niệm “Thị trường Khoa học Công nghệ”, bởi thị trường là có cung - cầu, có cạnh tranh, tạo động lực để làm ra sản phẩm tốt hơn, nếu chỉ dừng ở kết nối thì khó đi xa…

Chưa có gói tín dụng đặc thù tiếp sức cho sản phẩm OCOP

Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.
(PLVN) - Dòng vốn ngân hàng đã và đang trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần tiếp tục tháo gỡ, trong đó có việc xem xét một gói tín dụng đặc thù cho các khách hàng triển khai các sản phẩm OCOP…

Pháp luật Việt Nam - Sẻ chia cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Việt Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Vera Sunshine.
(PLVN) - Sau gần 4 thập kỷ vun đắp và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã thể hiện rõ phương châm đồng hành, hỗ trợ, định hướng doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch và lành mạnh. Những nỗ lực và tâm huyết của nhiều thế hệ người làm báo PLVN đã được ghi nhận. Báo đang ngày càng được đón nhận với vai trò “người bạn đồng hành” uy tín, tin cậy, thân thiện của nhiều doanh nhân - doanh nghiệp Việt.

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…

CIEM công bố 2 kịch bản GDP năm 2024

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Thanh ThanhO
(PLVN) - Với kịch bản thấp, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6,55%, kịch bản cao GDP có thể đạt 6,95%. Ở cả hai kịch bản này, chỉ số giá (CPI) đều nằm trong chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua…