Indonesia thắt chặt quy định về nhập khẩu rác thải

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia vừa cho biết sẽ thắt chặt các quy định liên quan đến nhập khẩu chất thải giấy. Thông báo này được đưa ra sau khi các quan chức Indonesia cho biết sẽ trả lại về Mỹ 5 container chứa rác thải độc hại được khai báo sai là phế liệu giấy.

Theo CNA, trong một phát biểu vừa qua, bà Rosa Vivien Ratnawati – người đứng đầu cơ quan quản lý chất thải không gây chết người tại Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia - cho rằng một số quy định trong Nghị định số 31/2016 của Bộ Thương mại Indonesia về nhập khẩu chất thải không gây chết người sẽ cần phải được sửa đổi lại. Trang tin Tempo dẫn lời bà Ratnawati cho biết, các quy định cần phải sửa đổi lại bao gồm đề xuất chuyển việc nhập khẩu phế liệu giấy từ luồng xanh sang luồng đỏ khi tổng lượng chất thải nhập khẩu tăng lên đến một lượng đáng kể. 

Theo quy định hiện tại của Indonesia, phế liệu giấy được nhập theo luồng xanh lá cây, tức không phải kiểm tra thực tế. Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu theo luồng đỏ sẽ phải trải qua kiểm tra thực tế, xem xét kỹ lưỡng về thủ tục giấy tờ trước khi được cấp giấy phép dỡ hàng. “Chúng tôi cũng sẽ xây dựng một cơ chế thực thi pháp luật để buộc những người nhập khẩu chất thải phải chịu trách nhiệm về việc làm của họ”, bà Rosa Vivien Ratnawati cho hay. Giới chức Indonesia cũng cho biết sẽ tiếp tục tái xuất phế liệu nhập khẩu và rác thải nhựa có chứa rác.

Động thái trên của giới chức Indonesia được đưa ra 1 ngày sau thông báo sẽ trả 5 container rác lại cho Mỹ. Theo giới chức Indonesia, 5 container - thuộc sở hữu của một công ty Canada - đã được vận chuyển từ Seattle đến thành phố lớn thứ hai của Indonesia vào cuối tháng 3. Theo tờ khai hải quan, các container này chỉ chứa phế liệu giấy. Tuy nhiên, theo ông Sayid Muhadhar thuộc Bộ môi trường Indonesia, các container này chứa đầy các chất thải khác bao gồm chai, chất thải nhựa và tã lót. Giới chức Indonesia cũng cam kết sẽ không để nước này trở thành bãi rác. Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia trong thông báo ngày 17/6 cho biết, các container này đã được chuyển lên tàu và sẽ sớm cập cảng của Mỹ.

Indonesia là nước có công suất tái chế chất thải nhựa rất hạn chế, ngay cả với rác thải nhựa của nước này. Tuy nhiên, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia, trong năm ngoái, lượng rác thải nhựa nhập khẩu vào nước này đã phá kỷ lục hàng thập kỷ, lên tới tổng cộng 283.000 tấn. Mức tăng tới 141% này diễn ra sau khi Trung Quốc vào tháng 1/2018 quyết định ngừng chấp nhận chất thải nhựa từ phần còn lại của thế giới do những lo ngại về môi trường. Indonesia cũng đã có nghị định cấm nhập khẩu chất thải nhựa tiêu dùng. Các chất thải sản xuất dưới dạng giấy sạch và phế liệu nhựa vẫn có thể được nhập khẩu nếu Bộ Thương mại nước này cấp giấy phép. Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar đã cảnh báo sẽ ngay lập tức trả lại bất kỳ lô hàng rác nhập khẩu bất hợp pháp nào vào nước này. 

Indonesia là nước mới nhất trả lại rác nhập khẩu sau khi nước láng giềng Malaysia hồi tháng trước tuyên bố sẽ gửi lại hàng trăm tấn chất thải nhựa cho các nước. Theo giới chức Malaysia, trong thời gian tới, Malaysia sẽ trả lại 60 container chứa 3.000 tấn rác thải cho 14 nước, bao gồm cả Australia, Canada và Mỹ. Ngoài ra, Philippines cũng đã yêu cầu chuyển trở lại Canada hàng tấn rác thải, gây ra tranh cãi giữa 2 nước sau khi Ottawa từ chối tiếp nhận 69 container rác thải không thể tái chế. Sau khi Manila rút đại sứ và lãnh sự khỏi Canada, Ottawa đã buộc phải tiếp nhận trở lại lượng rác thải trên.

Tin cùng chuyên mục

Xe máy hiện đang là phương tiện cá nhân phổ biến nhất ở các đô thị. (Ảnh: Đ.T)

Kiểm định khí thải xe máy: Cần lộ trình hợp tình, hợp lý với người dân

(PLVN) - Việc kiểm định khí thải xe máy đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân khi pháp luật có quy định người lái xe máy bắt buộc phải thực hiện kiểm định khí thải thì mới đủ điều kiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải xe máy có thể sẽ chưa được triển khai khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bởi vẫn phải chờ lộ trình do Chính phủ quy định.

Đọc thêm

Bão trên biển Đông

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão số 2.
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, sáng nay, 21/7, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.

Động đất ở Thanh Hóa

Bản đồ chấn tâm động đất do Viện Vật lý Địa cầu cung cấp.
(PLVN) - Động đất xảy ra vào rạng sáng nay, 21/7, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại.

Áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa 180km

Đến 19h tối nay (20/7) vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa 180km. Ảnh: nchmf.gov.vn
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, lúc 19h tối nay (20/7) vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9.

Tiếp tục xảy ra sạt lở gây chết người ở Lâm Đồng

Tiếp tục xảy ra sạt lở gây chết người ở Lâm Đồng
(PLVN) - Khoảng 16h ngày 20/7 tại xã Đạ K'Nàng (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) tiếp tục xảy ra một vụ sạt lở đất khiến một căn nhà bị vùi lấp. Vụ sạt lở này nằm gần khu vực sạt lở trước đó vào ngày 15/7 khiến 1 giáo viên tiểu học tử vong.